Skip links

VÕ VĂN NHÍ – GIẢI SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP XUẤT SẮC NHẤT STARTUP WHEEL 2016

Cuộc thi Khởi nghiệp – STARTUP WHEEL 2016 do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) khởi xướng, đồng tổ chức bởi Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM (YBA) dưới sự chỉ đạo của Hội LHTN Việt Nam TP. HCM và Hội Sinh viên Việt Nam TP. HCM. STARTUP WHEEL 2016 khởi động từ tháng 03/2016, thu hút 632 mô hình khởi nghiệp. Góp mặt trong Top 60 của Cuộc thi, sinh viên Võ Văn Nhí đãxuất sắc đạt Giải thưởng “Sinh viên khởi nghiệp xuất sắc nhất”. Ban PR-TDTU đã có buổi trao đổi với Văn Nhí xoay quanh hành trình theo đuổi đam mê khởi nghiệp của mình.

TDTU: Thông tin Nhí đạt Giải Nhất Cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp – STARTUP WHEEL 2016 trở thành niềm vui chungcủa Nhà Trường, Nhí có thể chia sẻ thêm về thành quả này? Cơ duyên nào đưa bạn đến Cuộc thi?

Văn Nhí: Xin chào quý Thầy, Cô và các bạn, em tên Võ Văn Nhí, là sinh viên năm cuối Khoa Điện-Điện tử, Trường đại học Tôn Đức Thắng. Em cảm thấy rất vui khi đạt Giải thưởng “Sinh viên khởi nghiệp xuất sắc nhất” tại STARTUP WHEEL 2016 với đề tài “Hệ thống tích hợp điều khiển các thiết bị điện thông qua Android”. Em biết đến Cuộc thi nhờ sự giới thiệu của Thầy Võ Hoàng Duy, Thầy là Trưởng Khoa của em. Nhờ sự động viên và khích lệ của Thầy, em đã tự tin tham gia Cuộc thi.

TDTU: Nhí có thể giới thiệu tóm tắt về dự án khởi nghiệp của mình? Từ đâu bạn có ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời này?

Văn Nhí: Dự án của em có tên “Hệ thống tích hợp điều khiển các thiết bị điện thông qua Android”. Xuất phát từ nhu cầu của mọi người với mong muốn cuộc sống trở nên đa nhiệm hơn, tiện ích hơn, nhất là khi chiếc điện thoại SmartPhone trở thành “vật bất ly thân” như hiện nay, em đã đưa ra ý tưởng “biến chiếc điện thoại thành một vật điều khiển đa năng”, từ đó em đã cho ra đời hệ thống tích hợp bao gồm phần cứng và phần mềm có thể tương tác với nhau để điều khiển tất cả các thiết bị điện trong nhà. Với những điểm khác biệt so với các sản phẩm đã có trên thị trường và sự quyết tâm muốn đem sự trải nghiệm mới này đến tất cả mọi người, em đã đến với STARTUP WHEEL 2016 với mong muốn tìm kiếm nhà đầu tư để hoàn thiện sản phẩm và nhanh chóng đưa ra thị trường.


Sinh viên Võ Văn Nhí – Sinh viên Khoa Điện- Điện tử TDTU
“Sinh viên khởi nghiệp xuất sắc nhất” tại STARTUP WHEEL 2016

TDTU: Nhí có thể đúc kết từ bản thân mình một số kinh nghiệm để chinh phục được nhà đầu tư tại sân chơi STARTUP WHEEL. Theo Nhí, dự án tốt là dự án như thế nào và để khởi nghiệp thành công thì đòi hỏi những “ông chủ trẻ” như Nhí những tố chất gì?

Văn Nhí: Để thuyết phục nhà đầu tư, chúng ta cần có một bản kế hoạch kinh doanh rõ ràng và chân thật vì nó chiếm tới 70% sự thành bại, sản phẩm của chúng ta làm ra chỉ chiếm 30%. Thông qua kế hoạch kinh doanh, nhà đầu tư sẽ biết được chiến lược kinh doanh, phương thức sản xuất sản phẩm, nguồn nhân lực và những hạn chế của chúng ta như thế nào để quyết định có đầu tư hay không? Theo em, dự án tốt nhất là dự án trước tiên phải đem lại giải pháp tối ưu nhất giúp người tiêu dùng giải quyết được nhu cầu của họ và có thể tiết kiệm chi phí hơn. Ngoài ra, chúng ta phải có sự quyết tâm mãnh liệt, phải kiên trì theo đuổi đam mê, đặc biệt là không ngừng cập nhật thông tin mới nhất về lĩnh vực chúng ta đang kinh doanh để nắm bắt xu hướng.

TDTU: Là sinh viên ngành kỹ thuật, đó có phải là điều bất lợi của Nhí khi tham gia STARTUP WHEEL. Thời gian học tập và rèn luyện tại TDTU đã góp phần tạo nên thành công cho Nhí như thế nào?

