Thông báo! Đối với bảng Việt Nam hạn đăng ký đến hết ngày 25/04/2021
  • Lĩnh vực SaaS
  • Quốc gia VN
  • Năm tham dự 2020
  • Giải thưởng TOP_10

Voiz FM

Audio platform (nền tảng âm thanh) VOIZ FM, một sản phẩm của Công ty Cổ phần Công nghệ WEWE, ra đời với tuyên ngôn “Voice connects wisdom – Thanh âm liên kết tuệ tri “

Voiz FM – Ứng dụng Sách nói và Podcast bản quyền

Ứng dụng Voiz FM ra mắt thị trường từ tháng 9-2019 và chính thức ra mắt người dùng từ tháng 11/2019. Voiz FM đã có mặt ở App Store và Google Play với gói dùng thử miễn phí (trong 10 ngày) cùng gói có phí, với 2 mức giá 199.000 đồng/3 tháng và 499.000 đồng/năm.
Voiz FM hiện đang được dẫn dắt và phát triển bởi ba nhà lãnh đạo trẻ: Trần Ngọc Thái, Lê Hoàng Thạch, và Lâm Huy Vũ. Đội ngũ lãnh đạo có nhiều năm kinh nghiệm tại các startup phát triển sản phẩm hướng tới người tiêu dùng trẻ, các công ty IT, và tập đoàn tiêu dùng lớn như Unilever và Masan.

Bộ ba điều hành của Voiz FM

Xã hội đang phát triển nhanh, người trẻ ngày càng hối hả với công việc, các mối quan hệ xã hội, hay các trào lưu mạng xã hội sớm nở tối tàn, thì thời gian dành cho sách dễ dàng bị loại ra khỏi thứ tự ưu tiên. Bên cạnh việc chưa ý thức được tầm quan trọng của thói quen tiếp thu kiến thức từ sách thì có một lý do khá quan trọng là thời gian sinh hoạt bận rộn. 

Thấy được điều này, WeWe mong muốn sử dụng công nghệ thông tin qua âm thanh (Auditory) để mang đến giải pháp thay đổi thói quen đọc sách cho người dùng bận rộn. Cụ thể, thông qua ứng dụng Voiz FM, công ty chuyển thể những quyển sách giấy thành sách nói (audio book).

Những cuốn sách này giúp người dùng tận dụng thời gian linh hoạt hơn. Chỉ cần một chiếc điện thoại, người dùng có thể nghe sách vào bất kỳ thời gian nào và ở bất cứ đâu; lúc chờ và đi xe buýt, chạy bộ buổi sáng, nấu cơm, làm việc nhà, lái xe…

Tại Việt Nam, tuy sách nói không mới lạ nhưng chưa được quan tâm và đầu tư bài bản. Một phần là do người dùng tự mua sách về đọc, ghi âm, rồi phát tán lên mạng để kinh doanh hoặc chia sẻ miễn phí. Thực chất, ngoài việc chất lượng âm thanh và nội dung kém, đây còn là hành vi vi phạm bản quyền, khiến các nhà xuất bản, nhà phát hành sách ở Việt Nam chưa mặn mà nhiều với thị trường này.

Tham gia vào thị trường vừa nhỏ vừa khó, nhưng với mong muốn tạo dựng văn minh tiêu thụ sách cho người Việt, công ty không ngại theo đuổi con đường kinh doanh sách nói 100% bản quyền. Voiz FM là nền tảng sách nói Việt Nam đầu tiên tiến hành đàm phán mua bản quyền từ các tác giả và nhà xuất bản sách.

Theo báo cáo của Deloitte, thị trường sách nói toàn cầu ước tính sẽ đạt 3,5 triệu USD và thị trường podcast toàn cầu ước tính sẽ đạt 1,1 triệu USD vào năm 2020. Dù còn non trẻ nhưng tiềm năng của hai thị trường này được đánh giá cao với mức tăng trưởng ấn tượng từ 25% đến 30% hàng năm. Tuy nhiên, hiện tại thị trường này chỉ tập trung tại Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Trong khi Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, vốn là khu vực có đông dân số và tăng trưởng kinh tế nhanh, lại chưa hề có một công ty nào khai thác mảng này.
Bên cạnh sản phẩm sách nói, Voiz FM cũng mở rộng sản phẩm sang Podcast – một hình thức sáng tạo nội dung bằng âm thanh, đang là xu hướng trên thế giới. Với đa dạng chủ đề từ tin tức, giải trí, kỹ năng, lịch sử, hôn nhân, rèn luyện sức khỏe đến nuôi dạy con cái, ứng dụng giúp những nhà sáng tạo nội dung (content creators) có thể chia sẻ, lan tỏa kiến thức của mình đến với cộng đồng qua âm thanh.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 vừa qua, Voiz FM đã có những bước phát triển thần tốc với số lượng người dùng tăng gấp đôi chỉ trong 4 tuần, điều này cho thấy nhu cầu sử dụng sách nói và podcast của người dân đang tăng cao.

Voiz FM tự tin là một hệ sinh thái Sách nói & Podcast chuyên nghiệp nhất tại thời điểm hiện tại, với chính sách chia sẻ doanh thu rõ ràng, minh bạch và có lợi cho NXB cũng như tác giả, nhờ đó, VoizFM đã nhận được sự tin tưởng của nhiều NXB và tác giả để đồng hành toàn diện. Ngoài ra, Voiz FM đang sở hữu cộng đồng voice talent (narrator) với giọng đọc đa dạng và chuyên nghiệp, cộng thêm quy trình sản xuất Audio bài bản, đem đến những sản phẩm làm hài lòng đông đảo độc giả hiện tại.

