Skip links

3 chiến lược bán hàng với tính năng Shopping trên Instagram Story

Vào thời điểm ra mắt, tính năng mới của Instagram Story đã ngay lập tức xuất hiện trên tài khoản của những thương hiệu lớn như Louis Vuitton. Tuy nhiên, người dùng Instagram với tài khoản kinh doanh có kết nối với cửa hàng trên Facebook cũng có thể bắt đầu bật tính năng tag sản phẩm này.

Jeremy McGilvrey là chiến lược gia về online marketing (tiếp thị trực tuyến). Ông cung cấp dịch vụ tư vấn doanh nhân cải thiện chiến lược online marketing và quá trình bán hàng của doanh nghiệp. Ông cũng là tác giả của quyển Instagram Secrets: The Underground Playbook for Growing Your Following Fast, Driving Massive Traffic & Generating Predictable Profits (tạm dịch: Bí mật Instagram: Bí kíp giúp nhanh chóng gia tăng lượng theo dõi, dẫn dắt lượt truy cập cao và tạo ra lợi nhuận như ý).

Chia sẻ trên Entreprenuer, Jeremy McGilvrey cho biết Instagram đang trở thành một trong những mạng xã hội được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay. Lượng người dùng hàng ngày của IG là 1 tỷ người. Dĩ nhiên, marketer toàn cầu cũng bắt đầu chú ý khai thác kênh quảng cáo, bán hàng tiềm năng này.

Trên thực tế, rất nhiều nguồn lực đầu tư đã được hướng đến mục tiêu tăng sức ảnh hưởng của doanh nghiệp trên Instagram. Chiến lược này không chỉ giúp mang về lợi nhuận mà còn gia tăng lượng khách hàng quan tâm đến công ty. Một ví dụ đơn giản là nhiều nhà hàng đang thu hút người dùng Instagram chú ý đến họ bằng cách thường xuyên đăng tải những hình ảnh đẹp về các món ăn, không gian nhà hàng lẫn các sáng tạo mới của đầu bếp.

Tuy nhiên, một tính năng mang tên “Instagram Stories” được ra mắt và tháng 8/2016 mới thực sự là “thỏi nam châm” thu hút người sử dụng mạng xã hội này. Vì vậy, những công ty đang nghiêm túc tìm kiếm kênh marketing phù hợp để thúc đẩy lợi nhuận năm 2018 thì không thể bỏ qua tính năng này của Instagram. Từ 12/6 năm nay, Instagram đã bổ sung thêm công cụ mua sắm cho Instagram Stories.

Cập nhật mang tính thay đổi cuộc chơi của Instagram Stories

Trước đây, Instagram Stories không phải là công cụ dễ để các doanh nghiệp bán hàng. Người soạn nội dung có thể chèn link vào những bài đăng Story của họ. Sau khi đăng tải, bài viết này người xem có thể vuốt lên và bấm vào link được chèn.

Dĩ nhiên, các marketing sẽ làm mọi thứ trong khả năng có thể để tạo ra những Stories thu hút người dùng và duy trì sự chú ý đó càng lâu càng tốt. Nếu làm được điều này, Instagram Stories là cách rất tốt để dẫn về website của công ty một lượng lớn lượt truy cập.

Tuy nhiên, có một vấn đề là: Bấm vào link đã chèn có thể đưa người dùng thoát ra khỏi trang Instagram họ đang xem và truy cập vào trình duyệt khác để xem thông tin. Điều này đồng nghĩa với việc marketer phải nỗ lực gấp đôi để thiết kế nên một website bắt mắt và tiện dụng cho người truy cập. Sau tất cả, bạn chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Và câu chuyện sẽ “đổ sông đổ biển” nếu người tiêu dùng không mua hàng của bạn. Bạn đã mất một đơn hàng tiềm năng.

Phiên bản cập nhật mới của Instagram Stories đã thay đổi tình trạng trên. Các công ty có thể đặt link bán hàng vào Stories của họ. Miễn phí. Cập nhật này cho phép người dùng Instagram có thể mua trực tiếp sản phẩm, trong khi vẫn truy cập ứng dụng Instagram.

Jeremy McGilvrey

Jeremy McGilvrey – chiến lược gia về online marketing.

Khả năng mua một sản phẩm thông qua nhà bán lẻ thứ ba, thuật ngữ marketing gọi là affiliate marketing (tạm dịch: tiếp thị liên kết), hiện chưa khả dụng. Tuy nhiên, bạn vẫn có cơ hội để quảng bá các sản phẩm bán trực tiếp của mình.

Vào thời điểm ra mắt, tính năng mới của Instagram Story đã ngay lập tức xuất hiện trên tài khoản của những thương hiệu lớn như Louis Vuitton. Tuy nhiên, người dùng Instagram với tài khoản kinh doanh có kết nối với cửa hàng trên Facebook cũng có thể bắt đầu bật tính năng tag sản phẩm này.

