Skip links

Những cách giúp bạn tìm ra mỏ vàng ý tưởng trong kinh doanh

Tỷ phú dầu mỏ John Paul Gettey từng nói: Muốn giàu có, bạn cần phải làm ba việc: dậy sớm, làm việc chăm chỉ và đào đúng mỏ dầu.

Những cách giúp bạn tìm ra mỏ vàng ý tưởng trong kinh doanh

Vậy làm sao để tìm ra được mỏ dầu trị giá nghìn vàng. Đúc rút từ kinh nghiệm kinh doanh của nhiều tỷ phú, doanh nhân có những cách sau để phát triển ý tưởng.

1. Ý tưởng đó không nhất thiết phải là của bạn:

Thật hoang đường khi cho rằng doanh nhân phải là người có nhiều ý tưởng hay. Họ chỉ giỏi biến những ý tưởng đó thành sự thật. Đừng nhìn người khác và công việc kinh doanh của họ để lấy cảm hứng. Nếu bạn là một người bán hàng bẩm sinh, hãy kết hợp với một nhà nghiên cứu có ý tưởng cừ khôi.

Một trong những hoạt động kinh doanh thành công nhất của Richard Branson là hàng không, nhưng đó không phải là ý tưởng của ông. Một người đã đến gặp ông với bản kế hoạch hoàn chỉnh. Cái thiên tài của Richard là đã biến nó thành hiện thực.

2. Tư duy theo hướng khác: Hãy mở rộng mạng lưới của mình khi tìm kiếm ý tưởng. Hãy hướng ra nước ngoài để tìm kiếm ý tưởng – một vài doanh nghiệp thành công nhất được “nhập khẩu” từ nước ngoài.

3. Tìm kiếm sự thay đổi: Thay đổi đồng nghĩa với kiếm được nhiều tiền. Sự thay đổi có thể là một luật mới ra đời, thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, có một ngành kinh doanh hoặc công nghệ mới.

Mặc dù Duncan đã đánh giá thấp sức mạnh của những ý tưởng mang tính đổi mới, nhưng ông biết cách nhận ra xu hướng. Ông đã kiếm được 30 triệu bảng đầu tiên khi cựu Thủ tướng Anh Magaret Thatcher ban hành quyết định thuê các doanh nghiệp tư nhân chăm sóc người già. Ông bán hết mọi thứ cộng với ba thẻ tín dụng để mua nhà dưỡng lão đầu tiên. Hiện nay, doanh nghiệp của ông, Bannantyne’s Health Clubs, đã thâm nhập cả vào dịch vụ luyện tập thể hình và có giá trị trên 100 triệu bảng.

4. Chú ý lắng nghe khách hàng: Đôi khi chỉ một lời nói tưởng như vô giá trị lại có thể giúp một doanh nhân có được công việc kinh doanh lợi nhuận cao.

5. Đừng nhầm lẫn xe tang với xe diễu hành – hãy dẫn đầu trong cuộc chơi: Đây là một lời nhận xét rất hay từ chủ báo của tôi, ông Richard Stagg. Nếu bạn định dấn thân vào một ngành kinh doanh phổ biến, hãy đảm bảo là bạn đang đứng ở đợt sóng tiếp theo.

6. Muốn thống trị phân khúc thị trường – hãy là một chiếc Porsche chứ không phải là chiếc Ford: Hẳn ai cũng muốn có một chiếc xe của Ford – hãng sản xuất ôtô lớn nhất trên thế giới? Nhưng bạn sẽ thay đổi ý kiến khi biết Porsche mới là công ty sản xuất ôtô có lợi nhuận cao nhất thế giới tại thời điểm này. Cho nên thay vì cố gắng cung cấp mọi thứ cho mọi người, hãy tìm kiếm một phân khúc thị trường chuyên môn.

Nhưng nhiều người không làm việc đó. Bởi những rào cản sau đây đã cản trở việc phân khúc thị trường:

Nhiều người lo lắng về việc quay lưng lại với những khách hàng không thuộc khúc thị trường đó. Hãy nhìn xa trông rộng. Những khách hàng bình thường này sớm được thay thế bằng những khách hàng chuyên gia, những người sẽ trả giá cao hơn.

