Skip links

‘Yêu là đủ’ – nói mãi không hết chuyện giới tính, tình yêu

Yêu là đủ là dự án khởi nghiệp thứ 9 của Trần Thanh Tùng. Ở đó, một cộng đồng trẻ với hàng chục triệu tương tác trên mạng xã hội mỗi tháng, không né tránh, màu mè hay mắc cỡ khi đề cập những điều tưởng như thầm kín.

 

Trần Thanh Tùng (ngồi giữa) thảo luận các vấn đề liên quan đến thực hiện dự án. Phần đông người tham gia “Yêu là đủ” có độ tuổi từ 16-22 – Ảnh: Q.L.

 


“Tôi cùng các bạn trong dự án muốn nói chuyện giới tính, tình yêu và cả tình dục an toàn với người trẻ bằng chính ngôn ngữ lứa tuổi của họ. Tâm lý chung, khi gặp chuyện khó nói, phần nhiều sẽ tự tìm lời giải đáp trên mạng nhưng ai dám chắc những giải đáp ấy đều đáng tin? Vậy tại sao phải tránh? Càng không thể chia sẻ bằng góc nhìn của người lớn hay quy chụp dưới góc độ đạo đức!”

— Trần Thanh Tùng —


 

* Sao lại là “Yêu là đủ”?

 

– Tôi gặp được cộng đồng Yêu là đủ của bạn Huỳnh Quang Minh, có phần bất ngờ với số lượng các bạn trẻ tham gia. Lúc đó mô hình khởi nghiệp chuỗi quán cà phê của mình có dấu hiệu chựng lại, tôi quyết định chỉ để lại một quán và nghĩ đến dự án khởi nghiệp khác.

 

Nói chuyện cùng nhau, tôi và Minh thấy có những nét tương đồng, nên  bắt tay nhau xây dựng dự án cộng đồng, giữ nguyên cái tên Yêu là đủ. Chúng tôi muốn được cùng lứa tuổi vốn nhiều thắc mắc về tình yêu, tình dục này đối diện thực tế một cách thẳng thắn, có kiến thức và chia sẻ như những người bạn với nhau.

 

* Phải chăng vì trên không gian mạng, ảo, nên dễ nói ra hơn?

 

– Ảo là do cách đánh giá của người ngoài, chứ với những bạn trong cộng đồng và ở độ tuổi ấy, thế giới đó không ảo chút nào. Họ tương tác với nhau như cách mọi người giao tiếp bình thường mỗi ngày.

 

Khi gặp vấn đề cần chia sẻ, rất nhiều bạn cùng vào tư vấn, kể câu chuyện của mình nếu tương tự, giúp người cần tư vấn thêm thông tin.

 

* Một “gã” khởi nghiệp như bạn làm gì trong thế giới đó?

 

– Tôi không làm một mình. Cả dự án có chừng 40 bạn toàn trẻ, chỉ có tôi đã 30 thôi. Chúng tôi có những clip dí dỏm về cách dùng bao cao su, tình dục sao cho an toàn, thậm chí cả những tư vấn cho các bạn đồng tính. Tham gia cùng dự án là bác sĩ, chuyên gia tâm lý, công an…

 

Mọi tư vấn, lời khuyên chỉ mang tính tham khảo, kiểu như góp thêm “kịch bản”, còn chọn cách nào, làm gì phải do chính đương sự quyết định. Chúng tôi “lập hàng rào” để kiểm tra được và chặn ngay các “chiêu gạ tình” trên trang của mình, loại khỏi cộng đồng vĩnh viễn những trường hợp này.

 

* Dự án sẽ đi đến đâu trong tính toán của bạn?

 

– Vốn để chạy lâu dài đúng là một vấn đề. Hiện tại có một số nhãn hàng hỗ trợ, phần thu từ quảng cáo do có lượt tương tác lớn nhưng không nhiều. Chúng tôi bán kèm những sản phẩm tình yêu cho cặp đôi, và cho cả những bạn còn một mình.

 

Tôi nghĩ đến một hoạt động offline quy mô, vì hiện chỉ là buổi họp mặt của vài nhóm nhỏ. Chúng tôi cần thêm nhiều chuyên gia nữa để có thể từ cộng đồng online bước ra thành cộng đồng hiện hữu mà vẫn giữ được cách chia sẻ bằng đúng ngôn ngữ lứa tuổi về các vấn đề như vốn có.


“Tôi trưởng thành từ hoạt động Đoàn, Hội thời sinh viên. Tôi muốn tự tạo giá trị cho bản thân, nếu làm được gì đó cho xã hội từ những giá trị ấy càng tốt.”

— TRẦN THANH TÙNG —

 

(Theo PV Quốc Linh – Báo tuổi trẻ)

VIETNAM STARTUP WHEEL 2019 tiếp tục nhận đơn đăng ký đến hết ngày 30/04/2019,
Lý do vì sao nên chọn Vietnam Startup Wheel để gửi gắm dự án của bạn?
Là sân chơi thường niên lớn nhất với quy mô Quốc gia dành cho những ai có mong muốn khởi nghiệp, Vietnam Startup Wheel đã đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam qua 6 mùa tổ chức. Đến năm thứ 7, những thay đổi và lợi ích mà các thí sinh đạt được khi tham gia sẽ còn đa dạng và bất ngờ hơn rất nhiều,

Dự án đăng ký tham gia Vietnam Startup Wheel 2019 (tại đây)

Đăng ký tham gia buổi Họp báo Vietnam Startup Wheel 2019  (tại đây)
Bánh xe khởi nghiệp đã chuẩn bị lăn bánh, bạn còn chần chờ gì mà không đăng ký ngay ngày hôm nay.