Skip links

COCA COLA – 132 năm trung thành với công thức và logo đầu tiên

Thương hiệu đồ uống hàng đầu thế giới Cola-Cola đã được 132 tuổi. Trong suốt thời gian đó, công thức sản xuất và logo của hãng không hề thay đổi.

Hầu hết các sản phẩm trên thế giới đều phải liên tục cải tiến công nghệ sản xuất nếu muốn giữ vững vị trí và phát triển đi lên. Coca-Cola là một trong số rất ít sản phẩm đã luôn trung thành với công thức hoàn hảo ban đầu mà vẫn hấp dẫn khách hàng của mình trong hơn một thế kỷ qua.

Thậm chí cả logo với kiểu chữ màu đỏ và uốn lượn cũng được Coca-Cola giữ nguyên kể từ lần ra mắt đến giờ.

Được giới thiệu lần đầu vào năm 1886, Coca-Cola đã trải qua một chặng đường đầy khó khăn trước khi trở thành thương hiệu đồ uống được ưa thích nhất thế giới.

Giờ đây Coca-Cola có mặt tại 200 quốc gia, mang về doanh thu khoảng 74 tỷ USD mỗi năm và cứ 1 giây lại có ít nhất 11.000 người sử dụng đồ uống có gas này.

Poster quảng cáo đầu tiên của Coca-Cola có tên Bước đột phá mới (Refreshing Endorsement) được ra mắt năm 1900 khi Coke bắt đầu được bày bán tại các hiệu thuốc.

Trong áp phích quảng cáo là Hilda Clark, nữ diễn viên kiêm ca sĩ rất nổi tiếng tại thời điểm đó. Đây chính là sự kiện đánh dấu sự hiện diện của những nhân vật nổi tiếng trên các ấn phẩm quảng cáo.

Một cốc Coke lúc đó có giá chỉ 5 cent. Đáng ngạc nhiên là mức giá này được giữ cho đến tận 40 năm sau.

Cha đẻ của Coca-Cola là dược sĩ John Styth Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và hiệu thuốc tư nhân với mục đích ban đầu là chế tạo ra một loại siro có tác dụng giảm nhức đầu, mệt mỏi. Tuy nhiên, chính bản thân ông cũng không ngờ là đã mang lại cho thế giới một thứ đồ uống giải khát tuyệt hảo đến thế.

Kiểu dáng đóng chai của Coca-Cola đã thay đổi nhiều lần trong lịch sử 125 năm nhưng logo thương hiệu thì vẫn giữ nguyên.

Thứ nước uống này có thành phần quan trọng nhất là tinh dầu từ lá và quả của cây Kola chỉ có ở vùng rừng nhiệt đới Nam Mỹ. Nhờ có thành phần koffein và kokain trong tinh dầu cây Kola mà Coca-Cola có tác dụng làm sảng khoái, chống mệt mỏi.

Cái tên Coca-Cola được Frank M.Robinson, kế toán trưởng của Pemberton đặt tên bắt đầu từ nguồn gốc đó nhưng đã cách điệu chữ “K” bằng chữ “C”.

Những vỏ lon được thiết kế đặc biệt với số lượng giới hạn kỉ niệm sinh nhật 125 năm của Coca-Cola.

Sự cạnh tranh từ các đối thủ khiến vị trí của Coca-Cola giảm sút tương đối nhiều trong những năm gần đây khi doanh thu của hãng liên tục giảm và lần đầu tiên rơi khỏi Top 10 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh do BrandFinance nghiên cứu.

Giá trị thương hiệu năm 2011 của Coca-Cola là 35,8 tỷ USD, giảm 9 tỷ USD (26%) so với năm 2010 và rơi từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 16.

Xu hướng chuyển sang những loại đồ uống không gas và có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng khiến Coca-Cola giảm sút thị phần trong năm vừa qua. Giá trị vốn hóa thị trường của hãng đồ uống này cũng giảm 18,3 tỷ USD (gần 20%) từ 87,8 tỷ USD năm 2010, còn 69,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, nói về mức độ ưa thích và chỉ số xếp loại thương hiệu, Coca-Cola vẫn được xếp hạng AAA+, mức xếp hạng cao nhất theo tiêu chuẩn toàn cầu.

Không những thế, Coca-Cola còn dẫn đầu về số lượng quảng cáo trong hơn 1 thế kỷ qua với hàng trăm chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên phạm vi toàn thế giới.

Thương hiệu đồ uống hàng đầu thế giới Cola-Cola tròn 125 tuổi. Trong suốt thời gian đó, công thức sản xuất và logo của hãng không hề thay đổi.

Hầu hết các sản phẩm trên thế giới đều phải liên tục cải tiến công nghệ sản xuất nếu muốn giữ vững vị trí và phát triển đi lên. Coca-Cola là một trong số rất ít sản phẩm đã luôn trung thành với công thức hoàn hảo ban đầu mà vẫn hấp dẫn khách hàng của mình trong hơn một thế kỷ qua.

