Skip links

Khởi nghiệp: Ước mơ hay ảo tưởng? – Phát động Startup Wheel 2017 tại Đà Nẵng

Cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp – STARTUP WHEEL 2017, cuộc thi thường niên do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) khởi xướng, đồng tổ chức bởi Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA) dưới sự chỉ đạo của Hội LHTN Việt Nam TP và Hội Sinh viên Việt Nam TP đã chính thức khởi động từ tháng 02/2017 trên cả nước. Nằm trong chuỗi Hội thảo phát động Cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp – STARTUP WHEEL 2017, chiều ngày 21/4/2017, Ban tổ chức cuộc thi phối hợp với Vườn ươm Doanh nghiệp TP. Đà Nẵng (DNES) và trường Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) tổ chức buổi Hội thảo phát động cuộc thi Khu vực miền Trung tại 71 Ngũ Hành Sơn, Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 500 sinh viên và những bạn trẻ đam mê hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh  khu vực miền Trung nói chung.

Bên cạnh nội dung phát động cuộc thi, BTC cũng tạo cơ hội cho các bạn trẻ quan tâm đến khởi nghiệp trao đổi thêm về những góc nhìn mới mẻ trong khởi nghiệp, với sự chia sẻ của các diễn giả: Chị Lê Thị Nam Phương – Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Cty CP Đầu tư L.I.F.E – Hệ thống giáo dục Chất lượng cao Sky-Line  – PCT Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng; Chị Trương Lý Hoàng Phi – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp, Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ TPHCM; Anh Trần Nguyễn Lê Văn – Founder và CEO Vexere.com qua chủ đề Khởi nghiệp: Ước mơ hay Ảo tưởng?

Có khoảng 305 triệu startups được ra đời mỗi năm (Theo Innmind.com). Tuy nhiên, chỉ có chưa đầy 10% công ty khởi nghiệp thành công, 30% thất bại, 60% còn lại “sống dở chết dở” (Theo khảo sát của LinkedIn). Vì sao tỷ lệ thất bại của các công ty khởi nghiệp lại “khủng khiếp” đến vậy? Một trong những lý do phổ biến nhất chính là: ẢO TƯỞNG. Một nghiên cứu của Inc tại Việt Nam cũng chỉ ra rằng: Các sai lầm cơ bản và thiếu cân nhắc là những lý do hàng đầu khiến starup Việt thất bại.

Các bạn trẻ thường bắt đầu con đường khởi nghiệp bằng việc “Tôi chắc chắn ý tưởng của mình đáng giá triệu đô!” cùng với khát khao chinh phục cháy bỏng. Với họ, ý tưởng là quan trọng nhất mà quên rằng: Ý tưởng thiếu thực tiễn thì người khởi nghiệp chỉ là “những kẻ khờ mộng mơ” ảo tưởng, ước mơ không phải là câu khẩu hiệu để tung hô mà là điều kiện cần, còn quá trình biến ước mơ thành hiện thực mới chính là điều kiện đủ để tránh xa ảo tưởng. Một doanh nhân từng cho rằng “Không có những giấc mơ thì làm sao có những thành công!” và cũng vì thế nên “hai từ GIẤC MƠ & ẢO TƯỞNG cũng chỉ cách nhau một sợi tóc mà thôi”. Những câu chuyện thành công về khởi nghiệp đã khích lệ nhiều người nuôi dưỡng ước mơ của mình nhưng ngược lại, nó đang khiến không ít người rơi vào cảnh “ảo tưởng”. Vậy làm sao để mạnh dạn nuôi ước mơ và biết rằng đó không phải ảo tưởng? Hội thảo với chủ đề Khởi nghiệp: Ước mơ hay Ảo tưởng? sẽ phần nào giải đáp câu hỏi này.

Chị Trương Lý Hoàng Phi – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp, Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, diễn giả tại Hội thảo cũng chia sẻ: “Một trong những ảo tưởng của việc khởi nghiệp là chúng ta nghĩ rằng khởi nghiệp sẽ có rất nhiều tiền, sẽ có nhiều thời gian và có nhiều quyền lực. Một số các bạn trẻ chọn khởi nghiệp như là một xu hướng tất yếu. Có người từng nói rằng: Đặc điểm chung của những người khởi nghiệp là lãng mạn. Vì vậy ngay sau khi có ý tưởng (tự đánh giá là “hay”), những nhà sáng lập thường lao vào làm việc và thử nghiệm, và chờ đợi đến ngày có thành quả. Bạn hãy cứ là một người lãng mạn, nhưng nếu muốn trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, bạn cần phải biết “lãng mạn một cách thực tế”. Vậy nên, sau khi bay bổng với giấc mơ của mình, hãy trở lại với thực tế là tìm được nguồn lực để nuôi sống ước mơ đó”

Tại Hội thảo, Ban tổ chức cũng phát động Cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp – STARTUP WHEEL 2017, cuộc thi hướng đến đối tượng giới trẻ đam mê khởi nghiệp và các nhà sáng lập doanh nghiệp với quy mô toàn quốc được chia thành 02 nhóm chính:

  • Doanh nghiệp khởi nghiệp: các mô hình khởi nghiệp đã đăng ký kinh doanh và hoạt động dưới 5 năm, Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đã tồn tại và có người tiêu thụ (có ít nhất 1 người sáng lập tuổi đời dưới 35)
  • Cá nhân, nhóm khởi nghiệp: có thành viên tuổi đời dưới 35 tuổi có ý tưởng/sản phẩm/dịch vụ/mô hình khởi nghiệp cụ thểđang ở bất kỳ giai đoạn nào.

Cuộc thi kéo dài từ tháng 2 đến tháng 8/2017 với 20 sự kiện quy mô khác nhau được tổ chức trên cả nước chia thành 04 khu vực:

  • Khu vực Miền Nam: Trọng điểm là TPHCM
  • Khu vực Miền Bắc: Trọng điểm là Hà Nội
  • Khu vực Miền Trung: Trọng điểm là Đà Nẵng
  • Khu vực Miền Tây: Trọng điểm là Cần Thơ, An Giang, Bến Tre

Đồng hành cùng Startup Wheel 2017 là Công ty đầu tư tài chính nhà nước (HFIC). Với các thương hiệu mạnh cùng một đội ngũ nhân lực nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, tư vấn, đầu tư, HFIC sẽ tiếp thêm nội lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia trong cuộc thi năm nay, trong vấn đề thẩm định dự án và kêu gọi đầu tư, quản trị tài chính cho dự án. Sự tham gia đồng hành của Công ty CP Dược phẩm Hoa Thiên Phú, Công ty Miniso Vietnam cũng sẽ mang đến nhiều cơ hội về đầu tư, hỗ trợ, tư vấn cho các dự án hiệu quả, khả thi. Ngoài ra, Viện đào tạo quốc tế (ISB – trực thuộc ĐH Kinh tế TPHCM) cũng mang đến cơ hội là suất học bổng toàn phần MBA trị giá 300 triệu đồng.

Cuộc thi sẽ tiếp tục nhận Hồ sơ dự thi của các dự án đến hết ngày 15/5/2017.

Để biết thêm chi tiết về chương trình cuộc thi, vui lòng truy cập trang web www.startupwheel.vn, fanpage www.facebook.com/startupwheel