Thông báo! Đối với các dự án Việt Nam, thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 25/05/2020
Tiếng Việt
“Soái ca đậu nành” Soya Garden: Khởi nghiệp đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro, quan trọng là đi cùng với ai

Hoàng Anh Tuấn – người sáng lập thương hiệu Soya Garden chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B. Tuấn cho rằng: “Khởi nghiệp trong ngành F&B mô hình nào cũng rủi ro, đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro vì bị bắt chước mô hình, quan trọng là đi cùng với ai”.

Tại Shark Tank mùa 1, Anh Tuấn cùng chị gái Thu Thủy – đồng sáng lập Soya Garden gây ấn tượng cho khán giả khi mạnh dạn đem mô hình kinh doanh các sản phẩm từ đậu nành chuẩn hữu cơ tại Việt Nam đi gọi vốn.

“Soái ca đậu nành” Soya Garden: Khởi nghiệp đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro, quan trọng là đi cùng với ai - Ảnh 1.

Hoàng Anh Tuấn cùng chị gái Thu Thủy đi gọi vốn tại Shark Tank mùa 1

Cú “bắt tay” với Shark Thủy ngay trên sóng truyền hình đã giúp Soya Garden có cơ hội bước vào “cuộc chơi lớn” với cam kết đầu tư 15 tỷ đồng từ CT tập đoàn Egroup.

“Soái ca đậu nành” Soya Garden: Khởi nghiệp đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro, quan trọng là đi cùng với ai - Ảnh 2.

Cú “bắt tay” ở phút 89 của Shark Thủy mở ra cho Soya nhiều cơ hội đột phá

Sau quá trình thương thuyết thành công tại Shark Tank, Soya Garden xuất sắc vượt qua quá trình thẩm định để nhận được đầu tư từ tập đoàn của Shark Nguyễn Ngọc Thủy. Cụ thể, Egroup sẽ đầu tư 20 tỷ cho giai đoạn 1 để Soya Garden mở 30 cửa hàng, và nếu làm tốt với khoản vốn đầu tư ban đầu này, tập đoàn Egroup của Shark Thủy sẽ tiếp tục đầu tư cho các giai đoạn tiếp theo.

Chào Tuấn, bạn có thể chia sẻ về ý tưởng thành lập chuỗi Soya Garden?

Trước đây mình từng làm cho một công ty agency của Nhật Bản ở Thành phố Hồ Chí Minh. Sau một thời gian mình nghỉ việc và đi du lịch vòng quanh một vài nước ở Đông Nam Á. Trong một lần đến Singapore, thấy thị trường về sản phẩm đậu nành ở đây rất phát triển. Trong khi đó, sản phẩm đậu nành ở Việt Nam cũng quen thuộc, nhưng chỉ dừng lại ở những cốc đậu nành rẻ tiền được bày bán trên các gánh hàng rong ngoài vỉa hè. Từ đó, mình có suy nghĩ phải đưa được sản phẩm này về Việt Nam, nâng tầm chất lượng sản phẩm đậu nành lên. Hệ thống cửa hàng Soya Garden ra đời từ tháng 5 năm 2016 và cái tên Soya Garden mang ý nghĩa: Chúng tôi cung cấp sản phẩm đậu nành và không gian trải nghiệm cho khách hàng.

Nguồn kinh phí để Tuấn khởi nghiệp có nhiều không và lấy từ đâu?

Thời gian đầu kinh phí không nhiều, nguồn vốn của mình và chị gái cộng lại chỉ có 3 tỷ đồng. Đây là số tiền hai chị em tích luỹ được sau một thời gian dài làm việc tại các công ty bên ngoài và cả vay mượn từ bạn bè, người thân.

“Soái ca đậu nành” Soya Garden: Khởi nghiệp đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro, quan trọng là đi cùng với ai - Ảnh 3.

8x Hoàng Anh Tuấn mong muốn nâng tầm chất lượng sản phẩm đậu nành tại Việt Nam

Khi thành lập chuỗi Soya Garden, Tuấn có gặp khó khăn khi phải trực tiếp cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường?

