Skip links

Khởi nghiệp trong thế giới phẳng

Khởi nghiệp đang dần trở thành xu hướng trong một bộ phận người Việt trẻ thích kinh doanh

Không phải ai sau khi tốt nghiệp ra trường cũng cầm hồ sơ đi xin việc làm. Một bộ phận giới trẻ ngày nay tự tạo việc làm cho mình ngay khi tốt nghiệp, thậm chí ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đó là những bạn trẻ giỏi ngoại ngữ, am hiểu công nghệ và nắm bắt nhanh xu hướng của thế giới. Họ khởi nghiệp kinh doanh trong một thế giới kết nối internet, còn gọi là thế giới phẳng.

Nắm bắt cơ hội

Kinh doanh trong kỷ nguyên 4.0 không thể không có công nghệ. Lợi thế của người trẻ là học nhanh và nắm bắt công nghệ rất tốt. Đó là lý do tại sao đa phần các dự án khởi nghiệp của giới trẻ hiện nay đều liên quan đến công nghệ hoặc thông qua nền tảng công nghệ để kinh doanh.

Nhiều người có thể xa lạ nhưng với Phạm An Nhiên (28 tuổi, quê Đồng Tháp), Airbnb (viết tắt cụm từ AirBed and Breakfast – một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động) là kênh kinh doanh tuyệt vời. Ứng dụng này đã mang lại cho anh thành công nhất định trong lĩnh vực cho người nước ngoài thuê căn hộ ngắn hạn.

Khởi nghiệp trong thế giới phẳng - Ảnh 1.

Chị Trảo Thị Lộc (giữa) trong ngày khai trương một salon mới của hệ thống iHair

Nhiên cho biết anh học chuyên ngành marketing tại Trường Đại học Kinh tế TP HCM. Sau đó, anh lấy bằng master cùng ngành tại Singapore rồi làm việc cho vài tập đoàn bất động sản nước ngoài nên có cơ hội tiếp xúc và làm việc với nhiều đối tác ngoại. Nhận thấy xu hướng khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch trải nghiệm không đi theo tour, hay đến Việt Nam công tác ngắn hạn, Nhiên quyết định kinh doanh căn hộ dịch vụ cho khách nước ngoài thuê thông qua nền tảng Airbnb.

Nhiên kể để mở được một tài khoản cho thuê trên Airbnb không hề đơn giản, bởi đây là tập đoàn khổng lồ với những hàng rào pháp lý chặt chẽ. Tuy nhiên, nhờ am hiểu luật kinh doanh quốc tế, vốn tiếng Anh vững và giỏi công nghệ nên anh nhanh chóng được Airbnb cấp tài khoản.

“Ban đầu, tôi sử dụng chính căn hộ của mình ở quận 4, TP HCM để thử nghiệm. Tôi đầu tư hơn 100 triệu đồng để sửa sang lại nội thất. Với 2 phòng ngủ, phòng khách và bếp, tôi cho thuê 80 USD/ ngày. Sau khi đưa lên Airbnb, 2 ngày sau thì tôi có khách đến từ Thái Lan đặt 1 tuần. Rồi khách đặt liên tục và sau 3 tháng, tôi nâng giá lên 99 USD mà vẫn có khách. Tỉ lệ cho thuê lấp đầy căn hộ này lên đến 89% trong năm đầu tiên” – Nhiên cho biết.

Từ căn hộ đầu tiên, sau 3 năm phát triển, hiện Nhiên đã có thêm 5 căn hộ nữa được đưa lên Airbnb cho người nước ngoài thuê, bao gồm 1 căn ở Vũng Tàu và 1 homestay tại Đà Lạt. Nhiên cho biết TP HCM hiện có khoảng 1.300 căn hộ cho thuê trên Airbnb. Đa số chủ những căn hộ này là người trẻ, đam mê kinh doanh và cũng là những người yêu thích du lịch. Với những người trẻ như Nhiên, chẳng có bí quyết gì khi kinh doanh trên nền tảng hiện đại mang tính toàn cầu như Airbnb cả. Có chăng là sử dụng thành thạo tiếng Anh, ham học hỏi và nắm bắt nhanh xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng của những công dân toàn cầu.

Tự tạo cơ hội cho bản thân

Với chị Trảo Thị Lộc – một nữ doanh nhân trẻ thành đạt, hiện sở hữu thương hiệu “Hiếu hải sản” và hệ thống salon tóc iHair tại TP HCM – thành công không thể tự đến nếu ta không biết cách nắm bắt cơ hội. “Cơ hội phải do mình tạo ra thay vì chờ đợi. Điều quan trọng là phải dám chấp nhận rủi ro để đi đến đích” – chị bày tỏ.

Tốt nghiệp ngành xã hội học Trường Đại học Văn Hiến, Lộc đã quyết định khởi nghiệp từ việc bán hải sản trên mạng. Lộc nói rằng may mắn lớn nhất của chị khi bắt đầu khởi nghiệp là đúng vào lúc công nghệ kết nối phát triển mạnh. Tận dụng ưu thế của mạng xã hội Facebook, từ năm 2007, chị chủ động liên hệ với các nguồn cung cấp hải sản tươi sống từ quê nhà Ninh Thuận để thiết lập kênh bán hàng online. Chính Lộc cũng bất ngờ với ý tưởng của mình khi lượng khách đặt hàng rất nhiều cũng như để lại lời khen về chất lượng hàng hóa do chị cung cấp.

Với chuỗi salon tóc iHair cũng vậy. Lộc cho biết khách hàng đến với salon không chỉ có người Việt mà còn là du khách đến từ nhiều nước khác nhau. Để có được lượng khách hàng nước ngoài này, chị chọn cách tiếp cận thông qua các nền tảng cho phép quảng bá miễn phí hoặc có trả phí trên những web chuyên về tóc nổi tiếng thế giới. Một bài giới thiệu hấp dẫn bằng tiếng Anh, một clip với những góc quay, hiệu ứng đẹp đi kèm hình ảnh được đầu tư đã lôi kéo được những khách hàng ngoại muốn trải nghiệm dịch vụ làm tóc thuần Việt khi đến Việt Nam. Hệ thống salon này luôn tập nập khách ngoại bởi mức giá vừa phải. Thợ ở đây rất chuyên nghiệp, giao tiếp bằng tiếng Anh khiến khách rất thích thú.

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp của mình, chị Lộc tự hào về thành quả ban đầu. “Tôi chọn khởi nghiệp khi còn trẻ bởi lúc đó mình rất tự do. Khi không vướng bận chuyện chồng con, mình gần như tập trung được 100% thời gian cho công việc. Khi khởi nghiệp, hạn chế của người trẻ chính là kinh nghiệm và bản lĩnh thương trường. Tuy nhiên, nếu chịu khó học hỏi, bạn sẽ vượt qua được thử thách và theo đuổi đến cùng sự lựa chọn của mình” – chị nhìn nhận.

Muốn thành đạt, giàu có

Navigos Group đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 3.150 người trong độ tuổi từ 21 đến 37 về tham vọng khởi nghiệp. 2/3 số người được hỏi có mong muốn khởi nghiệp trong vòng 3 năm tới. Lĩnh vực khởi nghiệp được nhóm người trẻ này lựa chọn nhiều nhất là bán lẻ; một số lựa chọn du lịch, nhà hàng và thương mại điện tử. Hơn 66% số người được hỏi cho biết họ khởi nghiệp vì muốn trở nên thành đạt và giàu có; một số đưa ra lý do vì muốn làm chủ và không muốn làm nhân viên.

Bài và ảnh: GIANG NAM