Skip links

Hội thảo phát động Vietnam Startup Wheel 2019 – Khu vực phía Nam – ĐH Thủ Dầu 1 – Bình Dương

Trong khi có hàng loạt kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ tiềm năng được lưu giữ tại các Viện nghiên cứu hay Trường ĐH, thì các doanh nghiệp lại đang trong cuộc hành trình tìm kiếm những công trình nghiên cứu có thể tạo nên bước đột phá trên thị trường, trở thành sản phẩm mang lại giá trị cho cộng đồng. Tại sao chúng ta không thể kết nối các nguồn lực này lại với nhau ?

Các trường Đại học, Viện nghiên cứu là nơi tập trung các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ và lưu giữ hầu hết các kết quả nghiên cứu, sáng chế. Mặc dù không ít Viện nghiên cứu hay Trường ĐH đã đạt được nhiều thành công trong việc chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các sáng chế. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Không am hiểu về thị trường, không thay đổi được ngôn ngữ học thuật sang ngôn ngữ thương mại, thiếu hụt nguồn vốn ban đầu.. là những lý do mà các Nhà Nghiên cứu/Khoa học gặp phải trong quá trình thương mại hóa những sáng chế của mình.

Vậy giải pháp nào để có thể thúc đẩy được quá trình thương mại hóa những sáng chế tiềm năng tại các Viện nghiên cứu hay Trường ĐH?

Chị Trương Lý Hoàng Phi – Sáng lập VIETNAM STARTUP WHEEL cho rằng:”VIETNAM STARTUP WHEEL thể hiện rõ quyết tâm gia tăng lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua năng lực công nghệ, năng lực nghiên cứu của các nhóm sáng lập doanh nghiệp để cung cấp các giải pháp hữu ích cho người dùng. Năm 2018, VIETNAM STARTUP WHEEL thu hút gần 5% các nhà sáng lập doanh nghiệp là các nhà nghiên cứu đến từ các trường Đại học và các khu vực khác. Năm 2019, VIETNAM STARTUP WHEEL có mục tiêu nâng tỷ trọng này để gia tăng tính cạnh tranh giải pháp, tối ưu và kết nối nguồn nhân lực chất lượng cao”

Chị Nguyễn Thị Diệu Hằng và Trương Lý Hoàng Phi
Chị Nguyễn Thị Diệu Hăng – Phó GĐ BSSC và Chị Trương Lý Hoàng Phi – CEO VinTech City, Sáng lập BSSC

Việc thúc đẩy thương mại hóa sáng chế tại các Viện nghiên cứu và trường Đại học sẽ góp phần tích cực thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ, đẩy nhanh ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn cuộc sống. Và VIETNAM STARTUP WHEEL tin rằng Cuộc thi chính là môi trường phát triển tốt nhất cho các đối tượng Nhà Nghiên cứu/Khoa học tiềm năng trong giai đoạn thực hiện thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.

Và để có thể tiếp cận gần hơn với những đối tượng là Nhà Nghiên cứu/Khoa học, trao đổi và tìm ra giải pháp để thúc đẩy quá trình thương mại hóa những sáng chế, BTC Vietnam Startup Wheel đã phối hợp cùng cùng Sở KHCN Tỉnh Bình Dương và Trường ĐH Thủ Dầu Một – Bình Dương tổ chức Buổi hội thảo dành cho các đối tượng Nhà Nghiên cứu/Khoa học và những cá nhân đam mê Nghiên cứu khoa học mang tên:”Thương mại hóa những sáng chế tiềm năng”, Buổi Hội thảo đã diễn ra vào lúc 14g00 – 16g00 ngày 18/05/2019 (Thứ 7) tại Trường Đại học Thủ Dầu Một – 06 Trần Văn Ơn, Phú Hoà, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Hình ảnh tại Buổi Hội Thảo Phát động Cuộc thi tại Bình Dương
Hình ảnh tại Buổi Hội Thảo Phát động Cuộc thi tại Bình Dương