Xét riêng trên thị trường Việt Nam giai đoạn này, đối thủ cạnh tranh của Soya Garden có thể được xác định thành hai loại hình: đối thủ có cùng sản phẩm nhưng khác phân khúc, hoặc đối thủ cùng phân khúc nhưng khác về sản phẩm như các chuỗi cà phê, trà sữa… Phần lớn các cửa hàng có cùng sản phẩm từ đậu nành như Soya Garden chỉ cung cấp những sản phẩm tối giản như sữa đậu hoặc tào phớ, nhưng quy mô nhỏ và tính chất đơn giản, dân dã, phân khúc khách hàng mục tiêu cũng khác hơn rất nhiều. Đối tượng khách hàng mục tiêu họ hướng đến chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Tập khách hàng mục tiêu hiện Soya Garden đang hướng đến tập trung chủ yếu vào phụ nữ từ 22 tuổi trở lên, những người đã bắt đầu có ý thức về sức khỏe và chủ động nguồn thu nhập riêng. Bên cạnh sự khác biệt, an toàn và dinh dưỡng mà các sản phẩm từ Soya Garden mang lại, không gian mỗi cửa hàng chính là một điểm cộng thu hút sự quan tâm của phần lớn khách hàng khi đến với chuỗi cửa hàng của mình.

Vậy thì với người đi sau trong ngành F&B, chắc chắn Tuấn sẽ học hỏi, tham khảo được nhiều từ các chuỗi cà phê, trà sữa?

Về cơ bản, ý tưởng đằng sau những chuỗi cửa hàng này là khác nhau. Ở Soya Garden, chúng mình hướng đến xây dựng một không gian xanh, thoáng đãng, mang chất tươi trẻ, có phần nhẹ nhàng, tinh tế và yên tĩnh để các bạn trẻ có thể đến đây, tập trung tư duy và sáng tạo, trao đổi công việc; hay là điểm đến cho các gia đình có giây phút thư giãn, nghỉ ngơi, thưởng thức những sản phẩm chất lượng, an toàn sau một ngày làm việc vất vả. Đó là ý tưởng riêng hình thành nên phong cách của Soya Garden.

“Soái ca đậu nành” Soya Garden: Khởi nghiệp đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro, quan trọng là đi cùng với ai - Ảnh 4.

Một góc không gian trải nghiệm tại Soya Garden

Đậu nành của Soya Garden chủ yếu nhập từ Singapore, tại sao không tìm nguồn nguyên liệu đậu nành hữu cơ ở Việt Nam để giảm chi phí, khách hàng có thể dùng sản phẩm đậu nành với giá rẻ hơn?

Hiện tại, ở Việt Nam chưa có đơn vị nào sản xuất đậu nành hữu cơ mà có chứng chỉ được chứng nhận bởi các tổ chức uy tín của thế giới. Sản phẩm đậu nành của Soya Garden được nhập khẩu trực tiếp từ Singapore với chứng nhận USDA Organic của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Bản thân Tập đoàn Egroup (đơn vị mới rót vốn vào Soya Garden) mới đây cũng đã ký hợp đồng và trở thành đối tác chiến lược với thương hiệu Mr Bean đến từ Singapore – thương hiệu kinh doanh chuỗi cửa hàng đậu nành hàng đầu thế giới. Với quan điểm chiến lược “Mượn – Giành – Dẫn”, tham gia thương vụ hợp tác chiến lược với Mr.Bean lần này, Egroup và Soya Garden kỳ vọng có thể mượn quy trình, công nghệ sản xuất, kinh nghiệm phát triển sản phẩm đã có từ 20 năm của họ làm tiền đề, tạo cơ hội phát triển thị trường của riêng mình, giành lấy thị phần ở cả thị trường nội địa và quốc tế, từ đó thực hiện các bước tiến xa hơn, dẫn đầu thị trường. Mình tin rằng, sự góp mặt của Mr Bean tại Việt Nam nói chung và sự đồng hành của thương hiệu này cùng Soya Garden dưới một mái nhà Egroup nói riêng sẽ tạo nên một sự tương hỗ hoàn hảo, một bước tiến không nhỏ cho toàn hệ thống cửa hàng Soya Garden.

“Soái ca đậu nành” Soya Garden: Khởi nghiệp đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro, quan trọng là đi cùng với ai - Ảnh 5.

Theo đuổi chiến lược “mượn – giành – dẫn”, Soya Garden được kỳ vọng sẽ vươn xa trên thị trường Việt trong thời gian tới

“Soái ca đậu nành” Soya Garden: Khởi nghiệp đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro, quan trọng là đi cùng với ai - Ảnh 6.

Soya Garden hợp tác với Mr Bean – thương hiệu đậu nành hàng đầu thế giới đến từ Singapore, trở thành đối tác chiến lược hàng đầu trên thị trường Việt Nam

Chỉ trong một thời gian ngắn, Soya Garden đã mở rộng được 14 cơ sở tại Hà Nội và sắp tới sẽ mở thêm 5 cơ sở nữa ở Sài Gòn. Đây có thể gọi là chiến lược “bành trướng” mà trước đó, nhiều start up từng áp dụng và thất bại. Bạn có lo ngại đi theo vết xe đổ?