Các tính năng của Voiz FM

Ứng dụng cũng được đánh giá tiện lợi với các tính năng như đánh dấu trang – quay lại vị trí đang nghe bất cứ lúc nào; tải sẵn nội dung về máy và nghe offline khi không có kết nối mạng.

Voiz FM còn được còn được cá nhân hóa nội dung, cho phép trải nghiệm người dùng tối ưu hơn; tích hợp tính năng xem đánh giá nội dung từ các chuyên gia.

Lộ trình phát triển

Trong thời gian đầu, vốn đều đến từ Thái và các đồng sáng lập khác. Tuy nhiên, với tiềm năng phát triển của thị trường auditory nói chung và sách nói nói riêng, rất nhiều quỹ đầu tư đã ngỏ ý hợp tác cùng Voiz FM. Dự án đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm, trải qua 2 vòng gọi vốn và đang trong giai đoạn phát triển (scale up).

Hiện tại, Voiz FM đang trong giai đoạn xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm để chuẩn bị cho sự bùng nổ trong năm 2020. Công ty cũng tiến hành thử nghiệm một vài mô hình kinh doanh khác nhau để phù hợp hơn với thói quen thanh toán của người Việt Nam.

Voiz FM dự tính sẽ nâng cao trải nghiệm nghe của người dùng bằng việc ra mắt thuật toán gợi ý (recommendation) vào đầu tháng 07 dựa trên hành vi nghe của họ.

Về mặt công nghệ, hiện tại WeWe đang dần hoàn thiện công nghệ giọng đọc trí tuệ nhân tạo (AI voice), đây là công nghệ do đội ngũ nhân viên của WeWe sáng tạo nên. Việc phát triển sang hướng AI Voice chắc chắn sẽ tạo đột phá tối ưu cho quá trình sản xuất sách nói (và cả podcast) trong tương lai. Điều này cho phép Voiz FM rút ngắn thời gian và chi phí sản xuất nội dung, đồng thời phục vụ nhu cầu chọn giọng nói theo sở thích của người dùng. Trong 1 thử nghiệm khách hàng gần đây, hơn 80% người dùng không thể phân biệt được AI Voice của Voiz FM với giọng nói của người thật. Theo kế hoạch, công cụ này sẽ được ra mắt vào tháng 10/2020.

Nhóm cũng có kế hoạch mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác trong tương lai gần.

Câu chuyện ra đời của Voiz FM, ước mơ của Thái (Trần Ngọc Thái – CEO – Founder của WEWE):

Từ ngày còn là sinh viên, Thái thường thường tranh thủ thời gian di chuyển để nghe sách nói. Mỗi ngày, Thái tiếp thu được rất nhiều kiến thức mới mẻ và có góc nhìn đa chiều hơn mà kiến thức ở giảng đường đại học không thể nào bao quát hết. Cũng chính vì thế, đến năm thứ 3 đại học, trong lúc bạn bè vẫn còn đang loay hoay tìm chỗ thực tập hoặc định hướng lại nghề nghiệp tương lai, Thái đã xác định được hướng đi của mình và có công việc với mức lương khá dư dả để trang trải cho cuộc sống sinh viên.

Khi đó, Thái nhận ra rằng sách nói thật sự là một công cụ tiện lợi và hữu ích để trau dồi kiến thức và định hướng thành công của các bạn trẻ trong tương lai. Tuy nhiên, sách nói khi ấy chưa phổ biến và chưa được đầu tư bài bản, đa phần sách nói trên mạng là những tệp âm thanh được người đọc tự ghi âm lại và chia sẻ miễn phí trên các diễn đàn nên chất lượng âm thanh kém và thường không có bản quyền.

Với mong muốn các bạn trẻ sẽ được tiếp cận hình thức nghe sách chính thống và chất lượng, đồng thời thấy được tiềm năng phát triển của sách nói trong tương lai, năm 2011, Thái đã chia sẻ ý định khởi nghiệp này với bạn bè, người thân người xung quanh, thậm chí liên hệ với cả NXB, nhưng đa phần đều nhận lại những cái lắc đầu từ chối. Lý do là vì khi ấy sách nói chưa phổ biến và không thể mạo hiểm đầu tư vào một sản phẩm chưa chắc có thể mang lại lợi nhuận.

Đến năm 2018, sau khi du học thạc sĩ và khởi nghiệp một số công ty khác đã đi vào vận hành ổn định, đồng thời nhận thấy thời điểm chín muồi của sách nói đã đến, Thái đã quyết định thực hiện giấc mơ ban đầu và thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ WeWe – với sản phẩm là Ứng dụng Sách nói & Podcast Bản quyền Voiz FM.

Thái  là một người bận rộn và thường học tập qua âm thanh để tiết kiệm thời gian, những nội dung âm thanh sách nói/podcast đã có những tác động rất lớn trong Thái, đã thôi thúc Thái thành lập WEWE và kêu gọi sự ủng hộ và đồng hành của các đồng sáng lập hiện tại. Vì thế, động lực lớn nhất khi làm ra Voiz FM là mong muốn đem đến những giá trị thiệt thực cho cộng đồng, dùng âm thanh kết nối và nâng tầm tri thức của cả xã hội trong bối cảnh bận rộn hiện nay. Thái và đồng đội xem đó là sứ mệnh của mình. Bên cạnh đó, giữa một thị trường bản quyền chưa được khai thác, đây là cơ hội lớn để chúng tôi tạo ra một cuộc chơi mới giúp tác giả/nhà xuất bản và nhà sáng tạo nội dung âm thanh có thêm một lượng Fan và nguồn doanh thu mới.