Tại buổi hội thảo, chị Trương Lý Hoàng Phi, dưới vai trò là Tổng Giám đốc VinTech City – Tập đoàn Vingroup, đã chia sẻ tầm nhìn của Vingroup là tập đoàn công nghệ, xây dựng Vintech như một “Silicon Valley” của Việt Nam, là “bà đỡ” cho các startup công nghệ. Vingroup đã đưa ra thông báo chính thức: Quỹ tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech (VinTech Fund) trong năm 2019 dự kiến tài trợ 15 đề tài nghiên cứu ứng dụng, với số tiền lên đến 10 tỷ đồng/đề tài, ưu tiên cho các đề tài nghiên cứu đến từ 54 trường đại học, các viện nghiên cứu tại Việt Nam. Tiêu chí lựa chọn dựa trên các dự án có triển vọng tạo ra công nghệ với hàm lượng nghiên cứu, tính sáng tạo; có khả năng thương mại hóa; uy tín, năng lực thực thi của nhóm nghiên cứu. Các bạn sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học hoặc các quý thầy cô, nhà nghiên cứu, nhà khoa học… có thể đăng ký tham gia cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019 để kiểm nghiệm đề án. Tiếp nhận những ý kiến phản biện của hội đồng giám khảo Vietnam Startup Wheel 2019, tác giả có thể tiếp tục nộp hồ sơ vào Vintech Fund để mang đề án từ phòng lab ra thực tế.

PHÁT ĐỘNG VIETNAM STARTUP WHEEL 2019 - BÌNH DƯƠNG
Chị Trương Lý Hoàng Phi – CEO VinTech City

Buổi Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp – Vietnam Startup Wheel 2019. Vietnam Startup Wheel 2019 là cuộc thi hướng đến mọi đối tượng đam mê khởi nghiệp và các nhà sáng lập doanh nghiệp với quy mô toàn quốc. Khác với những năm trước đây, Vietnam Startup Wheel 2019 đặc biệt mở rộng thêm đối tượng Doanh nghiệp khởi nghiệp/Cá nhân/Nhóm khởi nghiệp Quốc tế, chính thức trở thành cuộc thi về khởi nghiệp lớn nhất tại Việt Nam với quy mô Quốc tế, cụ thể:

l  Doanh nghiệp khởi nghiệp: các mô hình khởi nghiệp đã đăng ký kinh doanh và hoạt động dưới 5 năm, Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đã tồn tại và có người tiêu thụ, trong nước và quốc tế (hướng đến thị trường Việt Nam)

l  Cá nhân, nhóm khởi nghiệp: có ý tưởng/sản phẩm/dịch vụ/mô hình khởi nghiệp cụ thể và đang ở bất kỳ giai đoạn nào, trong nước và Quốc tế.

l  Nhà nghiên cứu khoa học: Các Nhà nghiên cứu khoa học của các Viện/Trường có sản phẩm nghiên cứu khoa học khả thi, có tính ứng dụng cao và có khả năng thương mại hóa trên thị trường, trong nước và Quốc tế.

l  Du học sinh và cựu du học sinh: Du học sinh và cựu du học sinh có ý tưởng/doanh nghiệp khởi nghiệp triển khai tại Việt Nam/hướng đến thị trường Việt Nam.

Cuộc thi kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8/2019 với hàng chục sự kiện quy mô khác nhau được tổ chức trên cả nước chia thành 03 khu vực:

l  Khu vực Miền Bắc: Trọng điểm là Hà Nội

l  Khu vực Miền Trung: Trọng điểm là Đà Nẵng

l  Khu vực Miền Nam: Trọng điểm là TPHCM

Cuộc thi sẽ tiếp tục nhận Hồ sơ dự thi của các dự án đến hết ngày 31/5/2019 (đăng ký)

Lịch sự kiện (updating)

22/03/2019: Phát động cuộc thi VIETNAM STARTUP WHEEL tại An Giang
29/03/2019: Phát động cuộc thi VIETNAM STARTUP WHEEL tại Đà Nẵng
10/04/2019: Họp báo Phát động cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019 tại TPHCM
11/04/2019: Phát động cuộc thi VIETNAM STARTUP WHEEL tại ĐH Tôn Đức Thắng – TPHCM
18/05/2019: Phát động cuộc thi VIETNAM STARTUP WHEEL tại Bình Dương
19/05/2019: Phát động cuộc thi VIETNAM STARTUP WHEEL tại ĐH Mở TPHCM (đăng ký)