Skip links

Trao giải Startup Wheel 2016: Các dự án công nghệ chiếm ưu thế

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp – Startup Day 2016, tại TP.HCM, ngày 27/8 diễn ra vòng chung kết và trao giải cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Statup Wheel 2016.

Cuộc thi được đồng tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC), Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA). Tổng giá giải thưởng cuộc thi đã trao lên đến hơn 400 triệu đồng, trong đó các dự án về công nghệ vẫn chiếm ưu thế.

Cụ thể, giải Nhất (trị giá 200 triệu đồng) dành cho nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp thuộc về dự án “Chỉ số tín nhiệm EBIV” do Hồ Đức Hoàn sáng lập.

Đây là dự án công nghệ tiên phong, chuyên cung cấp giải pháp xây dựng và phát triển chỉ số tín nhiệm cá nhân. Thông qua flatform đánh giá, EBIV tạo ra cộng đồng tin cậy cho mọi người có thể tìm kiếm, đánh giá, bình luận các sản phẩm, dịch vụ cung cấp bởi các công ty, tổ chức; từ đó, EBIV giúp người dùng có những trải nghiệm online an toàn hơn và đưa ra các quyết định, lựa chọn tốt hơn, hiệu quả hơn. Người học có thể chia sẻ, tìm kiếm, kết nối, đánh giá tín nhiệm với những tổ chức cung cấp dịch vụ giáo dục (trung tâm ngoại ngữ, trường học, công ty đào tạo kỹ năng,…).

Giải Nhất dành cho cá nhân/nhóm khởi nghiệp (trị giá 100 triệu đồng) được trao cho dự án AntBuddy của nữ sáng lập viên Hà Thanh An.

AntBuddy đem đến các giải pháp truyền thông đám mây tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. AntBuddy hỗ trợ chăm sóc và quản lý thông tin khách hàng, kết nối các kênh giao tiếp trong và ngoài doanh nghiệp trên một hệ thống hợp nhất, liên tục và đồng bộ.

Giải Nhì 50 triệu đồng và Giải Ba 20 triệu đồng lần lượt được trao cho dự án Go-ixe Tỏi đen IAMV.

Go-ixe là ứng dụng gọi xe nhanh nhất chỉ bằng một nút bấm Go-taxi, Go-car, Go-bike của Hàng Bá Trí. Đây là dự án gọi xe dùng điện thoại thông minh (tương tự Uber, Grab). Điểm nổi bật của sản phẩm là trải nghiệm ứng dụng, khả năng mở rộng các loại dịch vụ nhanh chóng, thực hiện chuyến đi an toàn.

Dự án Tỏi đen IAMV của Lê Minh Hồng Phúc là dự án nghiên cứu sản xuất và thương mại về thực phẩm chức năng tỏi đen.

Startup Wheel 2016 thu hút 632 mô hình khởi nghiệp trên cả nước ở các lĩnh vực thương mại – dịch vụ, công nghệ, nông nghiệp, giáo dục, y tế.

Tại vòng chung kết chiều ngày 27/8/2016, 10 dự án đã tham gia phần thi Pitching và Phản biện trong vòng 10 phút với Hội đồng giám khảo là những doanh nhân, nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm và uy tín trong cộng đồng khởi nghiệp. Để có được một “tấm vé” bước vào Top 10 tham gia chung kết Startup Wheel 2016, thí sinh  phải vượt qua vòng sơ tuyển được tổ chức tại 4 khu vực trọng điểm là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và vòng bán kết với 3 chặng thử thách gồm viết kế hoạch kinh doanh, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và huy động vốn cộng đồng.

Đồng thời, các thí sinh còn phải trải qua thử thách khả năng bán hàng, tiếp cận khách hàng, khảo sát thị trường, xây dựng chiến lược marketing, thuyết trình và thuyết phục nhà đầu tư,… tại Sàn Giao dịch và Đầu tư khởi nghiệp được tổ chức trong khuôn khổ Startup Day.

Ngoài những giải thưởng chính ở trên, ban tổ chức cũng trao nhiều giải thưởng khác cho các dự án được chọn vào Top 10 như:

  • Giải Dự án sáng tạo nhất (trị giá 10 triệu đồng) cho dự án Gcall – Kết nối cuộc gọi giữa website với điện thoại (Phạm Tấn Phúc)
  • Giải Lãnh đạo tiềm năng là học bổng MBA toàn phần của Đại học Western Sydney (do Viện Đào tạo quốc tế ISB trao tặng) với giá trị 300 triệu đồng được trao cho nhà sáng lập Phan Thành Đạt (dự án Alfazi – Ứng dụng di động hỗ trợ học tập trực tuyến)
  • Giải Dự án nông nghiệp xuất sắc nhất trao cho Đặng Xuân Trường với dự án Hachi – Nông nghiệp thông minh
  • Giải Nữ sáng lập viên xuất sắc nhất trao cho Nguyễn Thu Hồng của dự án Chả cá Kamaboko
  • Ngoài ra còn có 3 giải tham dự Hatch!Fair 2016 do Hatch! Program lựa chọn: ivay.vn – Cổng đăng ký vay vốn ngân hàng Việt Nam – Lạc Văn Văn; Chỉ số tín nhiệm EBIV của bạn Hồ Đức Hoàn; Tera App – Nền tảng tạo lập ứng dụng di động dễ dàng và nhanh chóng trên IOS và Android của bạn Trần Thế Cường.

Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (Phó Chủ tịch thường trực YBA), các dự án tham gia Startup Wheel 2016 phần lớn là những ý tưởng đã được triển khai trong thực tế, sẵn sàng cung cấp sản phẩm ra thị trường. Trong cuộc thi năm nay, những dự án dù đạt giải hay chưa có giải thưởng thì mọi thứ mới chỉ là bắt đầu, khó khăn vẫn còn ở phía trước, đòi hỏi các bạn luôn nỗ lực.

Theo bà Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc BSSC), Startup Wheel 2016 được thiết kế nhằm tạo môi trường rèn luyện, trải nghiệm thực tế cho cá nhân/nhóm khởi nghiệp và mang đến những cơ hội đặc biệt quan trọng để tạo đà, xây dựng nền tảng phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp. Thông qua chương trình này, các đơn vị tổ chức hy vọng sẽ tạo thêm nhiều ý tưởng, phương thức, chính sách đặc biệt hơn cho giới khởi nghiệp; góp phần cùng Thành phố có cái nhìn toàn diện hơn về xu hướng khởi nghiệp. Với định hướng xây dựng TP.HCM trở thành Thành phố khởi nghiệp, có thể thấy, TP.HCM đang nỗ lực không ngừng để trở thành “vùng trũng” thu hút và tạo những điều kiện tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp.