Skip links

QUÁN QUÂN LÊ MAI TÙNG – GẦN 1 NĂM SAU CHIẾN THẮNG STARTUP WHEEL 2017

Với cộng đồng Vietnam Startup Wheel, Lê Mai Tùng là cái tên quen thuộc với nhiều dự án khởi nghiệp đình đám và có giá trị. Sau gần một năm giành chiến thắng tại cuộc thi, Lê Mai Tùng đã có những chia sẻ chân thật với Vietnam Startup Wheel 2018.

* Anh đã chinh phục hội đồng ban giám khảo Startup Wheel 2017 và giành giải nhất với dự án EyeQ Tech – camera thông minh. Vậy đã gần một năm trôi qua, theo anh Startup Wheel có khiến con đường khởi nghiệp của anh thay đổi?

Startup Wheel 2017 có nhiều ảnh hưởng tích cực đến con đường khởi nghiệp của tôi. Cụ thể là tăng uy tín của công ty (EyeQ Tech) và của chính bản thân tôi, dẫn đến việc kêu gọi đầu tư dễ hơn, và cũng được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến.

* EyeQ Tech thiên về trí tuệ nhân tạo, ứng dụng thị giác máy tính, thay cho đôi mắt con người. Chắc chắn vẫn còn là một dự án khá mới với thị trường hiện nay. Vậy theo anh yếu tố gì quyết định thành công EyeQ Tech cho đến thời điểm hiện tại?

Đối với EyeQ Tech, yếu tố quan trọng nhất là công nghệ bên dưới, vì đối với một công ty về AI, thì đó là cái lõi. Cái lõi phải tốt thì mới làm ra sản phẩm bên trên tốt.

* Các cuộc thi khởi nghiệp ngày càng thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia. Anh có thể chia sẻ cho thí sinh bài học khi đem dự án đi thi khởi nghiệp?

Bài học khi đi thi khởi nghiệp: Làm sản phẩm đi thi cũng phải tốt như khi ra thị trường thật.

Với công ty của mình, chỉ cần dùng 2 câu hỏi này thì tôi đã có thể kiểm tra được sản phẩm có tốt hay không. Một là, có ai sẵn sàng trả tiền cho mình xây dựng sản phẩm từ khi nó chưa có không? Hai là sản phẩm này có lặp lại cho nhiều khách hàng không?

Câu hỏi 1 dùng để loại bỏ những ý tưởng viễn vông không thực tế. Nếu không có người sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm từ trước thì có thể họ chỉ gật đầu “Yes” cho vui thôi, chứ họ không phải là khách hàng.

Câu hỏi 2 dùng để kiểm tra độ lớn thị trường, vì một sản phẩm mà chỉ phù hợp một hoặc vài khách hàng thì thị trường quá bé. Chẳng hạn như các outsourcing project thì thường được khách hàng đặt tiền trước (trả lời được câu hỏi 1) mà không trả lời được câu 2, vì mỗi khách hàng có một yêu cầu khác nhau.

* Cảm ơn anh đã có những chia sẻ bổ ích!

Lê Mai Tùng từng học Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, sau đó tốt nghiệp tiến sĩ tại ĐH New South Wales (Úc). Anh làm việc tại công ty TripGo ở Úc và tại Nhật Bản trước khi về Việt Nam khởi nghiệp.

Lê Mai Tùng là cha đẻ của ứng dụng PinBike, ứng dụng kết nối những người có nhu cầu di chuyển cùng một quãng đường. Sau PinBike, anh tiếp tục phát triển dự án Sharecar.vn, cung cấp dịch vụ đưa đón sân bay, cho thuê xe đường dài thông qua công nghệ.

Hiện nay, anh đang tập trung phát triển hai ứng dụng ShareCarForAds – quảng cáo trên xe và EyeQ Tech – camera thông minh đều sử dụng dụng công nghệ trong lĩnh vực quảng cáo.

 

Vietnam Startup Wheel 2018 là cuộc thi hướng đến đối tượng giới trẻ đam mê khởi nghiệp và các nhà sáng lập doanh nghiệp với quy mô toàn quốc. Cuộc thi kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8/2018 với hàng chục sự kiện quy mô khác nhau được tổ chức trên cả nước.

Đăng ký tham gia tại đây: startupwheel.vn/dang-ky