Skip links

Kantar: BXH các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam theo báo cáo Brand Footprint 2020

Cùng với việc công bố báo cáo Brand Footprint toàn cầu lần thứ 8, bộ phận Worldpanel thuộc Kantar hân hạnh giới thiệu ấn phẩm hằng năm lần thứ 2 của Brand Footprint châu Á, tập trung cụ thể tại 7 thị trường: Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam. Bảng xếp hạng được dựa trên cơ sở nghiên cứu của bộ phận Worldpanel.

Tại Việt Nam, Kantar công bố Top 10 nhà sản xuất trong ngành hàng FMCG và Top 10 thương hiệu trong các lĩnh vực Sức khoẻ & Sắc đẹpSản phẩm chăm sóc gia đìnhThực phẩmĐồ uốngSữa và các sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất ở Thành thị 4 thành phố (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và Nông thôn Việt Nam.

Điểm khác biệt của bảng xếp hạng Brand Footprint chính là ở chỗ báo cáo này cung cấp thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên thực tế chứ không dựa trên thị hiếu hay thái độ của họ đối với thương hiệu như ở các bảng xếp hạng khác. Bảng xếp hạng được xây dựng dựa trên thước đo Điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP*). Đây là một thước đo mang tính sáng tạo nhằm đo lường bao nhiêu hộ gia đình trong phạm vi nghiên cứu có chọn mua một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và mức độ thường xuyên mua (tần suất mua). Thước đo này chính là đại diện chân thực nhất về sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Bảng xếp hạng 10 nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất ở Thành thị 4 thành phố chính và Nông thôn Việt Nam do Kantar công bố trong báo cáo Brand Footprint 2020 bao gồm:

Unilever liên tiếp giữ vững vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng ở khu vực Nông thôn, phần lớn nhờ vào việc tập trung đầu tư phát triển sản phẩm, không chỉ giúp bắt kịp làn sóng “Tăng cường an toàn vệ sinh” trong các hộ gia đình Việt, mà còn giúp mở rộng sự nhận biết về thương hiệu. Hơn nữa, với sự xuất hiện không mong muốn của đại dịch COVID-19, nhu cầu cho các sản phẩm vệ sinh vẫn tiếp tục tăng cao, mang lại cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai.

Vinamilk một lần nữa được ghi nhận là nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất tại Thành thị (4 TP chính) trong 8 năm liên tiếp và tạo ra khoảng cách an toàn với các tay đua khác trên bảng xếp hạng. Nhà sản xuất nội địa này đã tiếp cận được hơn 80% hộ gia đình Việt nhờ vào các hoạt động quảng cáo nhấn mạnh giá trị dinh dưỡng mà sản phẩm của họ mang lại cũng như không ngừng đổi mới hình ảnh với nhiều sản phẩm mới được tung ra nhằm đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Là nhà sản xuất duy nhất đạt tăng trưởng CRP ở mức hai chữ số trong bảng xếp hạng ở Nông thôn Việt Nam, Nestlé thể hiện đáng chú ý khi thu hút thêm gần nửa triệu người mua mới ở khu vực này, một phần nhờ vào sự mở rộng danh mục sản phẩm.

Calofic – duy trì tăng trưởng tích cực ở cả Thành thị (4 TP chính) và Nông thôn Việt Nam, đóng góp chủ yếu đến từ Simply – một trong những thương hiệu dầu ăn của nhà sản xuất này thông qua các hoạt động tiếp thị và truyền thông năm vừa qua.

Bảng xếp hạng thương hiệu theo lĩnh vực

Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp

P/S một lần nữa bảo vệ vị trí dẫn đầu của mình ở cả Thành thị (4 TP chính) và Nông thôn Việt Nam. Nhà vô địch này sở hữu cho mình một mạng lưới người tiêu dùng lớn khi 7 trên 10 gia đình Việt đã tin tưởng và sử dụng cho nhu cầu vệ sinh răng miệng hằng ngày.