Liệu có quá mạo hiểm khi tập trung vào một nhóm khách hàng? Nó có khiến người khác cho rằng bạn đang bị yếu thế trong ngành đó. Thà chạy ra khỏi cơn bão, tìm thấy một công việc kinh doanh tốt còn hơn là đứng ổn định ở mức tầm thường.

Lo lắng cuối cùng là sự xung đột. Bạn lo rằng mình đang làm việc cho các đối thủ. Nhìn chung, miễn là bạn cảm thấy rõ ràng về điều này và có một hệ thống bảo mật tốt, khách hàng sẽ sẵn sàng chấp nhận rủi ro để trả tiền cho sáng kiến của bạn.

Những cách giúp bạn tìm ra mỏ vàng ý tưởng trong kinh doanh - Ảnh 1.

7. Ở đâu có bí quyết, ở đó có lợi nhuận: Luôn thay đổi trong cách tiếp cận phân khúc thị trường là lời khuyên của Mark Vickers, doanh nhân dày kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ông cho biết mình đã làm thế nào để chuyển biến thị trường công nghệ thông tin phức tạp đang sôi động ngay khi thị trường bão hòa. Lợi nhuận có được là do ông biết biến những phức tạp này trở nên đơn giản cho khách hàng.

8. Bắt đầu với những gì bạn biết: Thoạt nhìn bề ngoài, việc kinh doanh của ai cũng có vẻ dễ dàng. Nhưng chỉ rất ít người bắt đầu kinh doanh với một ý tưởng mới, trước đó không ai nghĩ ra và rất ít người muốn ở trong một ngành mà mình không biết gì. Dù tiếp cận thị trường với lòng nhiệt tình và tầm nhìn mới mẻ là điều tốt song bạn cũng cần phải trao đổi ý tưởng của mình với những người gạo cội trong ngành nghề đó.

9. Đừng chỉ đến với công việc kinh doanh bạn “thích”: Rất nhiều người quyết định mở nhà hàng chỉ vì thích đi ăn ở nhà hàng, thành lập một tạp chí chỉ vì thích đọc chúng. Cách nhanh nhất hủy hoại sở thích của bạn chính là biến nó thành cuộc sống của bạn.

10. Lỗ hổng trên thị trường, nhưng liệu có thị trường cho lỗ hổng đó? Việc chỉ ra lỗ hổng trên thị trường rất quan trọng. Bạn cần chắc chắn có đủ vốn để đầu tư vào đây.

Một công ty kinh doanh Internet tập trung vào thị trường vận chuyển hàng trong vòng 60 phút. Họ đã thấy kiểu kinh doanh này ở Mỹ và họ là những người đầu tiên thực hiện nó ở Anh. Vấn đề đúng là thị trường này có lỗ hổng. Nhưng họ thường phải chuyển những thứ như thuốc aspirin và bao cao su giá 2 bảng, trong khi chi phí chuyển hàng đã mất tới 2,5 bảng.

11. Cạnh tranh có thể là điều tốt: Sai lầm thường thấy là cố gắng tìm kiếm ngành kinh doanh ít cạnh tranh. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn bước chân vào một ngành kinh doanh bận rộn và cố gắng làm một điều gì đó thật sự sáng tạo.

Để có những ý tưởng sáng tạo hãy bắt đầu bằng một điểm khác biệt: Đôi khi bạn quá quen với công việc và không thể thấy những điều hiển nhiên.

Và đây là một số bí quyết để làm điều khác biệt:

Bắt đầu bằng việc tư duy ngược – nghĩ về điều tệ nhất bạn có thể gây ra cho khách hàng.

 Đừng vứt đi ý tưởng khiến bạn bật cười. Cười là một cơ chế tự vệ của não bộ khi đối mặt với một điều gì đó mới mẻ và thách thức. Ý tưởng “cười thành tiếng” thường tiềm ẩn một cơ hội thú vị.

Thay đổi thói quen hàng ngày. Hãy đi làm bằng một con đường khác và nhìn ngắm xung quanh.

 Bắt đầu từ vấn đề. Bộ não của chúng ta thích được suy nghĩ theo đường thẳng. Khi cố gắng đi từ A đến C, vấn đề thường bị tắc ở điểm B. Đôi khi, giống như cây bút chì của người Nga, cần phải bắt đầu ở C và quay ngược trở lại.

Thảo Nguyên – Theo Trí Thức Trẻ