Khởi nghiệp trong ngành F&B mô hình nào cũng rủi ro, đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro vì mô hình có thể bị bắt chước, quan trọng là đi cùng với ai.

Trong kinh doanh chuỗi, dù doanh nghiệp chọn phát triển hệ thống theo phương thức nào thì cũng có rủi ro của riêng nó, biết được rủi ro ở đâu, tránh được rủi ro đó thì mọi chuyện sẽ khác. Khi mình nhân rộng hệ thống và đảm bảo được tính đồng bộ trong chất lượng của hệ thống cửa hàng thì sẽ không lo ngại vấn đề đó.

Trước khi gọi vốn thành công tại chương trình Shark Tank hồi cuối năm 2017, tình hình kinh doanh của Soya Garden thế nào?

Thời điểm đó, mình chọn phát triển hệ thống cửa hàng thông qua hình thức nhượng quyền thương mại. Tuy nhiên tốc độ nhân rộng hệ thống chỉ dừng lại ở mức trung bình, rút kinh nghiệm từ lần khởi nghiệp mô hình chuỗi xe đẩy hoa quả dầm trước đó, mình muốn Soya Garden phải đi nhanh hơn và bứt phá hẳn lên.

Trong tương lai gần, Soya Garden còn định hướng phát triển các sản phẩm thuộc nhóm hàng FMCG (Fast- moving consumer goods- nhóm hàng tiêu dùng nhanh) như các sản phẩm đóng chai, đóng lon từ đậu nành, các loại bánh đậu nành, bánh ngũ cốc đậu nành, thậm chí là các sản phẩm mỹ phẩm từ đậu nành như mặt nạ, kem dưỡng da,… Khi đó, nhắc đến cái tên Soya Garden, người ta sẽ không chỉ nghĩ đến một không gian trải nghiệm với những thức uống, đồ ăn từ đậu nành đơn thuần, mà là cả một “nền công nghiệp đậu nành” đằng sau đó.

“Soái ca đậu nành” Soya Garden: Khởi nghiệp đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro, quan trọng là đi cùng với ai - Ảnh 7.

Sau khi nhận được vốn, Soya Garden đã lớn mạnh ra sao?

Kết thúc vòng Due Diligence (thẩm định dự án), Soya Garden đã xuất sắc nhận được quyết định đầu tư 20 tỷ cho giai đoạn 1 từ Shark Nguyễn Ngọc Thủy, thay vì 15 tỷ như cam kết đầu tư ban đầu. Mình nghĩ đó là thành quả xứng đáng sau rất nhiều tâm sức và nỗ lực chứng minh tiềm năng của mô hình kinh doanh.

Sau khi nhận được đầu tư từ Egroup, Soya Garden thực sự đã có một bước khởi đầu hoàn toàn mới. Trong năm 2018, hệ thống đề ra mục tiêu mở rộng thêm 50 cửa hàng nữa trên toàn quốc, trong số đó có 30 cửa hàng tại thị trường miền Bắc và 20 cửa hàng tại thị trường miền Nam, tiếp tục tập trung hoàn thiện bộ máy nhân sự, thu hút các tài năng hàng đầu trong ngành, ứng dụng các nền tảng công nghệ cốt lõi tiên tiến bậc nhất nâng cao chất lượng trải nghiệm, không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Trung bình mỗi ngày một cửa hàng của Soya Garden phục vụ từ 200-300 lượt khách.

“Soái ca đậu nành” Soya Garden: Khởi nghiệp đi nhanh rủi ro, đi chậm cũng rủi ro, quan trọng là đi cùng với ai - Ảnh 8.

Hoàng Anh Tuấn và các cộng sự tại Soya Garden

Dự định trong thời gian tới của Soya Garden, có bước chân ra thị trường quốc tế không?

Trong năm nay, Soya Garden sẽ phát triển 50 điểm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 2020, thương hiệu sẽ bắt đầu thâm nhập vào thị trường nước ngoài, cụ thể là hai thị trường khá khó tính – Thái Lan và Nhật Bản. Theo mình, Thái Lan vốn đã được mệnh danh là thiên đường đồ ăn đồ uống rồi, vậy nếu thương hiệu có thể phát triển tốt được ở Thái Lan thì các quốc gia khác trên thị trường Đông Nam Á sẽ không còn là giấc mơ xa tầm với Soya Garden. Còn ở Nhật Bản, nếu tồn tại được thì mình sẽ tự tin đánh sang châu Âu.

Xin cảm ơn Tuấn!