Skip links

HỌP BÁO CÔNG BỐ CUỘC THI STARTUP WHEEL 2017 – LẦN 5

Sau Chuỗi Hội thảo phát động Cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp STARTUP WHEEL 2017 tại Hà Nội (ĐH Ngoại Thương Hà Nội), Đà Nẵng (ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nẵng), Cần Thơ (ĐH Cần Thơ), An Giang (ĐH An Giang), TPHCM (ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Khoa học tự nhiên), STARTUP WHEEL 2017 sẽ được chính thức phát động trong Họp báo ngày 16/5/2017 tại Hội trường Thành Đoàn (01 Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1, TPHCM). Đây là Cuộc thi thường niên quy mô toàn quốc do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) khởi xướng, đồng tổ chức bởi Sở Khoa học Công nghệ TPHCM, Hội LHTN Việt Nam TP, Hội Sinh viên Việt Nam TP và Hội Doanh nhân trẻ TP (YBA).

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013 với xuất phát điểm là một cuộc thi khởi nghiệp dành cho thanh niên, sinh viên trên địa bàn TPHCM. Đến nay, STARTUP WHEEL được các tổ chức hổ trợ khởi nghiệp, nhà đầu tư đánh giá là cuộc thi được đầu tư bài bản nhất để đánh giá startup một cách toàn diện, là nơi để tiếp cận với những startup tiềm năng nhất với quy mô lớn nhưng được sàng lọc khắt khe. Riêng đối với thí sinh, STARTUP WHEEL không chỉ là một nơi để thi thố, khẳng định bản thân và startup của mình mà đây còn là sự lựa chọn hàng đầu để tiếp cận tất cả những nguồn lực tối quan trọng hỗ trợ cho sự phát triển.

Với Cá nhân/Nhóm khởi nghiệp, STARTUP WHEEL chính là môi trường học tập hữu ích, rèn luyện, trải nghiệm và cọ xát để hoàn thiện sản phẩm. Không chỉ dành cho các Cá nhân/Nhóm khởi nghiệp, sự khác biệt của STARTUP WHEEL nằm ở việc dành một bảng riêng cho đối tượng Doanh nghiệp khởi nghiệp, mang đến những cơ hội đặc biệt quan trọng để tạo đà, xây dựng nền tảng phát triển, cơ hội tiếp cận các nguồn Quỹ đầu tư trong và ngoài nước cũng như các chương trình thúc đẩy khởi nghiệp tại các nước trong khu vực.

Bên cạnh 04 cụm thi theo khu vực gồm Khu vực Miền Nam (trọng điểm là TPHCM), Khu vực Miền Bắc (trọng điểm là Hà Nội), Khu vực Miền Trung (trọng điểm là Đà Nẵng), Khu vực Miền Tây (trọng điểm là Cần Thơ),  STARTUP WHEEL 2017 đẩy mạnh thêm ở các tỉnh như Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang… với mong muốn gia tăng tính đa dạng từ các mô hình khởi nghiệp mang đặc trưng của vùng miền, đồng thời tiếp nhận thêm nhiều mô hình khởi nghiệp về nông nghiệp/nông nghiệp công nghệ cao, du lịch… bên cạnh các mô hình khởi nghiệp về công nghệ vốn chiếm đa số trong Cuộc thi các năm qua.

Định hướng trở thành một bệ phóng cho các mô hình khởi nghiệp và là một nền tảng kết nối các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, STARTUP WHEEL nhận được quan tâm tham gia không chỉ từ các Sở/Ngành thành phố, các nhà hoạch định chính sách; mà còn nhận được sự quan tâm của các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính – ngân hàng, doanh nhân, nhà đầu tư cá nhân, các tổ chức – cơ quan truyền thông và cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước. Dự kiến năm nay, chương trình thu hút 700-1000 dự án đăng ký tham dự.