Nhà sản xuất FMCG toàn cầu – Unilever khẳng định vị thế của mình khi sở hữu hơn một nửa các thương hiệu trong bảng xếp hạng Top 10 ngành hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Close-Up, thương hiệu chăm sóc răng miệng nhắm đến phân khúc người tiêu dùng trẻ hơn đã thu hút gần 40,000 hộ mua mới ở khu vực Thành thị (4 TP chính) một phần nhờ các sản phẩm chứa thành phần thiên nhiên ra mắt từ năm ngoái.

Toả sáng ấn tượng với tăng trưởng nổi bật – Pantene đang làm rất tốt ở khu vực Thành thị (4 TP chính) khi thêm vào mạng lưới người tiêu dùng của mình hơn 53,000 hộ gia đình và ghi nhận mức tăng trưởng CRPs là 15%, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhiều chiến dịch quảng bá sản phẩm trong năm vừa qua. Thương hiệu của nhà sản xuất P&G này cũng tăng 2 bậc và xuất hiện lần đầu tiên trong top 10 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở Thành thị (4 TP chính).

Bên cạnh đó, trong bối cảnh ngành hàng chăm sóc cá nhân đang phát triển tốt, cả ở khu vực Nông thôn, nhiều thương hiệu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực như LifebuoyDove và Diana. Cứ 3 người thì có 1 người chọn mua, Diana liên tiếp duy trì mức tăng trưởng CRP lạc quan 7% và thu hút thêm hơn 290,000 người mua mới chỉ trong một năm qua ở khu vực Nông thôn.

Chăm sóc gia đình

Top 3 thương hiệu chăm sóc gia đình được chọn mua nhiều nhất tiếp tục được nắm giữ bởi nhà sản xuất Unilever – Với vị trí dẫn đầu thuộc về Sunlight trong 4 năm liên tiếp ở cả 2 khu vực Thành thị (4 TP chính) và Nông thôn Việt Nam.

Omo dần trở lại ánh hào quang của mình, đặc biệt ở khu vực Nông thôn khi trở lại vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng và thu hút được số người mua mới nhiều nhất (gần 240,000 hộ gia đình), một phần nhờ vào việc cải tiến sản phẩm với các nguyên liệu tự nhiên như Omo Lựu & Tre, Omo hoa Oải hương & Sữa gạo. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động Marketing với các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt vào mùa Tết – thời điểm gắn kết gia đình của người Việt.

Trong bảng xếp hạng ở khu vực Thành thị (4 TP chính), Vim – một thương hiệu khác của nhà sản xuất Unilever ghi nhận màn trình diễn ấn tượng. Nhãn hàng này không chỉ đạt mức tăng trưởng CRP nhanh nhất mà còn thể hiện vai trò nhà tuyển dụng giỏi nhất trong top 10. Nhảy lên vị trí thứ 8, Vim ghi nhận mức tăng trưởng CRP vượt trội là 28%.

Lix – một thương hiệu Việt về tẩy rửa nhà cửa cũng cho thấy những thành tựu đáng chú ý khi giữ vững vị trí của mình trong top 5 ở cả thành thị (4 TP chính) và Nông thôn. Ngoài ra, với nỗ lực mang lại giá trị tương xứng với chi tiêu của người tiêu dùng ở khu vực Thành thị (4 TP chính), Lix cũng được tôn vinh là thương hiệu thứ hai đạt mức tăng trưởng cao về CRP trên thị trường FMCG.

Thú vị hơn hết, nhờ nắm bắt xu hướng tăng cường giữ gìn vệ sinh trong các gia đình Việt, các thương hiệu về giấy cũng đang làm nóng sân đua. Tại thành thị 4 TP chính, Hà Nội (Tiến Hiếu) – một thương hiệu trong nước đạt mức tăng trưởng CRP mạnh mẽ là 21%, giúp họ bước lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng trong lĩnh vực Chăm sóc gia đình. Trong khi ở Nông thôn, Việt Nhật cũng đang làm rất tốt khi ghi nhận hơn 200,000 người mua sắm mới trong năm qua.

