Thông báo! Đối với các dự án Việt Nam, thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 25/05/2020

Funding – chặng đường thú vị

Rất thích câu nói của Hemingway “cảm giác khi hoàn thành một hành trình rất tuyệt vời, song chính những trải nghiệm trong suốt hành trình mới là điều đáng trân trọng nhất”

9h sáng nay là kết thúc chặng đường Funding, đã qua một tuần nhiều sự lo lắng kèm theo thú vị lẫn những nụ cười rất chi là hài hước.

Trước hết đó là cách thuyết phục khách hàng: Làm sao khách hàng tin mình dành thời gian để tìm hiểu cuộc thi của mình để họ sẵn sàng tham gia đầu tư cho mình, bởi các bước thực hiện không hề đơn giản (khách hàng chả cá thường là các mẹ có mẹ còn biết mail có mẹ chẳng biết mail là gì nên là điều không mấy thuận lợi cho team mình).  Ngày kêu gọi đầu tiên, khách hàng còn tự làm, phần lớn không làm được, mình phải hướng dẫn, có khi hướng dẫn cũng không làm được.  Đến ngày thứ hai, lượng fund cho dự án đã giảm đi. Nguyên nhân: Phức tạp, và khách hàng không muốn thông tin của họ bị sử dụng: Email thì có thể bị hack, hay số điện thoại cho rồi bị tin rác quảng cáo nên rất e dè, ai cũng ngại kích hoạt, bọn mình nhận được phản hồi thế. Và nhóm bắt đầu họp online tìm hướng khác.

Thứ hai là phải đảm bảo rằng nhà đầu tư thích dự án của mình, nó tiềm năng rồi nhưng cách mua nó cũng phải dễ, không rắc rối. Tìm ra mấu chốt đó, mỗi thành viên vào mỗi trưa hay tối (sau khi xong công việc) sẽ tụ họp bạn bè của riêng mình để hướng dẫn và cùng nhau kích hoạt. Và những thông tin nào quá cá nhân ngoại trừ email thì tùy thuộc nhà đầu tư có thể đưa vào hoặc không điền vào. Tưởng chừng sẽ dễ, những quá tốn nhiều thời gian vì ai cũng bận việc. Và lại phát sinh cái khó khăn nhà đầu tư chia sẻ rằng khi cho email bao giờ họ cũng sẽ nhận những quảng cáo từ các chương trình nếu cho email. Và nhóm lại phải căng não nghĩ đến đối tượng quan tâm đến quá trình khởi nghiệp.

minh hoa funding

Thứ ba chọn đối tượng khách hàng phù hợp để đạt mục tiêu ngoài sự ủng hộ thì còn PR cho sản phẩm. Ai thích khởi nghiệp nhất, đó là các bạn trẻ, cụ thể là các em sinh viên. Thế là dự án của nhóm được quảng cáo trên group của sinh viên công nghệ thực phẩm trong đó có nội dung:” Ngoài việc ủng hộ cho dự án nghiên cứu của cô, khi các em đăng kí ủng hộ, thì các em sẽ biết đến các thông tin khởi nghiệp trang start up wheel, fundingvn và có thể nhận email về các chương trình khởi tại đây thông qua email của các em”. Ồ, các em sẵn sàng tham gia, không ngại gì cả, gửi email, kích hoạt thậm chí online qua trưa và đêm có khi đến 2h sáng để cùng nhau kích hoạt. Cái các em sinh viên muốn nhất là “làm sao để học hỏi được từ những chương trình khởi nghiệp, làm sao để đưa sản phẩm từ nghiên cứu, ý tưởng ra thị trường…”

….Có những khi cả nhóm cùng online gần cả đêm, mỗi khi nhận được feedback phản hồi từ các em sinh viên: “Ý nghĩa quá cô, em cũng muốn làm, chúc nhóm thành công”, cả nhóm cứ cười thầm vì giống cú đêm luyện game kinh khủng.

…Đó là niềm vui là những bài học đáng quý, cuộc thi funding lần này ngoài việc ủng hộ về tinh thần của khách hàng, bạn bè qua việc fund ảo,… nhóm mình cũng đã có  nhận được những lời đầu tư thật từ các bạn trẻ đang học tập và làm việc ở Mỹ và  ở Nhật cùng chung chí hướng KHỞI NGHIỆP nếu dự án cho đầu tư thật…

“Dù là cuộc thi, dù đó là gì đi nữa mình cũng phải làm hết mình” đó là phương châm nhóm mình. Và Dù chưa thể đạt đến con số 8 tỉ như dự án đề ra nhưng tụi mình rất vui vì những hành trình trong đó , đã hết mình vì nó.

Cảm ơn vòng Funding của chương trình, có những trải nghiệm thực sự thú vị bên cạnh những bài học đáng quý.

                                                  Nhật kí Funding, 30/07/2016

                                                                                             Hong Nguyen – Chả cá Kamaboko