Skip links

DĐDN – Khởi nghiệp: Không cần vốn vẫn thành công

(DĐDN) – Mối quan tâm đầu tiên của giới trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp là làm sao có được nguồn vốn, phát triển được thương hiệu? Tiếp đó, phải làm gì để cạnh tranh được với những thương hiệu đã có tên tuổi?

09052015tonha0615520275

Hơn 600 thanh niên, sinh viên tham dự hội thảo “Gây dựng thương hiệu – Mạnh được yếu thua”

Những người trẻ trước khi khởi nghiệp thường tỏ ra băn khoăn khi muốn khởi nghiệp mà trong tay gần như không có gì, ngoài ý tưởng và lòng nhiệt huyết tuổi trẻ. Điển hình như trường hợp của bạn Chung Minh (Dự án S xin chào! cho người nước ngoài), bạn Minh cho biết “Tôi từng tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2014. Điều tôi trăn trở nhất là làm sao đưa thương hiệu của mình phát triển trong khi cả vốn lẫn thương hiệu đều không có”.

Trả lời thắc mắc này, bà Đặng Hoài An – Giám đốc Marketing Microsoft MDS Việt Nam giải đáp: Thực ra, trong việc xây dựng doanh nghiệp, cái mạnh không phải là tiền mà là cách tiếp cận và xây dựng thương hiệu. Do đó, các bạn cần phải đi sâu tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và tìm ra giải pháp xây dựng thương hiệu hiệu độc đáo, khác biệt. Nó sẽ quyết định 80% khả năng người khởi nghiệp thất bại hay thành công.

Người khởi nghiệp phải tạo ra câu chuyện thú vị để kể. Chẳng hạn, phải làm sao để người ta tin sản phẩm của bạn tốt hơn mà giá cả phải chăng hơn những sản phẩm đã có trên thị trường. Câu chuyện thú vị ấy trên thực tế đã giúp một số người yếu hơn, khởi nghiệp chưa bao lâu có thể đánh bại những thương hiệu lớn, bà An nhấn mạnh.

Còn theo ông Lê Trung Nam- TGĐ Cty CP Dược phẩm Hoa Thiên Phú thì quan điểm “mạnh được yếu thua” đã trở lên lạc hậu ở thế kỷ 21 khi tốc độ và sự bùng nổ của công nghệ nhanh chóng đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho những người trẻ tay trắng cả về vốn lẫn kinh nghiệm tham gia khởi nghiệp. “Theo tôi, cơ hội cho những người trẻ khởi nghiệp rất lớn vấn đề chỉ còn là “nhanh thì thắng, chậm thì thua!” – ông Nam nói.

Ông Nam cũng cho rằng, “vai trò con người trong việc xây dựng thương hiệu là cực kỳ quan trọng, quan trọng hơn cả nguồn vốn. Khẳng định này được dựa vào chính câu chuyện của Hoa Thiên Phú. Năm 2009, 6 người khởi nghiệp chỉ góp lại được khoảng 200 triệu đồng để thành lập Công ty Hoa Thiên Phú. Rất nhiều thứ phải chi trong khi tiền không có nhiều. Thế nhưng, thương hiệu Công ty vẫn đi lên bởi vì khi đó chúng tôi  là những người trẻ, rất nhiệt huyết và đầy quyết tâm”.

Từ bài học thực tiễn tại Hoa Thiên Phú, ông Nam dành cho bạn trẻ lời khuyên: “Nếu muốn thành công các bạn cần phải có ba điều: Một là, có ý tưởng độc đáo; Hai là, có kế hoạch hành động cụ thể và chi tiết; Ba là, có cách tiếp cận nhà đầu tư một cách chủ động để rút ngắn thời gian. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân cũng cần có quyết tâm và tầm nhìn chiến lược”.

Cùng chung nhận định trên, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển Nguồn nhân lực (BCC) Trần Hoàng Bảo chia sẻ: “Hiện tốc độ là thứ rất thiếu trong những doanh nghiệp Việt Nam. Bản tính lề mề của người Việt đã và đang gây ảnh hưởng đến sự phát triển trên nhiều mặt”.

Ở Việt Nam, chúng ta đã từng chứng kiến nhiều doanh nghiệp thành công với số vốn khởi nghiệp ban đầu chỉ vài chục triệu đồng. Nhiều doanh nhân khẳng định, làm kinh doanh phải biết kết hợp những nguồn lực khác trong xã hội. Phải biết tận dụng internet và công nghệ để truyền đạt cho khách hàng câu chuyện khởi nghiệp của mình, đồng thời phát triển thương hiệu cá nhân. Trí tuệ của bản thân mỗi con người là một tài sản vô giá, vậy tại sao người trẻ khi khởi nghiệp không tự tin khai phá và vận hành trí tuệ của mình vào kinh doanh?

Hơn 600 sinh viên, thanh niên vừa tham gia hội thảo chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp “Gây dựng thương hiệu – Mạnh được yếu thua?” do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) và Hội Doanh nhân Trẻ TP HCM (YBA) tổ chức tại Trường ĐH Mở TP.HCM. 

Hội thảo này nằm trong trương trình phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp (Startup Wheel 2015). Tại buổi hội thảo này, ban tổ chức đã thông báo gia hạn thời gian nộp ý tưởng, dự án đối với khu vực TP HCM đến ngày 31/5 thay vì ngày 15/5 như kế hoạch. Tính đến nay đã có gần 500 ý tưởng, dự án của bạn trẻ trên cả nước tham gia cuộc thi.

Nguyễn Thành