Skip links

Tay trắng khởi nghiệp, tìm nguồn vốn ở đâu?

Khi dấn thân vào con đường kinh doanh, điều băn khoăn đầu tiên khiến các start-up đau đầu nhất chính là nguồn vốn. Tìm nguồn vốn ở đâu và sử dụng thế nào cho hiệu quả là những câu hỏi không dễ trả lời, nhất là khi mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt. Với 3 nguồn vốn nêu ra dưới đây sẽ là những gợi ý về các nhà đầu tư tiềm năng mà bạn có thể xem xét khi bắt đầu khởi nghiệp.

  1. Gia đình và bạn bè

Đây chắc chắn là những người đầu tiên mà bạn nghĩ tới khi có ý định kinh doanh. Gia đình và bạn bè là những người thân thuộc nhất nên có vẻ như họ sẽ dễ dàng đầu tư cho bạn. Tuy nhiên, các “nhà đầu tư” này lại không đơn giản như bạn nghĩ, thậm chí nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ gặp phải những tình huống khó xử trong tương lai. Giả sử, một người bạn cho bạn vay 100 triệu đồng, nếu chẳng may công ty bị phá sản thì đồng nghĩa với việc bạn mất luôn người bạn đó.

Vì vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi huy động vốn từ gia đình hay bạn bè. Nếu công việc kinh doanh của bạn diễn ra suôn sẻ thì không có gì để nói, nhưng bạn cũng hoàn toàn có thể gặp rủi ro. Vì vậy, trước khi nhận tiền từ gia đình, bạn bè hay bất cứ nhà đầu tư nào, bạn cũng cần nói rõ phương hướng kinh doanh cũng như các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra.

tay-trang-khoi-nghiep-tim-nguon-von-o-dau-1

 

  1. Nhà đầu tư “thiên thần”

Nhà đầu tư thiên thần là các cá nhân giàu có, những doanh nhân kinh tế ưu tú có khả năng cấp vốn cho một doanh nghiệp thành lập. Đổi lại, họ sẽ có quyền sở hữu một phần công ty hay tìm kiếm lợi nhuận khi hoàn vốn đầu tư. Các nhà đầu tư này thường dùng chính tiền của mình và họ có xu hướng đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các nhà đầu tư thiên thần hiện không có nhiều tại Việt Nam. Hatch Angel là một trong những mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần còn khá mới nhưng đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của các khởi nghiệp trong thời gian qua. Thành viên của mạng lưới là các cá nhân xuất sắc và hứng thú đầu tư vào các khởi nghiệp giai đoạn đầu. Vì vậy nếu các start-up muốn “săn” vốn đầu tư thì cần chủ động tìm hiểu và nhanh chóng chớp cơ hội.

tay-trang-khoi-nghiep-tim-nguon-von-o-dau-2

Trước khi xin hỗ trợ tài chính từ các nhà đầu tư, doanh nhân khởi nghiệp cần có kiến thức sâu rộng về quá trình đầu tư, quyết định các nhà đầu tư tiềm năng nhất, sau đó mới đi đến đàm phán. Ngược lại, về phía các nhà đầu tư, họ sẽ quyết định có rót vốn hay không dựa trên các tiêu chí như con người, thời điểm và sản phẩm. Ngoài ra, việc sử dụng vốn của start-up cũng được họ lưu tâm.

  1. Quỹ đầu tư mạo hiểm

Ngược lại với đầu tư thiên thần, các nhà đầu tư mạo hiểm không dùng tiền của chính mình mà sẽ quyên tiền hoặc kêu gọi những người khác đóng góp để thành lập một quỹ đầu tư lớn hơn và có sự quản lý chuyên nghiệp.

Hoạt động của thị trường đầu tư mạo hiểm vẫn rất nóng và không hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Dòng tiền thì dường như không bao giờ thiếu nhưng quan trọng là doanh nghiệp thể hiện thế nào trong các dự án để nhà đầu tư quan tâm. Việc giải ngân của các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC – Ventures Capital) cũng sẽ tùy theo mức độ chấp nhận rủi ro và mô hình hoạt động, nhưng điểm chung là các khoản đầu tư phải mang lại lợi ích và có tính thanh khoản cao.

tay-trang-khoi-nghiep-tim-nguon-von-o-dau-3

Cũng giống như đầu tư thiên thần, bạn cũng nên dành thời gian để nghiên cứu danh mục đầu tư của các VC, sau khi hiểu từng quỹ và từng đối tác bạn có thể nhắm đến mục tiêu cụ thể và quyết định đối tác mà mình muốn đàm phán.

Kinh doanh không phải là một việc đơn giản, để đi đến thành công bạn phải trải qua rất nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn lại có những khó khăn, thử thách khác nhau. Trong đó, tìm kiếm nguồn vốn chính là bước khởi đầu cho chặng đường gian nan phía trước. Hi vọng bài viết trên đây sẽ phần nào giúp bạn đặt những viên gạch đầu tiên trên con đường khởi nghiệp.