Skip links

TINH THẦN STARTUP ĐỒNG HÀNH CÙNG CẢ NƯỚC CHỐNG DỊCH COVID-19

Hãy vững tay chèo, cùng nhau, Việt Nam sẽ vượt qua để không ai bị bỏ lại phía sau!

Những ngày gần đây, khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh và lan rộng khắp nơi trên thế giới, Việt Nam cũng phải đối mặt với tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp hơn. Cả nước đang chủ động chống dịch với tinh thần đoàn kết một lòng, từ những chỉ đạo quyết liệt của chính phủ, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ ngành, thái độ tuân thủ và sự ủng hộ từ phía doanh nhân, nghệ sĩ cho đến mỗi người dân Việt Nam,… Và startup – đại diện cho thế hệ trẻ tài năng của Việt Nam – cũng tiên phong sát cánh cùng dân tộc trong cuộc chiến lịch sử này.

Một startup bước ra từ Vietnam Startup Wheel 2019 chung tay đẩy lùi Covid-19

Công ty TNHH Công nghệ Combros bước ra từ cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019 với dự án cInsight được vinh danh trong Top 60 dự án xuất sắc nhất của bảng Việt Nam. BSSC vô cùng tự hào giới thiệu đến cộng đồng dự án máy kiểm tra nhiệt độ Combros Sentinel. Đây là kết quả nghiên cứu sáng tạo của đội ngũ Combros, ra đời với sứ mệnh ứng dụng công nghệ để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. 

Anh Nguyễn Duy Xuân Bách đại diện Combros pitching cho dự án cInsight tại Vietnam Startup Day 2019 và xuất sắc lọt vào Top 60 bảng Việt Nam của Vietnam Startup Wheel 2019

Anh Nguyễn Duy Xuân Bách – Co-Founder of Combros – là Thạc sĩ Khoa học máy tính tốt nghiệp ĐH Bách Khoa TP.HCM, có hơn 10 năm kinh nghiệm về robotic, tự động hoá và IoT. Cùng với vai trò Director of Combros, anh Xuân Bách đồng thời là giảng viên trường ĐH Công Nghệ Thông Tin – ĐHQG Tp. HCM và là mentor của chương trình SME Mentoring 1on1 – chương trình mentoring mẫu mực và đúng chuẩn nhất Việt Nam dành cho Founder/CEO của Startup/SME. Chia sẻ cùng BSSC, anh Xuân Bách cho biết Combros được thành lập từ năm 2015 bởi các anh em kỹ sư tốt nghiệp từ trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, chuyên về tự động hóa, hệ thống nhúng và các giải pháp thông minh. Thế mạnh của Combros là áp dụng xu hướng công nghệ 4.0 & nền tảng IoT để giải quyết các vấn đề xã hội. Đứng trước vấn đề xã hội mang tính toàn cầu như Covid-19, đội ngũ Combros đã ngày đêm nghiên cứu với mong muốn góp sức vào cuộc chiến. BSSC đã có buổi phỏng vấn trực tiếp với anh Nguyễn Duy Xuân Bách – Co-Founder & Director of Combros.

Combros Sentinel có tốc độ R&D “thần tốc” dưới áp lực của diễn biến phức tạp dịch Covid-19

BSSC: Chào anh Xuân Bách! BSSC rất cám ơn anh đã nhận lời chia sẻ trong giai đoạn tất cả các doanh nghiệp đều phải căng mình trước dịch Covid-19, đặc biệt là khi Combros đang bận rộn triển khai dự án máy kiểm tra nhiệt độ Combros Sentinel. Anh có thể chia sẻ câu chuyện về sản phẩm sáng tạo này? 

Anh Nguyễn Duy Xuân Bách – Co-Founder & Director of Combros: Chào BSSC! Sau khi tham gia Vietnam Startup Wheel 2019, BSSC đã trở thành người thân của Bách, nên càng trong thời khắc cam go thì càng phải dành nhiều thời gian cho những người thân chứ. (Cười)  

Sứ mệnh của Combros là sử dụng công nghệ làm nền tảng để sáng tạo ra các thiết bị thông minh nhằm giải quyết các bài toán nhức nhối của xã hội. Trong đợt khủng hoảng toàn cầu vì đại dịch Covid-19, Combros mong muốn được đồng hành cùng quý doanh nghiệp, các tổ chức ban ngành trong việc phát hiện và hạn chế lây nhiễm thông qua thiết bị đo thân nhiệt tự động Combros Sentinel. Trước áp lực từ tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đây là dự án có tốc độ nghiên cứu “thần tốc” của Combros. Giải pháp cho đại dịch được ra đời ngay sau 3 ngày miệt mài nghiên cứu. Tuy nhiên, để định hình quy trình sản xuất, đánh giá các nguồn nguyên liệu trong và ngoài nước (Châu Âu, Mỹ) và rất nhiều khâu kiểm định chất lượng từ các đơn vị uy tín trước khi chính thức có mặt trên thị trường, Combros cần thêm 7 ngày để hoàn tất quy trình này. 

