Skip links

EyeQ Tech: Dự án trí tuệ nhân tạo của chàng tiến sĩ trẻ Lê Mai Tùng

Lê Mai Tùng, chàng tiến sĩ với dự án “Share car for ads” giành giải thưởng “Scale Up Award” từ Startup Thailand 2018, một cuộc thi tầm vóc quốc tế quy tụ hơn 200 startup từ khắp năm châu. Và không chỉ vậy, Lê Mai Tùng còn song song điều hành một dự án startup đầy hứa hẹn khác mang tên: “EyeQ Tech” – Giải nhất Startup Wheel 2017.
Với cộng đồng Startup, cái tên Lê Mai Tùng không còn lạ qua mấy mùa Startup Wheel (Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp). Chính sự kiên trì, không ngừng sáng tạo, giải nhất (dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp) Startup Wheel 2017 đã mỉm cười với Mai Tùng và các cộng sự qua dự án “EyeQ Tech – Camera thông minh” thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – AI).
Đứng lên từ thất bại
Sinh ra và lớn lên tại TPHCM, anh Lê Mai Tùng (33 tuổi, Giám đốc Công ty EyeQ Tech) hiểu, giao thông TPHCM nói riêng và ở những đô thị lớn nói chung, phức tạp, nạn kẹt xe liên miên, ảnh hưởng cuộc sống của người dân.
Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, Lê Mai Tùng sang Australia học tiến sĩ ngành Khoa học máy tính tại Đại học New South Wales nhưng vẫn luôn ấp ủ mong muốn tìm hiểu kỹ về giao thông nước bạn, ước mơ trở về cải thiện giao thông nước nhà.
Năm 2015, sau 7 năm học tập và làm việc tại Australia, Lê Mai Tùng trở về nước, lập ra App PinBike – ứng dụng hỗ trợ đi chung xe máy nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau thời gian thử nghiệm, cuối năm 2016,  PinBike “chết yểu” vì đặc thù sử dụng xe máy cá nhân ở Việt Nam và yếu tố thị trường chưa phù hợp.
“Nếu để một người đồng ý cho một người lạ đi chung xe máy quả là rất khó, nhưng để mọi người share (chia sẻ) lộ phí đi taxi với nhau có lẽ sẽ khả quan hơn, nhất là taxi đường dài. Từ thất bại của PinBike, tôi nảy ra ý tưởng về ShareCar – dự án đi chung taxi và nó sống được cho đến nay, mọi người bắt đầu biết đến, tin tưởng và sử dụng”, Tùng chia sẻ.
Dự án trí tuệ nhân tạo của chàng tiến sĩ trẻ ảnh 1Anh Lê Mai Tùng nhận giải nhất Startup Wheel 2017
Tự nhận mình là người luôn luôn suy nghĩ, Lê Mai Tùng không chịu bằng lòng với những gì đã có. Khi ShareCar đi vào hoạt động, dần có khách hàng, Tùng lại nghĩ đến dịch vụ quảng cáo trên xe. Đầu năm 2017, ShareCarForAds.com – Quảng cáo trên xe, tính tiền theo quãng đường tiếp tục tung ra thị trường và nhận được phản hồi tích cực từ các hãng vận tải hành khách.
Song song với việc phát triển ShareCar, ShareCarForAds.com, tháng 6-2017, Lê Mai Tùng cùng các cộng sự tiếp tục ra mắt thị trường sản phẩm EyeQ Tech – Camera thông minh. Trong khi các dự án khác đều liên quan đến giao thông thì EyeQ Tech lại hoàn toàn phát triển ở lĩnh vực quảng cáo và chăm sóc khách hàng – lĩnh vực đầy tiềm năng hiện nay.
Lê Mai Tùng kể: “Tiếp xúc với bạn bè và các doanh nghiệp, tôi nhận ra rằng, hiện nay việc đo lường hiệu quả của dịch vụ hoàn toàn là còn số ước chừng hoặc được làm kiểu thủ công, nghĩa là nhân viên ghi chép lại bằng tay những gì họ quan sát được; hoặc doanh nghiệp sẽ thuê người đi nghiên cứu thị trường, thống kê từ xác suất ấy để đưa ra một con số mang tính đại diện. Chính điều này khiến nhiều doanh nghiệp luôn phân vân vì tính xác thật của thống kê ấy, để có chiến lược phát triển sắp tới. Nhận thấy đây là bài toán chính đáng mà doanh nghiệp cần, tôi và các cộng sự sẽ đi giải”.
Đáp ứng nhu cầu 
Nếu camera thông thường là phần cứng, có chức năng ghi lại hình ảnh một cách trực quan thì EyeQ Tech là phần mềm, áp dụng phương pháp Deep Learning của thuật toán theo dõi và nhận dạng khuôn mặt trong sản phẩm, từ đó cho phép hệ thống trở nên thông minh hơn, nhanh hơn và chính xác hơn thông qua quá trình tích lũy dữ liệu, có tác dụng phân tích hình ảnh của khách hàng.
Bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) cho biết, dự án EyeQ Tech được hội đồng chuyên môn cũng như doanh nghiệp đánh giá rất cao về tính ứng dụng trong xu hướng phát triển ngày nay. Ngay trong ngày hội, nhiều nhà đầu tư cũng đã có những phản hồi tích cực về dự án này
Trong lĩnh vực quảng cáo, EyeQ Tech cho biết độ tuổi, giới tính, thống kê được mỗi khách hàng xem quảng cáo đó bao nhiêu lần, phản ứng của họ thế nào, khung thời gian họ xem. Còn trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, khách hàng không phải cà thẻ, nhân viên không phải ghi chép thông tin khách hàng mà EyeQ Tech sẽ tự chụp, lưu lại để phân tích độ tuổi, giới tính, lượng khách đến trong một ngày, tổng lượng khách cũ/mới, tỷ lệ khách quay lại và phân khúc khách hàng thuộc đối tượng thường xuyên hay khách vãng lai để từ đó có giải pháp phục vụ tốt nhất. Độ chính xác mà EyeQ Tech mang lại đạt tới 95%.
Để có được sản phẩm này là 8 tháng tìm tòi và nghiên cứu của Lê Mai Tùng và các cộng sự. Dự án của mình đòi hỏi phải có cộng sự giỏi, tâm huyết, điều đó khiến mình mất khá nhiều thời gian cho việc tìm cộng sự. Chưa kể, để thuyết phục các doanh nghiệp dùng thử sản phẩm của mình cũng là một thử thách không nhỏ”, anh cho biết.
Theo Tiến sĩ Lê Mai Tùng, dự án này đã được đưa vào thử nghiệm hồi tháng 6 và hiện đã có 2 khách hàng lớn ở cả hai lĩnh vực, một hệ thống bán lẻ tại TPHCM và chuỗi cà phê The Coffee House. Hiện Công ty EyeQ Tech đang hướng đến thị trường kinh doanh  rộng lớn như ngân hàng, trường học, bệnh viện, siêu thị và tiến vào lĩnh vực nông nghiệp; sử dụng camera thông minh để thông báo về dịch bệnh và các giai đoạn phát triển của cây ăn trái…

HẢI THU – sggp.org.vn

Đừng chần chừ, hãy mang dự án startup đầy hứa hẹn của bạn đến với bệ phóng tiềm năng Startup Wheel 2018 để gặt hái những thành công to lớn như chàng tiến sĩ trẻ Lê Mai Tùng nhé. Đăng ký tham gia tại đây.