Thậm chí cả logo với kiểu chữ màu đỏ và uốn lượn cũng được Coca-Cola giữ nguyên kể từ lần ra mắt đến giờ.

Được giới thiệu lần đầu vào năm 1886, Coca-Cola đã trải qua một chặng đường đầy khó khăn trước khi trở thành thương hiệu đồ uống được ưa thích nhất thế giới.

Giờ đây Coca-Cola có mặt tại 200 quốc gia, mang về doanh thu khoảng 74 tỷ USD mỗi năm và cứ 1 giây lại có ít nhất 11.000 người sử dụng đồ uống có gas này.

Poster quảng cáo đầu tiên của Coca-Cola có tên Bước đột phá mới (Refreshing Endorsement) được ra mắt năm 1900 khi Coke bắt đầu được bày bán tại các hiệu thuốc.

Trong áp phích quảng cáo là Hilda Clark, nữ diễn viên kiêm ca sĩ rất nổi tiếng tại thời điểm đó. Đây chính là sự kiện đánh dấu sự hiện diện của những nhân vật nổi tiếng trên các ấn phẩm quảng cáo.

Một cốc Coke lúc đó có giá chỉ 5 cent. Đáng ngạc nhiên là mức giá này được giữ cho đến tận 40 năm sau.

Cha đẻ của Coca-Cola là dược sĩ John Styth Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và hiệu thuốc tư nhân với mục đích ban đầu là chế tạo ra một loại siro có tác dụng giảm nhức đầu, mệt mỏi. Tuy nhiên, chính bản thân ông cũng không ngờ là đã mang lại cho thế giới một thứ đồ uống giải khát tuyệt hảo đến thế.

Kiểu dáng đóng chai của Coca-Cola đã thay đổi nhiều lần trong lịch sử 125 năm nhưng logo thương hiệu thì vẫn giữ nguyên.

Thứ nước uống này có thành phần quan trọng nhất là tinh dầu từ lá và quả của cây Kola chỉ có ở vùng rừng nhiệt đới Nam Mỹ. Nhờ có thành phần koffein và kokain trong tinh dầu cây Kola mà Coca-Cola có tác dụng làm sảng khoái, chống mệt mỏi.

Cái tên Coca-Cola được Frank M.Robinson, kế toán trưởng của Pemberton đặt tên bắt đầu từ nguồn gốc đó nhưng đã cách điệu chữ “K” bằng chữ “C”.

Những vỏ lon được thiết kế đặc biệt với số lượng giới hạn kỉ niệm sinh nhật 125 năm của Coca-Cola.

Sự cạnh tranh từ các đối thủ khiến vị trí của Coca-Cola giảm sút tương đối nhiều trong những năm gần đây khi doanh thu của hãng liên tục giảm và lần đầu tiên rơi khỏi Top 10 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh do BrandFinance nghiên cứu.

Giá trị thương hiệu năm 2011 của Coca-Cola là 35,8 tỷ USD, giảm 9 tỷ USD (26%) so với năm 2010 và rơi từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 16.

Xu hướng chuyển sang những loại đồ uống không gas và có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng khiến Coca-Cola giảm sút thị phần trong năm vừa qua. Giá trị vốn hóa thị trường của hãng đồ uống này cũng giảm 18,3 tỷ USD (gần 20%) từ 87,8 tỷ USD năm 2010, còn 69,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, nói về mức độ ưa thích và chỉ số xếp loại thương hiệu, Coca-Cola vẫn được xếp hạng AAA+, mức xếp hạng cao nhất theo tiêu chuẩn toàn cầu.

Không những thế, Coca-Cola còn dẫn đầu về số lượng quảng cáo trong hơn 1 thế kỷ qua với hàng trăm chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên phạm vi toàn thế giới.

Nhà máy hạnh phúc – Happiness Factory – một trong những video quảng cáođược ưa chuộng nhất của Coca-Cola.

Ở một góc độ khác, sự trung thành với logo 120 năm tuổi bị coi là một trong những thất bại đáng tiếc nhất của nhãn hiệu giải khát này.

Những người phản đối logo của Coca-Cola cho rằng màu đỏ của Logo chói quá, không gợi đúng cảm xúc về thứ thức uống tươi mát, sảng khoái mà lẽ ra logo Coca-cola phải thể hiện được.

Ngược lại, những người yêu thích thương hiệu này thì cho rằng Coca-Cola lấy màu đỏ thật ấn tượng, nổi bật, nên dĩ nhiên thành công hơn màu xanh của Pepsi.

Ngoài Coca-Cola, Heineken cũng là một trong rất ít sản phẩm lưu giữ công thức truyền thống sau hàng thập kỉ sản xuất. Công thức sản xuất bia này đã có từ 1864 và vẫn được giữ nguyên trong gần 150 năm qua.

Theo Dvt.vn