Skip links

Thế hệ Y sẽ “hack” tương lai như thế nào?

Các bạn trẻ thế hệ Y không chỉ có cơ hội đưa dự án của mình vào tranh tài trong Cuộc thi Khởi nghiệp Startup Wheel mà họ còn tận dụng sân chơi này để khai thác nguồn tiền lớn từ sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp Startup Day 2017.
Các startup trẻ tranh thủ “tung chiêu” thu hút nhà đầu tư rót vốn ngay tại Ngày hội Startup Day

Trong một hội thảo phân tích về thế hệ Y, có nghiên cứu cho rằng ba năm nữa, thế hệ Y, những người sinh trong giai đoạn 1986-2000, sẽ là thành phần lớn nhất, 43,4% trong tổng lực lượng lao động tại Việt Nam. Họ chính là một thế hệ những người năng động, sáng tạo, liên tục đổi mới và đột phá trong suy nghĩ và cách làm. Dễ thấy thế hệ Y bắt đầu bước ra khỏi xu hướng ngày làm 8 giờ, họ chọn những công việc có thể làm chủ được thời gian, thỏa sức với những ý tưởng, đó chính là xu hướng khởi nghiệp.

Từ đó cũng nhiều sự kiện, cuộc thi dành cho giới khởi nghiệp được xây dựng nhằm “đẩy” những ý tưởng của thế hệ Y đi nhanh hơn xa hơn. Điển hình như Cuộc thi Khởi nghiệp Startup Wheel (đã tổ chức thường niên trong 5 năm qua) thế hệ Y cả nước không chỉ có cơ hội đưa dự án của mình vào tranh tài trong Cuộc thi mà họ còn tận dụng sân chơi này để khai thác nguồn tiền lớn từ Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp thuộc sự kiện Startup Day 2017.

Những giao dịch tại chỗ đem lại nguồn doanh thu bất ngờ…

Bạn Trần Thanh Tùng (sinh năm 1988) chủ hệ thống cửa hàng café sáng tạo Monkey In Black thắng giải sáng tạo trong cuộc thi Startup Wheel 2015 cho biết, gian hàng của Monkey In Black khá nhộn nhịp ngay trong ngày Startup Day cách đây 2 năm trước nhờ lợi thế mô hình kinh doanh café và nước uống mới lạ, độc đáo nên được đông đảo khách tham quan thích thú mua dùng thử ngay tại chương trình.

Tùng cho biết ngoài khoản tiền bán nước tại chỗ thu về hàng trăm ngàn chỉ trong 1 ngày, bạn còn nhận được giá trị lớn về mặt phát triển thương hiệu nhờ vào cơ hội cọ xát thị trường qua việc tiếp xúc trực tiếp với hàng ngàn lượt khách tham quan trong ngày, “mình nhận được khá nhiều phản hồi từ khách hàng uống thử sản phẩm của Monkey In Black ngay tại chỗ và có nhiều phản hồi giá trị mà mình đã ghi nhận được để hoàn thiện sản phẩm cũng như các góp ý giúp mình chỉn chu hơn về chiến lược kinh doanh sau này”.

Lễ trao giải cuộc thi Startup Wheel 2016, những gương mặt thế hệ Y chiếm lĩnh sân khấu “ẵm” luôn các giải thưởng giá trị

Magix – giải pháp đóng gói tối ưu thông qua việc sáng tạo, phát triển các thiết kế đóng gói và các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp kèm theo – do bạn Đỗ Hữu Tân, một nhà sáng lập 8X khởi xướng, cách đây 3 năm vẫn chỉ là một mô hình khởi nghiệp không mấy thuyết phục tại cuộc thi Startup Wheel 2014 nhưng chỉ sau 3 năm doanh nghiệp này hiện là đối tác cung cấp sản phẩm và dịch vụ đóng gói cho các DN thuộc lĩnh vực Thương mại Điện tử và vận chuyển hàng đầu của Việt Nam: Tiki, Hotdeal, Giaohangnhanh, Boxme, Shipchung, Viettel Post…cho đển các DN, cá nhân từ vừa đến rất nhỏ tham gia vào lĩnh vực bán hàng trực tuyến với doanh thu tăng vọt hàng năm và cũng vừa gọi được vốn đầu tư của Quỹ Speed Up (Quỹ đầu tư của Sở công nghệ Thành Phố) vào tháng 7/2017 vừa qua với số vốn 1 tỷ đồng.

Theo thống kê từ BSSC, đơn vị tổ chức chương trình, trên 37 tỷ đồng là thống kê tổng số tiền đầu tư, giao dịch, hỗ trợ, hợp tác… được quy đổi (không tính năm 2017) mà các startup nhận được trong ngày hội khởi nghiệp Startup Day từ năm 2013 – 2016. Như vậy, nguồn thu tại chỗ mà các bạn trẻ nhận được trong Ngày hội khởi nghiệp Startup Day không chỉ đến từ nguồn tiền đầu tư của khách tham quan trực tiếp mà còn đến từ những cái bắt tay không ngờ.

