Skip links

Bạn không có tiền để bắt đầu kinh doanh? Hãy thử 5 lựa chọn sau

Bắt đầu kinh doanh không cần vốn, trong túi không có tiền, bạn sẽ làm gì? Không phải ai cũng sẵn sàng có được một nguồn vốn nhất định để bắt đầu kinh doanh và nếu bạn ở trong trường hợp này, điều đó không có nghĩa là bạn không có tùy chọn khác. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh với số vốn ít ỏi nếu như bạn biết cách kết hợp giữa kỹ năng, tư duy, đạo đức và kinh nghiệm marketing.

Theo Chris Guillebeau, tác giả của cuốn sách Khởi nghiệp với 100 Đôla “Để thành công trong một dự án kinh doanh, đam mê là một yếu tố không thể thiếu, nó sẽ giúp bạn suy nghĩ nghiêm túc, cẩn thận về sự kết hợp của tất cả những kỹ năng mà bạn có mà đem lại lợi ích cho mình và mọi người xung quanh.”

[Video] Bạn không có tiền để bắt đầu kinh doanh? Hãy thử 5 lựa chọn sau

Kinh doanh gì với số vốn ít? 

Thực hiện theo những lựa chọn đơn giản dưới đây để bắt đầu kinh doanh nếu bạn không có tiền:

1. Làm một thứ gì đó, đồ handmade chẳng hạn

Vâng, để bắt đầu kinh doanh mà không có vốn, bạn hãy làm một điều gì đó mà không mất chi phí ban đầu nhưng thông thường, những sản phẩm này có thể bán hơn nhiều lần giá trị thực tế của chúng. Tất cả là do bạn tự đặt giá và quyết định. Có một số nơi bạn có thể bán hàng trực tuyến như:

[Video] Bạn không có tiền để bắt đầu kinh doanh? Hãy thử 5 lựa chọn sau

Bắt đầu kinh doanh với làm đồ handmade

– Absmarket: Nơi giao dịch, mua bán những sản phẩm tự nhiên và hữu cơ chẳng hạn như các loại mỹ phẩm handmade, nến, đồ ăn, thức uống…

– Etsy: Một trong những thị trường trực tuyến lớn nhất với đầy đủ các mặt hàng như đồ trang sức, đồ chơi trẻ em…

– Bonanza: Một thị trường đang phát triển đồ thủ công, tương tự như Etsy có khoảng hơn 10 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

– eBay: Một trong những chợ TMĐT trực tuyến lớn nhất thế giới. Cách tùy biến danh sách, thanh toán qua Paypal… làm cho nó trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời cho việc bán các loại mặt hàng, đặc biệt là đồ thủ công, handmade.

– Các trang rao vặt, diễn đàn trong nước: 5giay.vn, hangtot.com, rongbay.com, vatgia.com, webtretho, lamchame…

Nhiều bạn bán sản phẩm của mình trên nhiều nền tảng khác nhau để tăng cường tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn cũng hoàn toàn có thể làm điều đó, không ai cấm đoán cả và hãy đảm bảo rằng tất cả các cửa hàng của bạn trên các trang web đó đều được đăng đầy đủ các mẫu mã, mặt hàng mà bạn bán.

2. Bán lại sản phẩm

Nếu bạn khó khăn trong việc tự làm ra sản phẩm, bạn hãy phát triển doanh nghiệp bằng cách bán lại các sản phẩm sẵn có. Điều này có thể thực hiện qua nhiều kênh khác nhau:

[Video] Bạn không có tiền để bắt đầu kinh doanh? Hãy thử 5 lựa chọn sau

Bắt đầu kinh doanh với tư cách trung gian bán lại sản phẩm

– Drop shipping: Thiết lập một cửa hàng trực tuyến và hợp tác với các doanh nghiệp, công ty chuyên bán và giao hàng sản phẩm. Công việc của bạn chỉ là marketing để bán được nhiều hàng và ăn chiết khấu theo như thỏa thuận. Với công việc này, bạn không cần phải bỏ vốn, độ an toàn cao, tuy nhiên chiết khấu phụ thuộc theo mặt hàng cũng như đối tác của bạn. Nền tảng thương mại điện tử trực tuyến Shopify có những gợi ý drop shipping tuyệt vời, và Tim Ferriss đã làm một công việc tốt trong việc giải thích về drop shipping trong cuốn sách nổi tiếng của ông: “Tuần làm việc bốn giờ”.

