Skip links

MTG – Miền Tây khởi nghiệp

Trong cuộc gặp gỡ sáng ngày 27.05.2015 tại đại học Cần Thơ, ban tổ chức đã bất ngờ gặp phải những câu hỏi đầy đam mê và nhiệt huyết của các bạn trẻ về khởi nghiệp, hứa hẹn một hành trình đầy thú vị và không kém phần cam go phía trước.

Trao đổi với các bạn sinh viên từ đại học Cần Thơ, khởi nghiệp ở miền Tây, khu vực nông thôn là một điều không gì mới mẻ. Những thành tích thành công “từ làng” ở Đồng Bằng Sông Cửu Long từ lâu đã góp phần không nhỏ vào nền kinh tế quốc dân. Đặc biệt gần đây sự thành công của bột giặt Aba cũng đang khẳng định sự tiềm năng của thị trường, tính năng động của doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như đam mê khởi nghiệp của khu vực này.
Nền tảng để khởi nghiệp:
Nói đến miền Tây chúng ta không chỉ liên tưởng đến những miền sông nước mà đây còn là khu vực chiếm đến gần 20% dân số quốc gia, gần 60% nằm ở độ tuổi dưới 30.
Nghề cá của vùng đã phát triển khá mạnh cả về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. Giá trị sản lượng ngành ngư nghiệp của vùng chiếm 42 – 45% giá trị sản lượng của ngành trong cả nước và 37 – 42% kim ngạch xuất khẩu của ngành cả nước.
Theo cổng thông tin nông thôn Việt Nam, về nuôi trồng diện tích nuôi trồng thủy sản của vùng là 294,1 ha chiếm 21,2% diện tích nuôi trồng thuỷ sản của cả nước. Trong đó có các mô hình nuôi tôm-lúa, rừng – tôm, tôm. Ngoài ra vùng còn nuôi các thuỷ sản khác có giá trị kinh tế cao như lươn, ốc, cua, rùa, đồi mồi,… đây cũng là nguồn lợi xuất khẩu có giá trị.
khoi nghiep, khoi nghiep thanh cong, kien thuc khoi nghiep, hoc lam giau, lam giau thanh cong, Startup Wheel, Startup Wheel 2015
Hội trường chật kín các bạn sinh viên tham gia tìm hiểu (Ảnh: Startup Wheel)
 Ngành công nghiệp:

 – Chủ yếu là công nghiệp chế biến lương thực và thực phẩm với hơn 20% giá trị gia tăng công nghiệp của vùng. Tuy nhiên chủ yếu mới là sơ chế nên chất lượng và hiệu quả còn thấp.

   – Các ngành khác như dệt, may, sản xuất vật liệu xây dựng (chiếm 12% giá trị gia tăng công nghiệp của vùng); hoá chất đã tăng trưởng nhanh trong thời gian qua.

– Công nghiệp của vùng phân bố chủ yếu ở các đô thị lớn như Cần Thơ, các thị xã, tỉnh lỵ.

Ngành dịch vụ:

 – Đồng bằng sông Cửu Long có nhiểu tiềm năng để phát triển du lịch, bởi vậy trong vùng đã hình thành các điểm du lịch có ý nghĩa quốc gia như Điểm du lịch Cần Thơ mang sắc thái của vùng Tây Đô; hệ sinh thái rừng ngập mặn Cà Mau; du lịch trên đảo Phú Quốc… và hàng loạt điểm du lịch khác như bảo tàng Long An, sông Vàm Cỏ, chợ nổi Cái Bè… Từ các điểm du lịch này hình thành lên các cụm du lịch Cụm du lịch Cần Thơ, Cụm du lịch Tiền Giang, cụm du lịch Châu Đốc; Cụm du lịch Năm Căn (Cà Mau).
khoi nghiep, khoi nghiep thanh cong, kien thuc khoi nghiep, hoc lam giau, lam giau thanh cong, Startup Wheel, Startup Wheel 2015

Các bạn trẻ vui vẻ tham gia chương trình (Ảnh: Startup Wheel)

Sứ mạng của giới trẻ:
Với tất cả những nền tảng nêu trên, giới trẻ miền Tây luôn có những cánh cửa to lớn, thuận lợi để khởi nghiệp từ nhiều ngành như nông nghiệp, ngư nghiệp, thuỷ sản lẫn khoa học kỹ thuật. Trao đổi với ban tổ chức một số bạn trẻ đã lo lắng về vấn đề kinh nghiệm khởi nghiệp. Trả lời câu hỏi này “Kinh nghiệm sẽ hình thành từ đam mê” – anh Minh Trí – CEO công ty  MimosaTek chia sẻ.
Để tiếp nối những thành công của cha anh, giới trẻ miền Tây có một sứ mạng quan trọng trong công cuộc xây dựng đổi mới đất nước, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, học hỏi từ những người gần nhất để dám ước mơ và đạt đến những ước mơ xa vời nhất.

Phan Cao