Văn Nhí: Đúng là sinh viên khối kỹ thuật là điều bất lợi của em khi tham gia Cuộc thi bởi như em đã chia sẻ Cuộc thi đòi hỏi chúng ta cần có kiến thức kinh tế và nó chiếm đến 70% sự thành bại, nhưng em đã biến khuyết điểm của mình thành ưu điểm bằng việc cho nhà đầu tư thấy được sự am hiểu kỹ thuật sản phẩm chính mình tạo nên và có thể tùy biến nếu cần, đây là một ưu điểm rất lớn. Thời gian học tập tại Trường, với sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các Thầy Cô Khoa Điện- Điện tử, đặc biệt là các Thầy Cô ngành Tự động điều khiển luôn vui vẻ, thân thiện và chỉ dẫn rất tận tình mỗi khi em cần. Bên cạnh đó, Thư viện Trường là nơi cung cấp rất nhiều sách cũng như luận văn của các anh chị khóa trước để em tham khảo, trau dồi nhiều kiến thức bổ ích.

TDTU: Quan điểm sống của Nhí là gì? Sau hơn 4 năm trải nghiệm trên ghế giảng đường và đặc biệt là Cuộc thi STARTUP WHEEL, theo Nhí, Nhí cũng như các bạn trẻ hiện này cầntrau dồi,rèn luyện thêm những gì để tự tin vào đời.

Văn Nhí: Em quan niệm: “Cho đi nhiều hơn,mọi thứ tốt đẹp sẽ đến với mình”. Điều quan trọng là chúng ta phải tìm được niềm đam mê thật sự của mình. Khi đam mê, bạn sẽ không xem công việc là “việc phải làm”, mà đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của mình. Cảm giác làm việc lúc đó cũng giống như lúc chúng ta xem phim hay chơi game nên không bao giờ thấy nhàm chán. Khi đã xác định được đam mê, chúng ta cần phải dành thời gian nghiên cứu về lĩnh vực mình đam mê để có thể am hiểu một cách sâu sắc nhất. Bên cạnh đó, bạn cần tăng cường kỹ năng làm việc nhóm để tạo nên một tập thể đoàn kết và làm việc có hiệu quả.

TDTU: Dự định tiếp theo của Nhí là gì! Bạn vẫn tiếp tục đeo đuổi đam mê khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp từ TDTU?

Văn Nhí: Trước tiên, em phải cố gắng hoàn thành đồ án tốt nghiệp. Bên cạnh đó, em đang tìm kiếm nguồn nhân lực là những bạn trẻ có cùng đam mê để tạo nên một đội ngũ vững chắc, nhằm chuẩn bị thành lập công ty và phát triển lâu dài khi đã nhận đủ nguồn lực từ các nhà đầu tư.


Văn Nhí và các bạn cộng sự bên gian hàng quảng bá đề tài khởi nghiệp
tại Ngày hội khởi nghiệp …

TDTU: Nhí muốn nhắn gửi điều gì đến Ban tổ chức STARTUP WHEEL 2016, gia đình, quý Thầy Cô và bạn bè, những người đã đồng hành cùng Nhí trong suốt thời gian qua để có được thành công này?

Văn Nhí: Em rất biết ơn gia đình, những người thân đã luôn bên cạnh động viên và giúp đỡ em, đặc biệt em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Thầy Võ Hoàng Duy người đã trực tiếp hướng dẫn em đến với STARTUP WHEEL 2016, Thầy Nguyễn Trung Đình đã có những chỉ dẫn vô cùng quý báu và Thầy Đỗ Hoàng Thịnh người trợ giúp em trải qua một ngày đầy cảm xúc tại Ngày hội Startup Day. Em cũng muốn gửi lời cảm ơn đến bạn Nguyễn Quốc Thiên, người bạn luôn kề vai xác cánh bên em, cuối cùng một lần nữa em muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các anh chị trong ban tổ chức Startup Wheel, đặc biệt là chị Trương Lý Hoàng Phi (Trưởng ban tổ chức Cuộc thi) đã rất nhiệt tình, niềm nỡ, giúp đỡ, hướng dẫn để em có được thành công như ngày hôm nay.

TDTU: Được xem là gương sáng của thế hệ sinh viên TDTU, Nhí có lời khuyên nào dành cho các bạn sinh viên trong việcnỗ lực không ngừng để thực hiện hoài bảo của bản thân, đặc biệt là ước mơ khởi nghiệp?

Văn Nhí: Em muốn nhắn với các bạn rằng: Hãy sớm tìm ra niềm đam mê thật sự và nhanh chóng theo đuổi nó. Các bạn hãy nêu cao tinh thần làm việc nhóm, làm việc vì tập thể với tinh thần đoàn kết và hợp tác thì thành công chắc chắn sẽ đến với bạn. Nhí xin chúc tất cả các bạn sinh viên nhanh chóng tìm ra niềm đam mê thật sự của mình và sớm gặt hái được nhiều thành công.

//old.tdt.edu.vn

Đăng ký tham gia Vietnam Startup Wheel 2017 tại đây.