“Nhóm dự án chả cá Kamaboko – Công nghệ Nhật của tụi mình sau khi tham gia chương trình thì nhận được sự quan tâm lớn từ Cô Cao Thị Ngọc Dung, TGĐ kiêm Chủ tịch Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cô liên hệ trực tiếp và muốn support cho nhóm mình mới hạnh phúc chứ. Hơn nữa anh Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO của SaigonBooks cũng rất thích dự án của nhóm mình. Người mẫu quảng cáo hay diễn viên nổi có thể mua bằng tiền để họ PR giúp nhưng để các doanh nhân lớn có tầm cỡ như TGĐ các tập đoàn lớn thế mà còn quan tâm đến chả cá của nhóm tụi mình thì mình biết là phải có nhiều cơ sở khoa học và tiềm năng lắm mới thuyết phục được họ. Một đứa chỉ biết có phòng thí nghiệm đã có thể biết được thế nào là Sàn Giao Dịch… Nó rất ý nghĩa.” Đây là trải lòng rất chân thành từ những founders của dự án chả cá Kamaboko.

“HACK THE FUTURE”

Startup Day thực sự là ngày hội của giới trẻ trong suốt 4 năm qua (kể từ năm 2013 đến nay). Hàng trăm mô hình khởi ngh26iệp của các bạn trẻ 8X, 9X đã thực sự trưởng thành từ cuộc thi Startup Wheel và có được những trải nghiệm giá trị qua những lần cọ sát thực tế nhờ vào các hoạt động diễn ra liên tục ngay tại sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp Startup Day- nơi các bạn trưng bày, giới thiệu, quảng bá và thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp ngay tại Sàn; tiếp cận và đánh giá mức độ quan tâm của thị trường; gặp gỡ và thuyết phục nhà đầu tư trên sân khấu trong vòng 2 phút…

Thế hệ Y sẽ “hack” tương lai như thế nào? - Ảnh 3.

Quan sát quá trình trưởng thành của các starup trẻ qua từng năm, chị Trương Lý Hoàng Phi –CEO Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), Tổng thư ký Hội Doanh Nhân Trẻ, trưởng ban tổ chức chương trình phấn khởi chia sẻ tín hiệu tích cực: “Càng ngày, các bạn trẻ càng có tư duy nhạy bén về nhu cầu của thị trường và nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đây là cơ hội để doanh nghiệp SME ứng dụng một dịch vụ phù hợp với giá phải chăng, cũng là điều kiện để startup hoàn thiện sản phẩm của mình”.

Startup Day năm nay áp dụng thẻ đầu tư khi khách tham quan vào check-in bên trong. Các startup còn kêu gọi các khoản đầu tư trực tiếp thông qua thẻ đầu tư (sử dụng dựa trên NFC) của BTC tại chương trình. Đây là lần đầu tiên các startup sẽ được đánh giá và ghi nhận về tính hiệu quả cũng như mức độ yêu thích của khách tham dự thông qua khoản tiền mà họ nhận được từ chương trình năm nay.

Startup Day 2017 sẽ phần nào mang đến cái nhìn tổng quan về xu hướng khởi nghiệp đang chuyển biến mới mẻ tại Việt Nam, nhiều hơn những startups về du lịch/dịch vụ và đặc biệt là những mô hình khởi nghiệp phát triển từ nền tảng nghiên cứu khoa học cũng như xu hướng mới trên thế giới như trí tuệ nhân tạo (AI), Robot, Thực tế ảo… Có nhiều mô hình khởi nghiệp làm các nhà đầu tư ngạc nhiên rằng “Công nghệ này thế giới đã có nhưng tôi lại không nghĩ rằng các bạn ứng dụng được tại Việt Nam, thậm chí đã có sản phẩm”. Với những sáng kiến “độc đáo, táo bạo, sáng tạo” vượt qua mọi khuôn khổ, Startup Day kỳ vọng vào một thế hệ Y có thể “HACK THE FUTURE” – thay đổi tích cực tương lai.

Hơn 120 mô hình khởi nghiệp tiêu biểu của cả nước (do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) đánh giá, lựa chọn) cùng một số mô hình khởi nghiệp quốc tế sẽ tụ họp về ngày hội khởi nghiệp Startup Day 2017 dự kiến diễn ra tại Trung tâm Hội nghi Riverside Palace (360D Bến Vân Đồn, P1, Q4, TPHCM) vào ngày 26/8 tới để tranh quán quân Cuộc thi Khởi nghiệp Startup Wheel 2017, đồng thời có cơ hội tiếp cận trực tiếp hơn 3000 lượt khách hàng tiềm năng, trong đó có nhiều nhà đầu tư sẽ đến sàn giao dịch khởi nghiệp năm nay tìm kiếm các ý tưởng thuyết phục để rót vốn.
Để tìm hiểu thêm thông tin về ngày hội Startup Day 2017, vui lòng truy cập: https://bssc.vn/tcbc-startup-day-2017-ngay-2682017-tai-riverside-palace/.