Skip links

TCBC sau Hội thảo phát động Startup Wheel 2015 tại Hà Nội

Ngày 21.4, được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ban tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Starup Wheel 2015” phối hợp cùng Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội thảo “Phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Starup Wheel lần 3-2015 tại khu vực phía Bắc”.

Với khẩu hiệu “Cá nhân khởi nghiệp là nền tảng của quốc gia khởi nghiệp”, STARUP WHEEL được xây dựng với mong muốn hội tụ, gắn kết các nguồn lực quan trọng trong xã hội: Nhà nước, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nhân/doanh nghiệp, truyền thông và người khởi nghiệp để phát hiện, bồi dưỡng và xây dựng lực lượng doanh nhân kế thừa, hướng đến một Quốc gia khởi nghiệp.

Giám đốc trung tâm BSSC, chị Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ thêm, các thí sinh đến với cuộc thi không chỉ mang tính chất “thi thố”, họ còn được tạo ra áp lực để khám phá sự kiên nhẫn và niềm đam mê của mình với quá trình khởi nghiệp của cá nhân. Bên cạnh đó, kết thúc từng chặng thi là một quá trình mang tính ứng dụng, một bước tiến mới trong ý tưởng/sản phẩm/dịch vụ và cả mô hình khởi nghiệp.

Ông Đinh Văn Lộc – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Onnet cũng chia sẻ, cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp là một sân chơi kinh doanh hữu ích, thiết thực, là bệ phóng để các bạn trẻ trở thành doanh nhân tương lai. Đây là cuộc thi dành cho những người trẻ đam mê kinh doanh với những ý tưởng/sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, góp phần thay đổi cuộc sống.

“Thời gian, tri thức và đam mê là những điều cần phải có. Dự án không quan trọng ở quy mô mà ở tính khả quan và hiệu ứng mang lại, tính sáng tạo, nguồn lực, khả năng tương thích với thị trường, có triển vọng thương mại hóa. Những mô hình khởi nghiệp sẽ có triển vọng nếu đạt được tiêu chí này” – Chị Trương Lý Hoàng Phi tiếp lời.

Cũng theo Chị Trương Lý Hoàng Phi, những khó khăn của các bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp là bị giới hạn bởi tài chính. Tuy nhiên tiền có ở khắp mơi nơi và mỗi nhà đầu tư chúng ta gặp, mỗi cơ hội kinh doanh đều có thể tạo ra cho mình công việc. Không nên để tiền bạc làm giới hạn bản thân trong công việc. Phải thành lập cho mình một nhóm tin cậy và cùng cố gắng.

Sợ bị ăn cắp ý tưởng là nguyên nhân tiếp theo. Chị Trương Lý Hoàng Phi cho biết, cách thực hiện mới là quan trọng, mới tạo ra thương hiệu và giá trị riêng. Làm thế nào để bảo vệ thương hiệu, ý tưởng… là điều cần phải làm nhưng quan trọng hơn là phải biến ý tưởng của mình thành một sản phẩm, một cách làm đặc trưng, cụ thể.

Ngoài ra Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp BSSC cũng bổ sung 5 khía cạnh cô đơn mà người trẻ thường đối mặt khi khởi nghiệp. Cụ thể là:

Một là khía cạnh người tiêu dùng. Làm sao để người tiêu dùng chấp nhận sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn ngay từ khi tung ra. “Các bạn cô đơn vì sản phẩm của bạn quá mới, lại không không đủ năng lực tài chính để truyền thông. Các bạn gặp sự cô đơn đầu tiên là người tiêu dùng chưa ủng hộ sản phẩm khởi nghiệp” – Chị Trương Lý Hoàng Phi nói.

Hai là cô đơn về tài chính.

Ba là thiếu vắng người thầy – doanh nhân của những thế hệ đi trước, có kiến thức, kinh nghiệm, có thể giúp hiện thực hóa ý tưởng của các bạn.

Bốn là các chính sách của Nhà nước, các cơ quan tư vấn, các nhà hoạch định chính sách – một thành tố vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Năm là giới truyền thông.