Skip links

EBIV – Ứng dụng đánh giá các đơn vị giáo dục của ông chủ 9x

Những bình luận trên Cộng đồng đánh giá giáo dục EBIV là thông tin hữu ích để mọi người tham khảo, trước khi quyết định theo học ở trường, trung tâm nào trên cả nước.

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP HCM và nhận học bổng du học Phần Lan, Hồ Đức Hoàn (26 tuổi) tham gia chương trình nghiên cứu sâu về thương hiệu ở Đại học Catholique de Lyon (Pháp) năm 2013. Tại đây, anh gặp và kết thân với Austin (24 tuổi).

Có cơ hội làm việc và định cư tại Pháp, song Hoàn quyết định về Việt Nam và vẫn giữ liên lạc với bạn. Cả hai cùng nghĩ đến ý tưởng khởi nghiệp liên quan đến giáo dục.

Hoàn nhận thấy trên cả nước có hàng chục nghìn trường học, trung tâm đào tạo nghề, ngoại ngữ… Mọi người rất khó khăn trong việc lựa chọn nơi học phù hợp cho mình, khi có quá nhiều thông tin trái chiều.

quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2016

Anh Hồ Đức Hoàn – đại diện EBIV nhận giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2016.

Động lực thôi thúc chàng trai trẻ sớm triển khai dự án này còn xuất phát từ lần quá cảnh tại sân bay Frankfurt (Đức), trong hàng trăm hành khách đáp xuống sân bay, chỉ có đoàn du học sinh Việt bị giữ lại để “soi” tối đa. Khoảng thời gian học tập tại châu Âu, anh nhận thấy mức độ tin tưởng của người bản xứ với người Việt rất thấp, kể cả trong giáo dục.

“Những trăn trở đó thôi thúc tôi nghĩ về một giải pháp đánh giá chỉ số tín nhiệm cho từng cá nhân, tổ chức… từ đó nâng tầm người Việt”, chàng trai 9x nhớ lại.

Đánh giá cao ý tưởng của Hoàn, Austin rời công việc tại hãng tư vấn công nghệ Accenture để đến Việt Nam cùng bạn hoàn thành giấc mơ.

EBIV ra đời vào tháng 5/2015. Mục tiêu chính là tạo lập một cộng đồng – nơi người đi trước chia sẻ, đánh giá chất lượng của đơn vị đào tạo mà họ từng học. Những phản hồi đó là nguồn thông tin quan trọng để những người đi sau tham khảo trước khi ra quyết định.

Hiện EBIV có thông tin đánh giá của trên 250 đơn vị giáo dục tại TP HCM. Trong đó có khoảng 70 trường đại học, cao đẳng với hơn 10.000 nhận xét của sinh viên; 80 trung tâm ngoại ngữ; còn lại là các trung tâm gia sư, đào tạo kỹ năng mềm.

Trong đợt tuyển sinh đại học vừa qua, EBIV thu hút gần 231.000 lượt tra cứu từ các thí sinh.

Khởi đầu chỉ giới hạn ở các cơ sở giáo dục tại TP HCM, hiện nhiều trung tâm giáo dục tại miền Bắc, đặc biệt ở Hà Nội, đã biết tới và mong muốn tham gia vào hệ thống đánh giá tín nhiệm giáo dục.

Gần một năm sau ngày ra đời, bên cạnh sự đón nhận từ cộng đồng, “đứa con tinh thần” của hai bạn trẻ 9X giành những giải thưởng như quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2016, giải nhì Hatch! Battle 2016 và giành suất tham dự Hội nghị khởi nghiệp quốc tế SLUSH tại Phần Lan…

Hiện EBIV tập trung đánh giá trong khối giáo dục. Tuy nhiên, tham vọng của nhóm là mở rộng ra việc đánh giá chỉ số tín nhiệm dành cho tổ chức (đo lường sự hài lòng của khách hàng) và giúp người dùng tạo lập, phát triển chỉ số tín nhiệm cá nhân.

Theo Hoàn, chỉ số tín nhiệm là một khái niệm cần được nuôi dưỡng và phát triển lâu dài. Việc tìm ra công cụ giúp khẳng định mức độ tín nhiệm sẽ giúp tổ chức, từng cá nhân hoàn thiện hơn hoạt động của đơn vị và bản thân, nâng cao vị thế và niềm tin vào cuộc sống. Với suy nghĩ đó, nhóm bạn trẻ 9X đang rất tự tin vào hướng đi của mình.

Mục tiêu sắp tới của nhóm là đưa cộng đồng đánh giá giáo dục EBIV vươn tầm Đông Nam Á. EBIV dự tính gọi vốn đầu tư vào đầu năm 2017 và sớm bổ sung thêm các tính năng đánh giá qua video, hình ảnh các trường, trung tâm… vào trang web. Những điều chỉnh này giúp người dùng có thêm thông tin tham khảo khách quan để đưa ra lựa chọn học tập tốt hơn.

Mỗi tháng EBIV chào đón hơn 250.000 lượt người dùng tham khảo các ý kiến. Hàng nghìn trường học, trung tâm ngoại ngữ, kỹ năng mềm đã được cộng đồng đánh giá.

Con đường sải bước đến với thành công bao giờ cũng đầy khó khăn và thách thức, chia sẻ kinh nghiệp khởi nghiệp của mình, Hoàn cho biết có 3 yếu tố quyết định, đó là đủ kiến thức, kỹ năng; tìm sự tư vấn từ chuyên gia (mentor), những người đi trước; chuẩn bị nguồn lực tài chính, có cộng sự chung chí hướng. Các bạn trẻ không nên theo đuổi trào lưu khởi nghiệp mà cần xác định rõ thế mạnh của bản thân, tìm ra được điểm khác biệt của sản phẩm so với thị trường chung và dự tính kỹ lưỡng các phương án khi vận hành startup để đủ bản lĩnh vượt qua mọi trở ngại.