Skip links

An nhàn làm công ăn lương hay mạo hiểm khởi nghiệp làm ông chủ?

Ắt hẳn ai trong mỗi chúng ta cũng ấp ủ một ước mơ làm giàu. Ước mơ ấy hiện hữu trong tất cả các giai đoạn của cuộc đời ngay cả khi bạn đang có một công việc ổn định. Nhiều người phải mưu sinh kiếm sống bằng một ngành nhưng thực sự họ lại đam mê một nghề khác. Vậy tiếp tục làm công hay chấp nhận mạo hiểm để làm ông chủ? Quyết định khởi nghiệp này không những chỉ khó khăn để xác định mà còn đầy mạo hiểm để thực hiện.

Trước khi nghỉ việc hiện tại để bắt tay vào kinh doanh, bạn nên cân nhắc một số lưu ý để khởi nghiệp sau:

An nhàn làm công ăn lương hay mạo hiểm khởi nghiệp làm ông chủ?

Mạo hiểm khởi nghiệp để làm chủ sự nghiệp là làm chủ cuộc đời bạn

  1. Đừng bắt đầu kinh doanh nếu bạn không hiểu gì về nó!

“Thương trường là chiến trường” – Dù bạn có bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ, hay đầu tư một mức vốn thấp đến mức nào chăng nữa, kinh doanh vẫn là một hành trình khốc liệt và đầy rủi ro, không dành cho những người lơ mơ và ảo tưởng về nó.

Nuôi dưỡng trong tâm trí việc muốn bán gì đó, làm gì đó hay phát minh, kiến tạo, mơ ước và theo đuổi giấc mơ làm giàu, bạn đang tự mở ra cánh cửa ý tưởng khởi nghiệp của mình. Nhưng ý tưởng làm giàu bạn đang có vẫn là chưa đủ. Cần sự điều chỉnh và phát triển xa hơn nữa trước khi một ý tưởng có thể trở thành một khái niệm thương mại thực thụ. Để bắt đầu, bạn cần nắm chắc những yếu tố của kinh doanh như thị trường, tài nguyên cá nhân, chiến lược bán hàng và marketing… Cũng như hàng ngàn những điều nhỏ nhặt không tên khác để có thể chập chững khởi nghiệp. Hãy chuẩn bị tất cả những gì có thể – để trước nhất là hiểu về thứ bạn định kinh doanh, chuẩn bị nó và lên kế hoạch cả những tiểu tiết.

“May mắn luôn đến với người có sự chuẩn bị tốt”– Soren Hougaard, Giáo sư Đan Mạch về chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp

  1. Mạo hiểm là 2 con dao 2 lưỡi

Mọi kế hoạch kinh doanh khó có thể thực hiện được nếu bạn không có chút máu liều. Có rất nhiều câu chuyện về những con người dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm và họ đã thành công vang dội. Bạn có dám mạo hiểm để chớp lấy thời cơ, để thành công hay đành an phận thủ thường với những gì mình có.

An nhàn làm công ăn lương hay mạo hiểm khởi nghiệp làm ông chủ?

Bỏ việc để khởi nghiệp kinh doanh có thể làm bạn mất trắng

Trong kinh doanh, những tấm giương mạo hiểm để thành công là rất nhiều. Nhưng cũng có rất nhiều người, dù mạo hiểm bỏ việc làm công ăn lương để bắt đầy kinh doanh nhưng họ vẫn thất bại trắng tay. Họ vừa mất việc, vừa sụp đổ mối làm ăn và vừa nợ ngập đầu. Mạo hiểm là một con dao hai lưỡi. Nó có thể mang lại cho bạn thành công và cũng có thể làm bạn mất trắng.

Nhưng hãy nhớ “Không thành công thì cũng thành nhân”, từ thất bại, bạn sẽ rút ra được một bài học kinh nghiệm thấm thía. Mà giá trị của bài học này không ai ngoài bạn có thể đo định được. Cuộc sống cần đến sự mạo hiểm, cần đến sự mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm. Mạo hiểm có thể làm bạn sợ hãi bởi vì nó chính là thứ làm bạn thích thú!

  1. Giải pháp an toàn: kinh doanh nhỏ sau giờ làm

Một mối kinh doanh nhỏ sau giờ làm là giải pháp an toàn cho bạn, nếu bạn đang phân vân không biết mình có nên bỏ việc để theo đuổi việc làm ăn. Những hình thức kinh doanh như đồ ăn vặt, bánh gato, đồ thủ công đơn giản… có thể dễ dàng thực hiện với một số vốn nhỏ và ít rủi ro. Mạng xã hội FaceBook là thương trường của rất nhiều bà nội trợ kinh doanh nhỏ ngoài giờ hành chính. Bởi tính tương tác và rộng lớn của nó rất thích hợp dịch vụ ăn uống, ăn vặt này.

An nhàn làm công ăn lương hay mạo hiểm khởi nghiệp làm ông chủ?

Lên kế hoạch cụ thể dù kinh doanh nhỏ

Để kinh doanh sau giờ làm, hãy xác định rằng bạn sẽ mất thời gian vì phải làm 2 công việc cùng 1 lúc. Và khó có thể tập trung tốt cho cả 2 việc. Nên hãy nhờ cậy sự giúp đỡ của gia đình, người thân và tận dụng thời gian thật hiệu quả.

Việc kinh doanh nhỏ nếu thất bại cũng không làm bạn mất quá nhiều tiền bạc và phải đánh đổi công việc hiện tại. Nhưng nếu thành công, bạn sẽ có một khoản thu nhập khá, có đủ thời gian để quyết định nên tiếp tục phát triển kinh doanh toàn thời gian hay không.

Khởi nghiệp luôn là một quyết định khó khăn và đầy mạo hiểm. Nhưng nó cũng là một hành trình đầy thú vị và tiềm năng. Tập trung, quyết đoán, không ngừng học hỏi và cố gắng là chìa khoá thành công cho bạn.