Thông báo! Đối với các dự án Việt Nam, thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 25/05/2020
Tiếng Việt
Những bài học kinh doanh startup “không mất tiền mua” tại Shark Tank
Sau 16 tuần phát sóng, Shark Tank Việt Nam đã khép lại với nhiều cảm xúc. Không chỉ thành công kết nối startup với các nhà đầu tư, chương trình còn mở ra cho các startup tham gia chương trình nói riêng và giới khởi nghiệp Việt nói chung những cánh cửa cơ hội mới.

Bắt đầu lên sóng VTV3 từ ngày 11/11/2017 đến 24/12/2018, trong mùa đầu tiên tại Việt Nam đã có 500 startup nộp đơn đăng ký tham gia Shark Tank. Trong đó, 48 startup lọt vào vòng thương thuyết với shark. Tổng 22 thương vụ nhận được cam kết đầu tư tại chương trình.

Tổng cộng có đến 116 tỷ 651 triệu đồng đã được 4 “cá mập” chủ chốt và các cá mập khách mời rót vốn. Top 3 cá mập đầu tư nhiều nhất là: shark Nguyễn Xuân Phú với 28 tỷ 805 triệu đồng, tiếp đến là shark Thái Vân Linh với 26 tỷ 800 triệu đồng và cuối cùng là shark Trần Anh Vương với 26 tỷ 180 triệu đồng.

Những bài học kinh doanh startup “không mất tiền mua” tại Shark Tank - Ảnh 1.

Là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam, Shark Tank cung cấp nhiều kiến thức và cách tiếp cận thực tế qua các thương vụ đầu tư. Những bài học này có thể giúp các startup có sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình gọi vốn trong chương trình lẫn bên ngoài.

Startup khi tham gia Shark Tank dù thắng hay thua đều không bao giờ ra về tay trắng, nếu không may mắn được đầu tư, họ vẫn có cơ hội để hàng triệu khán giả và nhà đầu tư ngoài chương trình Shark Tank biết đến. Còn với những startup thành công, sự giúp đỡ từ các “cá mập” có thể hỗ trợ họ bơi xa ra ngoài đại dương.

Những bài học kinh doanh startup “không mất tiền mua” tại Shark Tank - Ảnh 2.

“Biết người, biết ta”: Sai lầm lớn nhất mà các startup Việt thường mắc phải tại Shark Tank đó là về định giá. Hơn 2/3 startup đến Shark Tank kêu gọi vốn đều định giá công ty ở mức “trên trời”. Yêu cầu một số tiền và việc nói về lý do có thể giúp bạn đạt được con số này là hoàn toàn khác nhau. Do đó, các startup cần phải biết rõ con số của mình như lòng bàn tay. Tại sao lại yêu cầu một con số nhất định và dự định làm những gì với nó, họ phải nắm rất chắc điều này. Vì vậy, tính toán là điều rất quan trọng.

Những bài học kinh doanh startup “không mất tiền mua” tại Shark Tank - Ảnh 3.

“Tiền không phải là tất cả”: Một số startup tham gia Shark Tank thương thuyết bị thất bại, song họ có thể tận dụng những lời khuyên của các shark để khắc phục yếu điểm, đồng thời xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh hơn. Ngay cả khi shark từ chối rót vốn, startup vẫn không ra về tay trắng bởi những sáng kiến shark đưa ra chính là chiếc chìa khóa định hướng phát triển cho doanh nghiệp. Đây còn là cơ hội vàng để giới thiệu sản phẩm của startup, đặc biệt với lượng người xem khổng lồ trên nhiều kênh truyền thông.

Những bài học kinh doanh startup “không mất tiền mua” tại Shark Tank - Ảnh 4.

“Trình bày vấn đề”: Bài thuyết trình sản phẩm ấn tượng đóng góp một phần quan trọng trong các câu chuyện thành công. Bài trình bày giúp thu hút sự chú ý của các shark và giúp họ có thêm đầu mối để đặt câu hỏi cho công ty, điều này sẽ khuyến khích các startup nói nhiều hơn về sản phẩm của mình.

Những bài học kinh doanh startup “không mất tiền mua” tại Shark Tank - Ảnh 5.

“Cấu trúc công ty và nhu cầu thị trường”: Hầu hết các sản phẩm hoặc dịch vụ đều đang tìm kiếm giải pháp cho cùng một vấn đề. Các shark sẽ sẵn sàng rót tiền vào một giải pháp hay một sản phẩm khi nó có khả năng giải quyết một vấn đề hoặc tự tạo ra một thị trường mới.

Những bài học kinh doanh startup “không mất tiền mua” tại Shark Tank - Ảnh 6.

“Quy tắc 10 giây”: khi giao dịch với các shark, 10 giây đầu tiên sẽ quyết định xem trường hợp của bạn thành hay bại. Một doanh nhân phải có khả năng trình bày rõ ràng về doanh nghiệp của họ với số liệu chính xác trong khoảng 10 giây. Các shark không có nhiều thời gian để lắng nghe những câu chuyện, nó có thể dành ở phần cao trào, nhưng 10 giây đầu tiên quyết định rất nhiều điều.

Những bài học kinh doanh startup “không mất tiền mua” tại Shark Tank - Ảnh 7.

Trải qua hơn 3 tháng lên sóng, mùa đầu tiên của Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ đã khép lại trong sự nuối tiếc của nhiều người xem. Tuy nhiên, những điều thú vị vẫn còn ở phía trước như tuyên bố của ông Nobukazu Aoki, giám đốc Marketing cấp cao từ Suntory Pepsico, nhãn hàng MYCAFE rằng: “Shark Tank là một sân chơi tốt, khi có thể kết nối những người mong muốn đầu từ vào startup và những người khao khát startup. Và vì thế sẽ thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng startup Việt Nam. Và hơn ai hết, MYCAFE cùng Shark Tank luôn mong muốn tiếp tục được đồng hành cùng các thế hệ startups, vốn là những người muốn khẳng định bản thân, bước ra khỏi lối mòn và khao khát thành công theo cách riêng, thay vì chọn bước đi trên con đường đã được định sẵn”.

Chia tay khung giờ 11h10 mỗi thứ 7 hàng tuần trên VTV3 nhưng cuộc hội ngộ của Shark Tank với khán giả xem đài sẽ sớm diễn ra vì chương trình đã bắt đầu nhận hồ sơ ứng tuyển cho mùa 2. Chắc chắn, ngoài số tiền đầu tư có khả năng lập kỷ lục mới, chương trình vẫn sẽ tiếp tục mang đến những phút giây vừa kịch tính, vừa giải trí nhưng đi kèm với đó là những bài học thật về thương trường đầy “thiên biến vạn hóa” của nền kinh tế Việt Nam hội nhập và năng động.

Thông tin thêm truy cập fanfage #sharktankvietnam, website: sharktankvietnam.com.vn.