Thực phẩm

Hảo Hảo và Nam Ngư tiếp tục giữ vững vị trí là thương hiệu thực phẩm được chọn mua nhiều nhất lần lượt ở khu vực Thành thị (4 TP chính) và Nông thôn Việt Nam. Mặc dù đã tiếp cận được một mạng lưới người tiêu dùng lớn mạnh, Nam Ngư vẫn tiếp tục thu hút thêm 250,000 người mua mới ở khu vực Nông thôn trong năm qua. Cũng ở khu vực này, nhờ vào hình ảnh thương hiệu cũng như các chiến dịch quảng cáo thường xuyên, Hảo Hảo tăng 1 hạng và ghi tên của mình trong top 3 các thương hiệu thực phẩm được chọn mua nhiều nhất.

Đáng chú ý, Chin-su cho thấy một sự thể hiện tích cực và trở thành thương hiệu thu hút được nhiều người mua mới nhất trong top 10 ở cả Thành thị (4 TP chính) và Nông thôn Việt Nam. Thương hiệu chủ chốt của Masan này đã ghi nhận mức tăng trưởng CRP đáng kể là 15% ở Thành thị và 9% ở Nông thôn nhờ vào các chiến dịch quảng bá vào mùa Tết, cũng như không ngừng tài trợ cho các chương trình từ thiện để mở rộng sự nhận diện về thương hiệu của mình.

Ở khu vực Nông thôn, Simply lần đầu ghi tên của mình vào bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất, đạt mức tăng trưởng CRP vượt trội +11% trong top 10, một phần nhờ vào hệ thống phân phối rộng khắp ở tất cả các kênh.

Thức uống

Ngoài việc giữ vững vị trí thương hiệu được chọn mua nhiều nhất thế giới, Coca-Cola tiếp tục đứng đầu bảng xếp hàng Thức uống ở khu vực Thành thị (4 TP chính) Việt Nam. Ngoài ra, nhờ vào các chiến dịch quảng cáo thành công giúp khơi dậy tinh thần dân tộc cũng như tinh thần bóng đá của người hâm mộ, nhà vô địch này bước lên 1 bậc trong bảng xếp hạng ở Nông thôn với mức tăng trưởng CRP ổn định là 7%.

Ở khu vực Thành thị (4 TP chính), La Vie tăng thêm 2 bậc trong bảng xếp hạng. Thương hiệu của Nestlé này toả sáng với mức tăng trưởng CRP 6% và thu hút hơn 100,000 hộ mua mới. Điều này phần lớn nhờ vào các hoạt động đầu tư phát triển sản phẩm mới, đa dạng hoá lựa chọn cho người tiêu dùng chẳng hạn như nước giải khát có ga hương trái cây La Vie Sparking Water.

Thú vị hơn, 4 trong 10 thương hiệu FMCG trong bảng xếp hạng Thức uống thuộc về các thương hiệu cà phê, phản ánh văn hoá và thói quen của người tiêu dùng Việt. Vinacafé – lần đầu tiên xuất hiện trong bảng xếp hạng ở Thành thị 4 TP chính, thể hiện ấn tượng khi tăng 3 hạng và trở thành thương hiệu có mức tăng trưởng CRP nhanh nhất trong ngành FMCG. Trong khi đó, G7 và Maccoffee cũng lần lượt di chuyển 2 bước vào top 6 và top 8 trong bảng xếp hạng ở khu vực Nông thôn.

Tăng vọt 4 hạng, Mirinda đã cho thấy một màn trình diễn ấn tượng khi ghi tên của mình trong bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu thức uống được chọn mua hàng đầu ở khu vực Nông thôn với mức tăng CRP là 28%. Hơn nữa, thương hiệu này còn thu hút thêm 560,000 người mua mới ở Nông thôn thông qua các chiến dịch quảng cáo của mình đặc biệt vào dịp Tết cũng như làm mới trải nghiệm người dùng với hương vị mới – Mirinda soda kem.

