Skip links

Teamwork trong start up khó hay dễ – Tìm người đồng chí hướng thế nào?

” Khát vọng lớn cần bắt đầu từ những con người có cùng chí hướng và chia sẻ ước mơ, chúng tôi đang cần những người như vậy để đặt những viên gạch đầu tiên cho con đường dẫn tới thành công ” Thế nhưng làm thế nào để tìm được những cộng sự giống thế đây. 

Hình ảnh có liên quan

Cùng tham khảo bài viết sau để biết cách tìm cộng sự trong Starup nhé.

Hắn thành lập cho mình một dự án khởi nghiệp và tìm kiếm những công sự cho riêng mình. Bắt chước mô hình của những doanh nghiệp lớn, hắn chỉ chọn những người hắn cho là tốt nhất.
– A bằng loại ưu kinh tế chuyên ngành Marketing.
– B có kinh nghiệm bán hàng khắp mọi siêu thị trong 4 năm Đại học.
– C từng làm nhân sự cho một doanh nghiệp nước ngoài.

A, B, C được lựa chọn vì có năng lực và giỏi. Tuy nhiên, chi sau nửa năm, team tan rã vì lý do KHÔNG PHÙ HỢP. A,B,C quá giỏi vì thế họ không bao giờ chịu nghe người khác và cứ thế mâu thuẫn phát sinh. Quả là đau đầu!

Khác với cách tuyển dụng truyền thống là chủ yếu tập trung tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng, chuyên môn cao phù hợp với công việc thì tại Startup yếu tố văn hóa ứng xử, khả năng hợp tác cùng với những đồng nghiệp khác lại là yếu tốt quyết định. Bởi vì có rất nhiều kinh nghiệm xương máu mà Startup rút ra được đó là không phải bất kỳ ai biết lập trình thì họ có thể giao tiếp tốt với các thành viên trong nhóm, hợp tác, làm việc cùng với các đồng nghiệp, nhiều khi còn thường xuyên xảy ra những mâu thuẫn làm ảnh hưởng tới công việc.

Chìa khóa trong việc tuyển dụng hiện nay là tìm các ứng viên có khả năng tương thích đội

Nhận thức được sức mạnh của việc làm việc theo đội nhóm nên hiện nay tất cả các công ty đều hướng tới việc tuyển dụng các ứng viên có khả năng tương thích với cả nhóm. Bởi vì điều quan trong nhất vẫn là tất cả các thành viên đều có chung một niềm tin, hiểu được giá trị của nhau, muốn làm việc với nhau, họ cảm thấy thoải mái khi làm việc cùng nhau. Khi tình bạn được gắn kết, hiệu quả của công việc cũng sẽ được nâng cao, bền chặt về mọi mặt.

Cùng nhau trải nghiệm

Team khởi nghiệp cho một công ty Startup bạn sẽ phải nghĩ tới việc phải thực hiện toàn bộ các công việc với đầy trách nhiệm. Với những người ham học hỏi, thích khám phá thì những trải nghiệm này vô cùng tuyệt vời, đầy kích thích, hứng phấn, và đôi khi những áp lực lại khiến họ cảm thấy thú vị khi có thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm để phát triển bản thân.

Để vượt qua những khó khăn, áp lực này mọi người phải cùng tham gia với nhau, hỗ trợ nhau, sát cánh cùng đồng đội để giải quyết công việc hiệu quả nhất, gánh nặng áp lực cũng bị vơi đi rất nhiều. Điều cốt lõi nhất trong việc tuyển dụng của một công ty Startup là đảm bảo rằng mọi thành viên của công ty đều cam kết gắn bó với toàn bộ hành trình của công ty.

Thiết lập các yêu cầu tuyển dụng

Hãy chỉ hướng tới 2 yêu cầu cơ bản nhất:

• Thứ nhất: Phù hợp văn hóa, khả năng học hỏi đây là yếu tốt quan trọng nhất được đặt nên hàng đầu
• Thứ hai: các kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp với hình thức kinh doanh của công ty.

Quá trình phỏng vấn nên thường bắt đầu từ những cuộc trò chuyện qua messenger hay điện thoại phỏng vấn nhằm khảo sát yếu tố đầu tiên. Nếu cảm thấy phù hợp với công ty, các ứng cử viên sẽ được mời tới văn phòng và tham gia buổi phỏng vấn tiếp theo. Xin phép được nhấn mạnh một điều là dù ứng viên có kỹ năng, kinh nghiệm tốt đến mức nào mà kỹ năng giao tiếp, văn hóa không phù hợp, khả năng hòa nhập với đội nhóm kém thì vẫn sẽ “FAIL”.

Do vậy có thể đúc kết một điều là ở một môi trường Startup các thành viên sẽ như một gia đình, cùng nhau rèn luyện kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau làm việc và phát triển. Team khởi nghiệp sẽ là những cánh tay đắc lực hỗ trợ Người lãnh đạo đưa công ty phát triển toàn diện, vững mạnh hơn.

Sưu tầm