Skip links

Trung Quốc không đi World Cup nhưng họ “chiếm sóng” khắp World Cup

Giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup đã gần đi đến cuối chặng đường, ngoài những chặng đấu gây cấn và nảy lửa thì đó là sự “chiếm sóng” của những doanh nghiệp Trung Quốc  với gần 1,4 tỷ USD tài trợ

Vượt qua các ông lớn đến từ Mỹ như Coca-Cola, McDonald’s hay Budweiser, các doanh nghiệp Trung Quốc trở thành những nhà tài trợ lớn nhất của giải đấu.

Cụ thể, Global Data – một công ty tư vấn và phân tích dữ liệu toàn cầu – cho biết tổng số tiền tài trợ từ các các doanh nghiệp Trung Quốc là khoảng 1,395 tỷ USD, vượt qua mức 1,1 tỷ USD từ Mỹ.

¼ các nhà tài trợ chính thức của World Cup tại Qatar năm nay đều đến từ Trung Quốc, bao gồm Wanda Group, Hisense Group, Mengniu Dairy và Vivo. Trong số đó, Wanda Group là đối tác của FIFA, còn ba công ty còn lại là nhà tài trợ chính thức của giải đấu. Ngoài ra, còn có 2 công ty Trung Quốc khác là nhà tài trợ cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Sự bùng nổ của thị trường Trung Quốc tại Qatar cho thấy tham vọng toàn cầu của nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Theo các nguồn tin, tập đoàn Wanda đã cam kết chi 850 triệu USD cho World Cup trong vòng 15 năm kể từ 2016. Nhà tài trợ điện thoại di động duy nhất của World Cup lần này, tập đoàn Vivo cũng dự kiến ​​bỏ ra tổng cộng 450 triệu USD.

Một hãng đồ điện tử khác là Hisense đã chi ra khoảng 35 triệu USD, còn hãng sữa Mengniu thì đầu tư tổng cộng 100 triệu USD cho 2 năm 2018 và 2022.

Ngoài những nhà tài trợ chính thức, còn có hơn 10 công ty Trung Quốc khác cũng tận dụng cơ hội tiếp thị bằng cách tài trợ cho các đội tham gia và các ngôi sao của World Cup lần này.

Ngoài Trung Quốc thì nhiều công ty châu Á khác cũng đã mạnh tay chi tiền để áp đảo các nhà tài trợ phương Tây tại kỳ World Cup năm nay.

Trên sân cỏ, có 6 đội bóng châu Á trong tổng số 32 đội sẽ thi đấu tại World Cup 2022 – con số lớn nhất từ trước đến nay. Còn ở ngoài sân cỏ, các doanh nghiệp châu Á cũng chiếm tới 9 trong số 14 đối tác. Có thể kể đến như Hyundai-Kia, Byju’s, các công ty tại Singapore và Qatar, điều này đã cho thấy trong tương lai châu Á chính là thị trường hấp dẫn và không kém cạnh so với thị trường phương Tây.