Skip links

MUỐN BIẾT TƯƠNG LAI CỦA VIỆC CẠNH TRANH, HÃY NHÌN NETFLIX!

Nếu có một giải thưởng Oscar cho hạng mục “Hiệu quả kinh doanh” năm nay, Netflix chắc chắn sẽ vô địch với các hạng mục – tương đương với thắng lợi của bộ phim “Titanic” hoặc “Chúa tể của những chiếc nhẫn”.

Về mặt doanh thu ? Netflix, chỉ mới 20 tuổi, có giá trị trên thị trường chứng khoán gần 165 tỷ USD, nhiều hơn cả Disney. Về văn hóa ? Netflix gần đây đã nhận được 112 đề cử của giải Emmy, vượt mặt HBO, và được coi là đơn vị nhận được nhiều đề cử nhất trong vòng 17 năm trở lại đây. Uy tín thương hiệu ? Danh tiếng của Netflix mạnh đến mức một bản giới thiệu Powerpoint về văn hóa và chính sách nhân sự của họ đã được xem hơn 18 triệu lần!

THAM GIA STARTUP WHEEL 2020 ĐỂ CÓ CƠ HỘI GẶP GỠ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TIỀM NĂNG. ĐĂNG KÝ

Dưới đây là ba bài học từ sự bùng nổ của Netflix và có thể được áp dụng cho mọi tổ chức:

Công nghệ là yếu tố quan trọng nhất, khi xây dựng một chiến lược cạnh tranh.

Cơ sở dữ liệu lớn (Big data) tạo cho họ quyền lực, nhưng dữ liệu lớn cộng thêm các ý tưởng lớn thực sự tạo ra khả năng biến chuyển mạnh mẽ. Netflix là một nghệ sĩ tung hứng công nghệ, với các phân tích, thuật toán và đổi mới kỹ thuật số, đã thay đổi cách thức khách hàng xem các chương trình truyền hình và phim ảnh. Tuy nhiên, công nghệ này thực tế để phục vụ cho một quan điểm độc đáo – xây dựng một nền tảng giúp định hình những gì khách hàng xem, chứ không chỉ là cách họ xem. Công ty có lượng dữ liệu khổng lồ về thói quen xem TV của 125 triệu khách hàng, từ việc họ sẽ xem những chương trình hoặc phim nào họ thích, cho đến việc họ xem một tập phim dài bao nhiêu phút, hoặc họ đã xem những loạt phim mới nào. Hệ thống dữ liệu này tạo ra một hệ thống xã hội phong phú, có ảnh hưởng đến các bộ phim mà các thành viên sẽ xem, dựa trên lịch sử xem phim trong quá khứ của họ, cũng như tỉ lệ bình chọn của các thành viên khác.

Vào năm 2005, khi công ty chỉ có 3,5 triệu thuê bao, Netflix chia sẻ, vấn đề lớn nhất của họ là, “Làm thế nào để chuyển đổi những cách thức lựa chọn, giúp cho người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các chương trình giải trí tương thích với sở thích của họ? Chúng tôi luôn muốn cung cấp cho mọi người một nền tảng để mở rộng thị hiếu của họ.” Quan điểm này đã thúc đẩy Netflix ngay từ đầu, và nó nhấn mạnh sức mạnh của những ý tưởng khởi nguồn, đối với sự thành công trong kinh doanh.

THAM GIA STARTUP WHEEL 2020 ĐỂ CÓ CƠ HỘI GẶP GỠ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TIỀM NĂNG. ĐĂNG KÝ

Đối với các công ty và các nhà lãnh đạo, chúng ta không nên để những gì mình đã biết hoặc những thành công trong quá khứ, làm ảnh hưởng đến những quyết định của tương lai.

Nếu bạn muốn tạo sự đột phá trong một ngành công nghiệp, bạn phải sẵn sàng phá vỡ nguyên tắc của chính mình. Netflix có thể được coi là định nghĩa về một “kẻ gây rối” ở Thung lũng Silicon, một kẻ mới gia nhập nhưng đã định hình lại logic của toàn bộ ngành công nghiệp. Tuy nhiên, Netflix đã bắt đầu với một sự đổi mới khá đơn giản – nghiền nát Blockbuster bằng cách vận chuyển DVD qua thư và xóa bỏ các khoản phạt nộp phí trễ. Sau đó, họ chuyển từ việc gửi qua bưu điện sang phát trực tuyến phim và chương trình truyền hình kỹ thuật số. Ngày nay, Netflix đã trở thành người tạo nội dung đáng chú ý nhất; họ sẽ chi 12 tỷ đô la trong năm nay chỉ để phục vụ việc lập trình !

Một lần nữa, Netflix đang bước vào ngành công nghiệp bằng việc thách thức những cách làm truyền thống của họ. Như một bài báo gần đây trên tạp chí New York đã chỉ ra, cách tiếp cận việc phát sóng của công ty “đã đảo lộn rất nhiều quy chuẩn vốn có của ngành truyền hình, từ việc loại bỏ các tập giới thiệu đầu tiên của một serie phim (pilot episode), cho đến việc tự động phát các tập phim liên tiếp trong một serie (binge-watching), cũng như việc phân loại khách hàng theo sở thích về phim ảnh, thay vì các yếu tố nhân khẩu học – một cách tiếp cận tới thị trường ngách được thúc đẩy bởi công nghệ. Ở mỗi bước, các chiến lược của Netflix đều tìm đến những sự phê bình từ bên ngoài tổ chức, và đòi hỏi sự cân nhắc nội bộ một cách sâu sắc, về những gì đã làm được và chưa làm được trước đó.

Các công ty vĩ đại cần hiểu rằng, họ phải làm việc một cách thực sự khác biệt, trước những cuộc cạnh tranh.

Chiến lược là văn hóa, văn hóa là chiến lược. Hầu hết các phân tích về sự trỗi dậy và phát triển của Netflix đều nhấn mạnh vào chiến lược và công nghệ của họ. Nhưng điều ấn tượng nhất đó là Netflix tư duy rất nghiêm túc về con người và văn hóa, không khác gì chiến lược sản phẩm của họ. Năm ngoái, công ty đã cập nhật tuyên ngôn về Văn hóa Netflix, một tuyên bố chi tiết về các nguyên tắc, chính sách đối với yếu tố con người trong kinh doanh. Vậy người nào được đánh giá cao tại Netflix? Đó là người nói những gì họ nghĩ, sẵn sàng phê phán tình trạng hiện tại, mặc dù điều đó có thể không thoải mái và khiến họ dễ bị tổn thương.

Khi ngày càng nhiều người trong chúng ta chuyển sang Netflix để giải trí, việc này đã giúp Netflix trở thành nguồn thông tin khổng lồ về tương lai của hoạt động kinh doanh.

Nguồn: Harvard Business Review

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

STARTUP WHEEL 2020 – CUỘC THI KHỞI NGHIỆP CHUYÊN SÂU VÀ LỚN NHẤT VIỆT NAM CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG

Startup Wheel không giới hạn độ tuổi, phá bỏ mọi giới hạn địa lý, là điểm hẹn thường niên cho các dự án khởi nghiệp Việt Nam và Quốc tế.

Startup Wheel – bệ phóng cho startup Việt vươn mình ra quốc tế.

Thời hạn đăng ký: 25/5/2020.
——————————————————

Link tham khảo và đăng ký tham gia Cuộc thi: https://startupwheel.vn/