Để tối ưu hóa những lợi ích từ tính năng này, theo Jeremy McGilvrey, ba chiến lược sau có thể giúp bạn cải tiến các Stories trên Instagram, từ đó gia tăng doanh số.

Chiến lược 1: Tối đa hóa sự giới thiệu từ người nổi tiếng

Hình dung bạn có kết nối với một lượng lớn người nổi tiếng, những người mà khán giả của bạn rất yêu quý và ngưỡng mộ, hãy thực hiện một đoạn video “selfie”. Trong video đó, người nổi tiếng bất kỳ sẽ chia sẻ trải nghiệm mua sắm, hoặc sử dụng dịch vụ của bạn một cách thực tế và khuyến khích người xem cũng dùng thử như vậy.

Những lời giới thiệu mang tính hình ảnh này là một công cụ marketing hiệu quả cao, khi con người có khả năng kết nối tốt hơn với những người họ cảm thấy thân quen. Tính năng mới của Instagram Story đã bắt lấy tâm lý này và kết hợp với ý tưởng về “bán hàng không cần nỗ lực”.

Kẻ tiêu diệt số 1 của marketing trực tuyến chính là quy trình bán hàng quá dài hoặc khó thực hiện. Trước khi bổ sung tính năng mới này, người dùng Instagram phải bấm vào link được chèn trong Instagram Story, thoát khỏi ứng dụng Instagram và chuyển sang truy cập một quá trình mua hàng trên website của doanh nghiệp.

Và họ hoàn toàn có thể ngừng ở bất cứ bước nào nếu cảm thấy phiền toái hoặc bị xao nhãng bởi công việc thường ngày.

Hiện nay, toàn bộ quy trình trên được thu gọn lại trong đường dẫn “bấm-để-mua” trên Instagram Story. Tóm lại, người dùng sẽ thấy người nổi tiếng nào đó giới thiệu về sản phẩm của bạn, và một đường dẫn sẽ tự động hiện lên để nói với người xem rằng họ có thể mua ngay sản phẩm đó lúc này. Họ bấm vào đường link và đi thẳng đến bước thanh toán.

Chiến lược 2: Bán hàng tại những sự kiện đặt hàng trước

Chiến lược này đặc biệt phù hợp với những tác giả đang cố gắng biến tác phẩm mới của họ trở thành quyển sách bán chạy nhất thị trường. Cá nhân tôi cũng đã từng sử dụng phương pháp này để bán hàng ngàn bản cho quyển Bí quyết Instagram của mình.

Tất cả những gì bạn cần làm là tạo một Instagram Story. Trong đó, bạn sẽ chia sẻ một đoạn trong tác phẩm của mình, và cẩm một quyển sách hoàn chỉnh trên tay. Bạn có thể chọn để nói về lý do mọi người nên mua quyển sách này, lật vài trang sách và đọc một vài trích đoạn thú vị trong quyển sách này. Nếu được, bạn có thể công bố 100 món quà đặc biệt dành tặng cho 100 người đặt sách đầu tiên.

Chiến lược 3: Tận dụng các sự kiện lễ hội

Tuy nhiều công ty đang ý thức được sức mạnh của khuyến mãi trong dịp lễ hội, thời điểm sức mua gia tăng ở nhiều ngành hàng, nhưng không nhiều đơn vị biết cách tận dụng lợi ích của những kỳ lễ hội này. Email marketing là cách phổ biến để doanh nghiệp gửi đi các ưu đãi vào những dịp đặc biệt đến khách hàng. Các tiêu đề thông thường sẽ là “Giảm giá 50% nhân dịp…” nhằm khuyến khích người dùng mở email và đặt hàng.

Với Instagram Stories, bạn có thêm một lựa chọn khác. Bạn có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm đang có khuyến mãi đặc biệt trên mục Story và chèn vào đó link mua hàng.

Kết

Tuy rằng tính năng “click để mua” của Instagram Stories vẫn còn khá mới, mạng xã hội này chắc chắn sẽ có những điều chỉnh tiếp theo, theo hướng tối ưu cho doanh nghiệp bán hàng nhằm cạnh tranh với YouTube và Snapchat. Ví dụ, Instagram có thể sẽ cho phép tài khoản doanh nghiệp có thể lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu khi quảng cáo. Hoặc, Instagram Story có thể sẽ xuất hiện thêm trên trang cá nhân của những người dùng chưa theo dõi trang Instagram của doanh nghiệp.

Có một điều chắc chắn rằng: Instagram đang trở thành lực đẩy mạnh mẽ cho chiến lược bán hàng hiệu quả của doanh nghiệp.

Sưu tầm.