– Cửa hàng tiết kiệm: Bạn có thể tìm đến các cửa hàng tiết kiệm , cửa hàng đồ cũ, chợ trời và bán chúng trực tuyến hoặc tại một địa điểm nào đó thuận lợi mà không mất phí. Một ví dụ rất thành công cho việc này đó là Sophia Amoruso, người sáng lập Nasty Gal. Amoruso bắt đầu kinh doanh bằng việc mua và bán lại những miếng vải thời trang cổ điển và độc đáo trên eBay và công ty của cô đã phát triển tới mức thu nhập 24 triệu Đô vào năm 2011 với hơn 200 nhân viên. Cuốn sách Girlboss của cô là cảm hứng khi nhìn lại cách mình đã bắt đầu của cô.

3. Bán dịch vụ

Một cách để bắt đầu kinh doanh không cần vốn là bán dịch vụ của bạn thay vì một sản phẩm vật chất. Có rất nhiều dịch vụ mà bạn có thể cung cấp, tùy thuộc vào bối cảnh và sở thích của bạn.

[Video] Bạn không có tiền để bắt đầu kinh doanh? Hãy thử 5 lựa chọn sau

Một số công việc sẽ đòi hỏi bằng cấp, chẳng hạn như kế toán, bên cạnh đó cũng có nhiều dịch vụ đòi hỏi nhiều hơn một chút về kỹ năng làm việc, ví dụ như dịch vụ trông trẻ, cắt cỏ hay hỗ trợ cá nhân…

Bởi vì bạn đang bán dịch vụ của mình nên bạn sẽ cần một kế hoạch xây dựng thương hiệu để đảm bảo tên bạn hay công ty của riêng bạn sẽ đến được tay người đang cần dịch vụ. Một số nơi được miễn phí cho quảng bá dịch vụ của bạn bao gồm các website, diễn đàn, mạng xã hội, trang rao vặt…

Cũng sẽ có ích nếu bạn có một trang web để thể hiện những công việc của mình, hãy liệt kê những kinh nghiệm của bạn và trang blog, những gì bạn có thể làm cho khách hàng… Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách xây dựng thương hiệu và tiếp thị trực tuyến.

4. Trao đổi để có được những gì bạn cần

Thực sự là rất khó để có thể bắt đầu kinh doanh mà không cần bất kỳ một loại chi phí nào. Ngay cả việc tạo ra một công việc tự do sử  dụng thiết kế web WordPress hay Wix miễn phí thì vẫn sẽ yêu cầu có một máy tính nối mạng để làm việc. Tuy nhiên vẫn có cách để có được nguồn cung cấp bạn cần mà không cần tiền. [Video] Bạn không có tiền để bắt đầu kinh doanh? Hãy thử 5 lựa chọn sau

Ví dụ, nếu bạn thấy mình cần một laptop hãy thử trao đổi với những gì bạn có. Xây dựng một trang web mới cho nhà cung cấp hoặc dịch vụ giữ trẻ cho người hàng xóm để mua lại máy tính cũ của họ chẳng hạn.

5. Sử dụng các dịch vụ với chi phí thấp

Ví dụ cùng là thiết kế website bán hàng, bạn có thể lựa chọn thiết kế gói Bizweb eDiamond với số tiền bỏ ra một lần hơn 11 triệu cho trọn đời hoặc không có nhiều tiền ngay lúc này, bạn nên chọn gói eGold với đầy đủ tính năng trong vòng 5 năm, giá hơn 5 triệu, gói eBronze 1 năm giá hơn 2 triệu… Rất nhiều lựa chọn cho bạn, điều bạn cần làm là lựa chọn dịch vụ nào phù hợp với khả năng tài chính của mình mà vẫn đảm bảo quá trình hoạt động.

[Video] Bạn không có tiền để bắt đầu kinh doanh? Hãy thử 5 lựa chọn sau

Tương tự đối với các sản phẩm, dịch vụ khác mà bạn cần để bắt đầu kinh doanh. Đây là cách tuyệt vời để có được “vật liệu” xây dựng thương hiệu với chi phí tiết kiệm nhất.

Bắt đầu kinh doanh đòi hỏi sự đam mê cho những gì bạn đang làm cùng sự tinh ý, “khéo co thì ấm”. Khi bạn thấy mình đang làm việc mình đam mê, bạn sẽ tìm mọi cách để đến được với nó. Đừng ngần ngại khi mình chưa có nhiều vốn khi bạn có đam mê.

Theo: Entrepreneur.com