Skip links

Startup AI đua nhau tạo trợ lý ảo cho xe ô tô

Bên trong trụ sở startup AI iFlytek ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, một nhân viên đặt câu hỏi cho chiếc xe trong showroom: “Có quán cà phê nào gần đây không?” “Có 15 quán cà phê xung quanh bạn”, trợ lý ảo của iFlytek trả lời. “Bạn muốn đến địa điểm nào trong số này?”

 

Trợ lý ảo của startup AI iFlytek

iFlytek là một startup Trung Quốc tập trung mạnh cho hệ thống trợ lý ảo AI trên ôtô. Họ đặt mục tiêu tăng trưởng 30% so với năm ngoái, chiếm nửa thị phần mảng này. Họ cũng đặt mục tiêu tăng doanh thu lên 10 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD) năm 2025. Trung Quốc là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, trong khi trợ lý ảo AI cho xe hơi còn khá mới mẻ. Lĩnh vực này đang là cuộc đua giữa iFlytek của Trung Quốc và Cerence của Mỹ. Trợ lý ảo AI cho ôtô chủ yếu làm nhiệm vụ kiểm soát hệ thống điều hướng, phát nhạc, bật điều hòa bằng giọng nói. Công ty ngày càng tích hợp nhiều tính năng hơn, đón đầu xu hướng xe tự lái, như tự dừng đỗ xe bằng một câu lệnh.

 

Trợ lý ảo của startup AI iFlytek

Một hệ thống trợ lý ảo dùng AI của iFlytek

 

“Các mẫu xe mới cho phép người dùng điều khiển xe ngay cả khi không ở trong đó. Điều này rất hữu ích, nhất là khi họ muốn rời khỏi một bãi đậu xe chật hẹp”, một nhân viên đại lý ô tô Changan ở Đại Liên chia sẻ về công nghệ của iFlytek. Jiang Tao, Phó chủ tịch cấp cao của iFlytek, trong cuộc họp với nhà đầu tư đầu tháng 4/20222 cho biết khoảng 7 triệu xe tích hợp hệ thống AI của công ty năm 2021. Họ ước tính đạt 9 triệu xe trong năm nay.

 

Đối thủ Cerence

Trong khi đó, Cerence, công ty kiểm soát hơn một nửa thị trường trợ lý ảo cho ôtô toàn cầu, hiện là đối tác của 65 hãng xe lớn, như BMW, Ford Motor và Toyota Motor. Công ty hoạt động mạnh mẽ tại Trung Quốc những năm gần đây, nhanh chóng chiếm 40% thị phần năm 2020 nhờ bắt tay với các hãng xe điện lớn tại Trung Quốc, gồm nhiều startup. Theo giới quan sát, đến hết 2022, trợ lý ảo dựa trên AI tại Trung Quốc có thể vẫn chỉ là cuộc đua giữa iFlytek và Cerence. Nhưng trong vòng vài năm tới, cả hai sẽ không còn giữ được vị thế hiện tại do hàng loạt công ty khác nhảy vào cạnh tranh.

Thông tin tổng hợp từ Nikkei Asia.