Skip links

McDonald’s thâu tóm nhiều ứng dụng AI

Thương vụ lớn nhất trong hơn 20 năm của hãng đồ ăn nhanh là mua một công ty về công nghệ.

Chuyển đổi số là trọng tâm trong nỗ lực gia tăng trải nghiệm khách hàng của McDonald’s đồng thời duy trì và đưa các khách hàng cũ trở lại với thương hiệu. Mới đây hãng này mua lại nền tảng thanh toán toàn cầu Adyen để tích hợp với chức năng thanh toán trong ứng dụng riêng. Trước đó, cả năm 2019 McDonald’s dành phần lớn tài chính vào AI và công nghệ cá nhân hóa. Đây là loạt động thái nằm trong chuỗi chiến lược chuyển đổi số mà ông lớn ngành đồ ăn nhanh triển khai từ 2017.

Cá nhân hoá thực đơn với dịch vụ drive thru

Drive-thru là phương thức kinh doanh đồ ăn cho phép khách hàng ngồi trong xe ôtô, nối tiếp nhau theo hàng, đặt món, nhận hàng bằng cách giao tiếp với nhân viên đặt đồ ăn qua một cửa sổ.

Năm 2019, McDonal’s thực hiện thương vụ lớn nhất trong 20 năm hoạt động là mua lại công ty khởi nghiệp công nghệ Dynamic Yield với giá khoảng 300 triệu USD. Đây là startup chuyên phát triển công nghệ AI cho các thiết bị dùng trong dịch vụ drive-thru nhằm cá nhân hoá thực đơn của khách hàng trong thời gian thực. Hệ thống sẽ đưa ra gợi ý đặt món dựa trên sở thích của khách và các yếu tố khác nhau như thời gian và thời tiết trong ngày.

Tính đến tháng 9/2019, công nghệ này đã được triển khai tại hơn 8.000 nhà hàng McDonald’s tại Mỹ.

Dịch vụ drive-thru ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại McDonald.

Xây dựng quầy đặt hàng số

Với các quầy đặt hàng số, khách hàng không cần phải xếp hàng tại quầy, thay vào đó, họ có thể thực hiện đặt đồ ăn tại các kiost.

Tại màn hình của kiost tự động, người mua được lựa chọn toàn bộ các món ăn trong thực đơn bao gồm các món phiên bản giới hạn, chọn cỡ phần ăn, đồ uống, thậm chí yêu cầu thêm hoặc bỏ đồ ăn phụ. Khách hàng cũng có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ debit, lấy hoá đơn.

Đặt đồ ăn trên ứng dụng điện thoại

McDonald’s cho phép khách hàng đặt hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, đồ ăn sẽ được gửi đến tận nhà, hoặc đặt tại một địa chỉ bất kỳ mà khách hàng lựa chọn.

Với các ứng dụng giao đồ ăn đang phát triển nhanh chóng như hiện nay, hãng phát triển song song nền tảng đặt hàng của riêng mình đồng thời hợp tác với các bên thứ 3 để tiếp cận đông đảo khách hàng hơn.

Chăm sóc khách hàng bằng công nghệ AI

Tháng 9/2019, McDonald’s công bố đã mua Apprente – công ty khởi nghiệp về công nghệ đàm thoại sử dụng trí tuệ nhân tạo. Apprente phát triển một nền tảng xử lý các cuộc gọi đặt hàng với đa ngôn ngữ, đa ngữ điệu, ngữ cảnh… Công nghệ này sẽ giúp cải thiện các đơn đặt hàng của McDonald’s với dịch vụ drive thru và trong tương lai có thể dùng trong đặt hàng qua điện thoại và kiost.

McDonald’s cũng thành lập một phòng nghiên cứu công nghệ đặt tại thung lũng Silicon với tên gọi McD Tech Labs, quy tụ một nhóm các kỹ sư và chuyên gia dự liệu.

Đại diện McDonald’s, Easterbrook cho biết: “Gây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ và khả năng ứng dụng kỹ thuật số là hoạt động nền tảng trong chiến lược chuyển đổi số của công ty. Cùng với việc mua lại Apprente, đây là một bước để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai”.

Theo Vnexpress