Sữa và sản phẩm thay thế sữa

Vinamilk tiếp tục là thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở cả Thành thị (4 TP chính) và Nông thôn với mạng lưới tiêu dùng rộng khắp, đặc biệt là ở Thành thị (4 TP chính) nơi có gần 92% người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của họ, cao hơn nhiều so với các thương hiệu khác trong Top 10. Ngoài ra, thương hiệu này còn thu hút thêm được gần 120,000 hộ gia đình mới ở khu vực Nông thôn bằng cách liên tục nhấn mạnh hình ảnh và giá trị thương hiệu với sự đầu tư vào nhiều mặt hàng cao cấp, tốt cho sức khỏe như các sản phẩm hữu cơ, sữa hạt.

Ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 20% về CRP ở Nông thôn Việt Nam, TH true MILK được vinh danh là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong Top 10 nhờ đa dạng danh mục sản phẩm, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng như TH True Juice, TH True Water, TH True Rice, TH True Nut…

Mặc dù đã xây dựng được cho mình một chỗ đứng vững chắc, Milo vẫn không ngừng ghi dấu ấn của mình ở khu vực Nông thôn với mức tăng trưởng CRP hai chữ số là 16% và mở rộng độ phủ với hơn 420,000 hộ mua mới. Thương hiệu Nestlé này vẫn tiếp tục tập trung vào xu hướng dinh dưỡng và tăng cường nhận diện thương hiệu thông qua hoạt động truyền thông tiếp thị.

Với xu hướng tăng cường sức khoẻ cũng như ưa chuộng sự tiện lợi của người tiêu dùng Việt trong những năm gần đây, sữa chua uống đã cho thấy những bước phát triển khả quan ở cả Thành thị (4 TP chính) và Nông thôn. Nắm bắt cơ hội đó với sự đầu tư tập trung vào hệ thống phân phối, Yakult ghi nhận thành tựu đáng kể khi tăng 23% CRP và tăng 3 hạng trong bảng xếp hạng ở Thành thị (4 TP chính). Đây cũng là lần đầu tiên thương hiệu này xuất hiện trong top 10 được chọn mua nhiều nhất.

Phương pháp và tiêu chí

Phương pháp: Bảng xếp hạng hoàn chỉnh của các thương hiệu trên toàn thế giới ở các lĩnh vực Thức uống, Thực phẩm, Sữa và sản phẩm từ sữa, Chăm sóc sức khoẻ & sắc đẹp và Chăm sóc gia đình. Thực phẩm tươi sống, Pin và Thức ăn cho vật nuôi không được đưa vào bảng xếp hạng, tuy nhiên ở một vài quốc gia, các ngành hàng này vẫn có thể được đo lường.

Tất cả các dữ liệu đều liên quan đến mua sắm cho tiêu dùng tại nhà từ cơ sở nghiên cứu dữ liệu thuộc bộ phận Worldpanel.

Cơ sở nghiên cứu: Nghiên cứu Brand Footprint do Kantar thực hiện trên 72% dân số thế giới, với tổng cộng 1 tỷ hộ gia đình tại 52 quốc gia, 5 lục địa, với tổng mức đóng góp trong GDP toàn cầu là 85%.

Thời gian nghiên cứu: Dữ liệu Brand Footprint được thu thập trong 12 tháng tính đến 11/2019.

Nguồn: Báo cáo Brand Footprint là sản phẩm sáng tạo của Kantar, được xây dựng từ sự hợp tác với GfK tại Áo, Bỉ, Cộng hoà Séc, Đan Mạch, Đức, Hungary, Ý, Ba Lan, Nga, Slovakia, Nam Phi, Thụy Điển, IRI ở Hoa Kỳ, Intage ở Nhật Bản, CTR ở Trung Quốc và Sri Lanka.

CRPs: Consumer Reach Points – Điểm tiếp cận người tiêu dùng

(Nguồn: Kantar Worldpanel)