Skip links

Shark Khoa: Nghĩ startup có quyền được sơ khai mà không chỉn chu là sai lầm

“Thương trường là chiến trường. Nghĩ rằng startup được quyền sơ khai, không chỉn chu là quá sai lầm. Bước ra thương trường, biết ai là startup, ai là kinh nghiệm vài chục tuổi đời. Có ai nhẹ tay đâu”.

Shark Khoa: Nghĩ startup có quyền được sơ khai mà không chỉn chu là sai lầm, startup phải siêng năng và lì đòn kinh khủng

Đó là chia sẻ của doanh nhân Lê Đăng Khoa trong cuộc gặp với chúng tôi gần đây. Khoa đã đầu tư vào nhiều startup để xây dựng hệ sinh thái phục vụ khách hàng nam giới và nữ giới riêng.

Nói về các nguyên tắc đầu tư, doanh nhân sinh năm 1983 đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố con người, founder của các startup.

Thương hiệu người ta đã có hàng vài chục năm, startup vừa bước vào mà thong thả, nhởn nhơ thì khó thành

Theo Khoa, nhà sáng lập phải có sự khác biệt trong ngành và cùng tầm nhìn với nhà đầu tư. Nhà sáng lập phải giỏi, phải tài năng, nhưng phải có tầm nhìn.

“Thương trường là chiến trường. Startup có quyền được sơ khai, không chỉn chu là quá sai lầm. Bước ra thương trường, có ai biết ai là startup, ai là thương hiệu vài chục tuổi. Có ai nhẹ tay với ai đâu”, Lê Đăng Khoa phân tích.

Theo Khoa, startup phải “siêng năng kinh khủng, lì đòn kinh khủng. Học sinh thi tỷ lệ chọi còn thấp hơn rất nhiều so với startup. 1.000 trường hợp may ra được một vài bạn startup thành công”.

Tuy nhiên, một startup thì nhỏ nhưng 3 startup nhỏ thì kết hợp lại có thể thành một con hổ. Mỗi người làm một mảng, ai mạnh mảng nào thì nhận trách nhiệm mảng đó.

Một điểm nữa là các cộng sự phải cùng tâm huyết, cùng quyết liệt nếu không thì dễ giải tán.

Trước đó, trong một hội thảo tại TP HCM đầu tháng 7, Shark Thái Vân Linh và shark Dzung Nguyễn cũng bày tỏ quan điểm về người sáng lập startup.

Shark Thái Vân Linh: Thích founder hiểu biết sâu rộng về công ty

Shark Khoa: Nghĩ startup có quyền được sơ khai mà không chỉn chu là sai lầm, startup phải siêng năng và lì đòn kinh khủng - Ảnh 1.

Theo Shark Linh, bà thích người sáng lập hiểu biết sâu về công ty của họ. Khi được hỏi, họ nói không cần suy nghĩ.

Bà Linh đưa ra trường hợp founder của ViralWorks rằng founder Lệ Quyên rất am hiểu về thị trường và cạnh tranh. Lệ Quyên đã chuẩn bị rất kỹ khi gặp nhà đầu tư.

Shark Dzung Nguyễn: Về cơ bản, nếu thay đổi con người trong startup thì công ty khởi nghiệp đó đã thất bại

Shark Khoa: Nghĩ startup có quyền được sơ khai mà không chỉn chu là sai lầm, startup phải siêng năng và lì đòn kinh khủng - Ảnh 2.

“Giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời”, Shark Dzung Nguyễn đề cập đến câu thành ngữ này khi nói về founder của startup. Theo ông, startup có thể chuyển đổi dịch vụ nhưng công ty vẫn thế nhưng rất khó để thay đổi về con người trong công ty startup. Về cơ bản, nếu thay đổi về con người thì startup đó đã fail (thất bại). Sự thay đổi của xã hội khiến con người phải thay đổi theo để thích hợp với môi trường, do đó, người sáng lập phải là những người thức thời.

Thế Trần – Theo Trí Thức Trẻ