STARTUP WHEEL là cuộc thi với mục tiêu tôn chỉ là tối đa hóa lợi ích của thí sinh – nhà khởi nghiệp trong lẫn sau Cuộc thi. Điều này thể hiện qua tinh thần của STARTUP WHEEL năm nay: đó chính là phát huy tính liên kết rõ nét giữa các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp, thu hút sự tham gia hỗ trợ của các đối tác là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp, ươm tạo doanh nghiệp, hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp lớn định hướng đỡ đầu cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong cả nước. Các giá trị cụ thể mà STARTUP WHEEL mang đến cho thí sinh:

  1. Kết nối mạng lưới khởi nghiệp
  • Xây dựng cầu nối giữa các đối tượng hữu quan trong hệ sinh thái khởi nghiệp: các tổ chức chính phủ/nhà nước, doanh nhân, nhà đầu tư hay quỹ đầu tư, các cá nhân/nhóm và doanh nghiệp khởi nghiệp, khách hàng;
  • Hình thành kênh tương tác trực tiếp giữa doanh nhân thành đạt, các thế hệ đi trước và người khởi nghiệp, kiến tạo thế hệ doanh nhân mới;
  1. Phát triển kiến thức và kỹ năng, kinh nghiệm
  • Trang bị hành trang khởi nghiệp cho các dự án thông qua các khóa huấn luyện chuyên sâu cùng chuyên gia;
  • Tạo cơ hội giúp dự án tự tin trình bày và lắng nghe phản biện, tham vấn từ chuyên gia, các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp;
  1. Phát triển và hoàn thiện dự án
  • Là môi trường tốt để tìm cộng sự và các nhà đồng sáng lập, cùng phát triển dự án hoặc kết nối, hợp tác;
  1. Truyền thông và xúc tiến thương mại
  • Bảo trợ và thương mại hóa những dự án/sản phẩm tốt, tiềm năng của các cá nhân/nhóm hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp;
  • Hỗ trợ truyền thông và góp phần giới thiệu cho công chúng những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đổi mới, cải tiến, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

            Bên cạnh các giá trị hữu ích và thiết thực từ cuộc thi còn có giải thưởng tiền mặt, những cơ hội học tập (trong nước và nước ngoài), cơ hội đầu tư qui mô lớn từ các đối tác đồng hành, kết nối với cộng đồng và hệ sinh thái khởi nghiệp:

  • 01 Giải Nhất (dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp): 200.000.000 đồng (hiện kim 150.000.000 đồng)
  • 01 Giải Nhất (dành cho cá nhân/nhóm khởi nghiệp): 150.000.000 đồng (hiện kim 100.000.000 đồng)
  • 01 Giải Nhì: 70.000.000 đồng (hiện kim 50.000.000 đồng)
  • 01 Giải Ba: 40.000.000 đồng (hiện kim 20.000.000 đồng)
  • 01 Giải Dự án sáng tạo nhất: 10.000.000 đồng
  • Giải Sinh viên Khởi nghiệp xuất sắc nhất: 10.000.000 đồng
  • Giải Dự án được yêu thích nhất: 5.000.000 đồng.
  • 02 suất tham dự Hebronstar Advance (dự kiến tổ chức tại Indonesia, 9/2017) trị giá hơn 2000USD/suất
  • 01 suất học bổng toàn phần MBA của trường ĐH Western Sydney hoặc học bổng MBUS trị giá lên đến 300.000.000 đồng từ Viện đào tạo quốc tế ISB (thuộc trường ĐH Kinh tế)
  • Ngoài ra, top 100 dự án vòng Bán kết còn có cơ hội nhận được các giải thưởng phụ hằng tuần “Ăn tối cùng Doanh nhân”, Giải Founder Nữ xuất sắc nhất; cơ hội tham dự chương trình thúc đẩy khởi nghiệp từ Hebronstar (Hàn Quốc) và các tổ chức khác từ các nước trong khu vực; cơ hội tham gia Sàn Giao dịch và Đầu tư Khởi nghiệp 2017…

Chị Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp, Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ TP) – Đại diện BTC Cuộc thi cho biết: Được đánh giá là Cuộc thi về khởi nghiệp “dài hơi” và tốn nhiều tâm sức nhất, BTC chúng tôi mong muốn tìm kiếm những mô hình khởi nghiệp có tinh thần “ngựa chạy đường dài”, thông qua đó khẳng định Khởi nghiệp là một cuộc đua đòi hỏi sự bền bỉ và nỗ lực không ngừng chử không chỉ là trào lưu nhất thời. Với thời gian dài, thể lệ khó, thí sinh sẽ phải cân nhắc nhiều hơn, chuẩn bị kỹ hơn, nhưng những giá tri “vô hình” lẫn “hữu hình” dành cho tất cả thí sinh là hết sức đáng giá. Đó cũng là cách để chúng tôi sàng lọc ra những mô hình tiềm năng nhất với những chiến binh với đầy đủ năng luejc và lòng kiên trì cần thiết.

