Skip links

Vai trò của kế toán trong công ty khởi nghiệp

Kế toán là nhịp đập của một doanh nghiệp. Dòng tiền, chi phí, thu nhập và ngân sách là các chức năng bắt buộc của mỗi công ty, bất kể trong lĩnh vực hay quy mô nào. Đối với một công ty khởi nghiệp, kế toán có vai trò không kém phần quan trọng so với ý tưởng hay mô hình kinh doanh.

Những con số biết nói

Một doanh nghiệp thành công biết rõ mình nợ ai và ai còn nợ mình. Các nghiệp vụ kế toán được thực hiện đầy đủ, kịp thời và chính xác cho phép chủ doanh nghiệp theo dõi được các khoản nợ của mình với người khác và cho biết những khách hàng nào đã nhận hàng hoá-dịch vụ mà chưa thanh toán. Báo cáo hàng tháng, ví dụ bảng cân đối và báo cáo lãi lỗ, cho chủ doanh nghiệp biết tình hình bán hàng và sức khỏe chung của doanh nghiệp. Báo cáo dòng tiền cho biết dòng tiền thu được và chi ra trong kỳ. Tất cả các thủ tục và báo cáo đó giúp vẽ nên bức tranh toàn cảnh về kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Sức khỏe tài chính của doanh nghiệp

Một công ty chỉ khỏe mạnh nếu có lợi nhuận. Tuy thế, doanh nghiệp sẽ không biết được lợi nhuận là bao nhiêu nếu không theo dõi được thu nhập và chi phí. Một công ty có tỷ lệ cao giữa Thu nhập và Nợ, không bao gồm các khoản vay hoặc huy động vốn cho việc khởi nghiệp, có thể là dấu hiệu báo động về việc chi tiêu. Ví dụ, nếu công ty phải trả tiền cho các thiết bị văn phòng có giá quá cao, công ty có thể tiêu tốn rất nhiều tiền mà không bao giờ nhận ra sai lầm, trừ khi các chi phí này được hạch toán vào hệ thống kế toán. Chỉ có một hệ thống kế toán chuẩn mới có thể giúp chủ doanh nghiệp xác định được vấn đề nằm ở đâu.

Thông tin kế toán với việc ra quyết định

Một công ty khởi nghiệp khó có thể “sống sót” trên thị trường nếu thiếu thông tin chuẩn xác từ một hệ thống kế toán đúng. Chẳng hạn, khi doanh nghiệp cần trang bị thiết bị mới, thì chủ doanh nghiệp phải có một loạt các thông tin thực tế như thiết bị hiện tại đã dùng được bao lâu, nếu thiết bị đã được khấu hao thì giá trị hiện tại là bao nhiêu, nếu vẫn chưa thanh toán hết cho thiết bị đang sử dụng thì còn nợ ai và số nợ là như thế nào, và liệu doanh nghiệp có đủ khả năng để mua thiết bị mới bằng tiền mặt hay cần yêu cầu hỗ trợ tài chính. Tất cả những câu hỏi trên rất dễ trả lời khi có một hệ thống kế toán hiệu quả.

Kế toán với việc kêu gọi đầu tư

Khi công ty hoạt động được một vài năm và đạt đến một quy mô nhất định, cần kêu gọi vốn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, kế toán tiếp tục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các nhà đầu tư tiềm năng sẽ yêu cầu báo cáo tài chính trong thời gian 1 đến 3 năm đi kèm với kế hoạch kinh doanh. Nếu không có một hệ thống kế toán sẵn sàng, doanh nghiệp sẽ khó có thể lập một báo cáo tài chính như yêu cầu, và đó sẽ là một bất lợi đối với việc cung cấp các dự báo tài chính hoặc một bức tranh rõ ràng về việc sử dụng nguồn vốn mới.

Với những ý nghĩa như vậy, chủ công ty khởi nghiệp cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về kế toán để có thể thiết lập hệ thống kế toán tốt cho doanh nghiệp ngay từ ban đầu, hoặc ngay cả trong trường hợp thuê dịch vụ kế toán bên ngoài thì cũng đảm bảo nắm bắt và kiểm soát được số liệu của chính công ty của mình.

ST