Skip links

Đoàn Thiên Phúc: Phải là chuyên gia trong lĩnh vực chọn khởi nghiệp

Từng là một hiện tượng trong giới sinh viên khởi nghiệp 5 năm trước, Đoàn Thiên Phúc được biết đến với giải đặc biệt cuộc thi Ý tưởng sáng tạo S-ideas của Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM và giải thưởng Nhân tài đất Việt dành cho các sản phẩm thành công với S-bike – thiết bị cảnh báo trộm và định vị xe máy, trở thành 1 trong 10 công dân tiêu biểu của TP.HCM năm 2016. Theo Phúc, muốn thành công, người khởi nghiệp phải là chuyên gia trong lĩnh vực của mình. 

“So với những ngày đầu khởi nghiệp, hiện đã có thể khẳng định mình biết chính xác con đường sẽ đi”, Phúc chia sẻ. Con đường đó là từng bước tham gia vào việc xây dựng hệ thống thành phố thông minh (smart city) với các tiện ích thanh toán tài chính. Hướng đến việc cung cấp các giải pháp công nghệ ứng dụng vào các tiện ích sẵn có: không chú trọng phát minh ra cái mới mà tập trung vào việc cung cấp các tiện ích ngày một mang lại lợi ích nhiều hơn cho người dùng.

Tìm ra và tập trung vào thứ mình giỏi nhất thay vì thỏa mãn tất cả khách hàng. Phúc đã tham gia thử sức trong lĩnh vực Fintech (công nghệ tài chính). Phúc và các cộng sự thành lập Trustpay với mục tiêu chính là phát triển ba dòng sản phẩm: Trustcard – thẻ visa ảo, thẻ du lịch citipass và thẻ e-voucher. Trong đó, thẻ visa ảo, công ty đã bán được hơn 500 ngàn thẻ sau gần bốn năm triển khai.

Năm năm trước, khi mới khởi nghiệp, Phúc và các cộng sự làm việc mà không có khái niệm từ chối khách hàng. Không từ chối bất cứ cơ hội hay yêu cầu công việc nào của khách hàng, Phúc cứ làm việc như thế, không ít lần thử và sai. Chính điều này làm phân tán sức sáng tạo cũng như giảm hiệu quả công việc, tăng chi phí dẫn đến việc sản phẩm thiếu tính cạnh tranh. Đặc biệt, do đầu tư dàn trải nên Công ty không có được lợi thế cạnh tranh.

Thế là Phúc quyết định thay đổi. Đầu tiên là thu gọn hoạt động sản xuất, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tập trung vào chất lượng. Xuất phát từ sự thay đổi trong tư duy: phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, Phúc chuyên tâm lo việc sản xuất và là nhà cung ứng giải pháp công nghệ phần mềm, các giải pháp truyền thông cho các nhãn hàng, các doanh nghiệp có nhu cầu số hóa chuỗi kinh doanh, sản xuất của mình.

Chiến lược phát triển thay đổi nên mô hình quản trị cũng thay đổi, chuyển trọng tâm vào khách hàng chứ không phải là tài năng của nhân viên phụ trách khâu. Thách thức của cách làm này là giai đoạn đầu phải mất nhiều thời gian để dung hòa đặc trưng riêng trong mỗi công đoạn của quá trình sản xuất, của từng bộ phận.

Với người viết code thì tính đơn giản được đề cao, trong khi người thiết kế thường dành phần lớn chất xám cho hình thức sản phẩm. Hai người phụ trách hai bộ phận này sẽ phải làm sao để sản phẩm có sự dung hòa giữa nội dung và hình thức.

Khi được hỏi về kế hoạch dài hạn cho tương lai của một công ty khởi nghiệp, Phúc nói nhiều về tầm nhìn và sự cần thiết của việc phải tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ. Theo anh, đây chính là nền tảng cần thiết để các sản phẩm, dịch vụ công nghệ ra đời.