Theo thống kê sơ bộ, trong 2 năm gần đây, hơn 100% dự án của STARTUP WHEEL vào các vòng trong đã được triển khai trong thực tế, hơn 80% dự án thành lập doanh nghiệp, tiếp cận được nguồn vốn, nhận được đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và các Quỹ đầu tư nước ngoài, một số sản phẩm còn bắt đầu tiếp cận được thị trường nước ngoài.

Mỗi năm, STARTUP WHEEL đều có những gương mặt thành công đáng chú ý:

  • Năm 2014, STARTUP WHEEL là bệ phóng để dự án Babyme tiếp cận, tham dự và lọt vào Top 6 của Hội nghị Khởi nghiệp (Startup Nation Summit 2014) diễn ra tại Hàn Quốc; dự án Vé xe rẻ sau cuộc thi cùng đã nhận được vòng đầu tư thứ hau từ 02 Quỹ đầu tư Nhật Cyber Agent Ventures và Singapore Pix Vine Capital; Dự án King’s Kim chi cũng đã có một bước phát triển mới khi có có mặt trên các hệ thống của siêu thị Emart, Citimart, Maximark, Satra; Dự án Gọng Vó, Magix, AN Plus đều có những bước tiến mới trong phát triển và đa dạng hóa sản phẩm…
  • Năm 2015, Dự án Luckytel – Hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh đã được hợp tác, triển khai ở nhiều bệnh viện trên địa bàn TP và các tỉnh khác; Dự án Cà phê sáng tạo Monkey in Black phát triển với 3 cửa hàng tại TPHCM cùng nhiều chương trình tiếp tục hỗ trợ các dự án khởi nghiệp khác…
  • Năm 2016, Dự án AntBuddy, EBIV được vinh dự tham gia vào SLUSH 2016 tại Phần Lan; Dự án EBIV, Tera App, ivay.vn …đều góp mặt tại các chương trình khởi nghiệp lớn; Dự án chả cá Kamaboko được phát triển thành Nhà hàng Sapovi phong cách Nhật với sản phẩm chả cá đặc trưng từ nguyên liệu truyền thống… Nhiều dự án từ STARTUP WHEEL 2016 được ưu tiên Top 100 của chương trình truyền hình Shark Tank Vietnam 2017.

Đồng hành cùng Startup Wheel 2017 là Công ty đầu tư tài chính nhà nước (HFIC). Với các thương hiệu mạnh cùng một đội ngũ nhân lực nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, tư vấn, đầu tư, HFIC sẽ tiếp thêm nội lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia trong cuộc thi năm nay, trong vấn đề thẩm định dự án và kêu gọi đầu tư, quản trị tài chính cho dự án. Sự tham gia đồng hành của Công ty CP Dược phẩm Hoa Thiên Phú, Công ty Miniso Vietnam cũng sẽ mang đến nhiều cơ hội về đầu tư, hỗ trợ, tư vấn cho các dự án hiệu quả, khả thi. Ngoài ra, Viện đào tạo quốc tế (ISB – trực thuộc ĐH Kinh tế TPHCM) cũng mang đến cơ hội là suất học bổng toàn phần MBA trị giá 300 triệu đồng.

Cá nhân/Nhóm khởi nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp trên toàn quốc quan tâm đến cuộc thi có thể đăng ký tham gia ngay tại https://assets.startupwheel.vn. Thông tin STARTUP WHEEL 2017 còn được cập nhật tại app STARTUP WHEEL (trên hệ điều hành iOS). Cuộc thi tiếp tục nhận đơn đăng ký trên cả nước đến 31/5/2017.

Để biết thêm chi tiết về cuộc thi, vui lòng truy cập www.startupwheel.vn , fanpage www.facebook.com/startupwheel , hoặc liên hệ trực tiếp:

Phan Ngọc Thanh Vân – Phụ trách truyền thông

ĐT: 08 5404 3555 hoặc 0939.539.997; Email: van.phan@bssc.vn