Team kỹ thuật của Combros làm việc tại phòng lab cho quy trình R&D máy đo thân nhiệt Combros Sentinel

BSSC: Ngoài áp lực về thời gian nghiên cứu vì tính cấp thiết của sản phẩm, Combros còn phải đối mặt với các khó khăn gì khác trong quá trình nghiên cứu và sản xuất không?

Anh Nguyễn Duy Xuân Bách – Co-Founder & Director of Combros: Khó khăn lớn nhất Combros phải đối mặt trong thời gian vừa qua là việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào nhập về từ nước ngoài (về giá cả và thời gian giao hàng). Càng khó khăn, ý chí quyết tâm của các anh em kĩ sư lại càng mạnh mẽ, cả team tìm mọi cách đổi mới và sáng tạo ra sản phẩm với nhiều phiên bản khác nhau. Tầm nhìn và mục tiêu của Combros không phải ở bài toán kinh tế, điều Combros hướng đến ngay tại thời điểm này chính là cộng đồng, là chia sẻ khó khăn với xã hội và chung tay gánh vác trách nhiệm cùng với chính quyền.

Cấu tạo của máy đo thân nhiệt Combros Sentinel

Dự án Combros Sentinel áp dụng chính sách bán hàng không lợi nhuận phục vụ cộng đồng

BSSC: Vâng, đây là tư duy rất đáng quý của một startup trẻ ạ. Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn cách Combros chung tay chia sẻ cùng xã hội trong dự án này?

Anh Nguyễn Duy Xuân Bách – Co-Founder & Director of Combros: Dự án Combros Sentinel áp dụng chính sách bán hàng không lợi nhuận phục vụ cộng đồng. Sản phẩm Combros Sentinel được tích hợp với ứng dụng Sentinel App. Với ứng dụng này, chỉ với một chiếc điện thoại cảm ứng, người dùng có thể tải và truy cập vào phần mềm để nhận 1 mã QR định danh ngay sau khi đăng ký thông tin cá nhân. Tại đây, người dùng được cung cấp danh sách các địa điểm đặt thiết bị Combros Sentinel để nhanh chóng ghé đo khi cảm thấy nhiệt độ cơ thể bất thường. Từ đó, thông qua số lần đo vượt ngưỡng kết hợp với “bảng tự đánh giá nguy cơ” trên phần mềm, người dùng có thể tìm đến cơ sở y tế gần nhất theo thành phố, quận, huyện được đăng tải sẵn trên hệ thống. 

Thông qua ứng dụng này, các cơ quan ban ngành hoặc các tổ chức có thể nhanh chóng nhận được báo cáo về số lượng ca bệnh và số ca nghi ngờ với thông tin cụ thể từ người khai báo. Bên cạnh đó, số lượng ca nhiễm, tử vong và bình phục theo quốc gia cũng được cập nhật liên tục mỗi ngày để người dùng theo dõi tình tình liên quan đến Covid-19 trên toàn thế giới thông qua các số liệu, biểu đồ cập nhật hằng ngày. Cuối cùng, người dùng cũng có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời liên quan đến dịch bệnh.  

Quy trình hoạt động của máy đo thân nhiệt Combros Sentinel hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19

BSSC: Xét về bài toán tổng thể, máy đo thân nhiệt Combros Sentinel giải quyết rất tốt. Thế còn bài toán cho từng người dùng và đơn vị sử dụng máy thì thế nào ạ? 

Anh Nguyễn Duy Xuân Bách – Co-Founder & Director of Combros: Combros Sentinel thường được đặt tại lối ra vào, không cần sử dụng máy cầm tay tiếp xúc trực tiếp với đối tượng đo (có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm) và người được đo cũng không cần chạm vào thiết bị, đặt trán cách cảm biến 5-10cm. Chỉ sau 2-3 giây quét, thiết bị sẽ báo kết quả đo cho người dùng và dữ liệu đo ngay lập tức được gửi về máy chủ để các tổ chức, ban ngành có thể theo dõi, đồng thời nhanh chóng chia sẻ kết quả cho người dùng. Ngoài ra, Combros Sentinel còn có chức năng định danh người dùng thông qua RFID được tính hợp trên thiết bị nên có thể kết hợp điểm danh, chấm công cho các công ty.

Người dùng tương tác với máy đo thân nhiệt Combros Sentinel, sau 3 giây quét trả kết quả thân nhiệt bình thường và dữ liệu được gởi về máy chủ của chung cư Ascent và lưu trữ trên cloud server

Combros Sentinel triển khai tại TP. HCM hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19

BSSC: BSSC được biết Combros Sentinel đã triển khai tại các cơ quan, đơn vị tại TP.HCM. Anh có thể chia sẻ các đơn vị đã lắp đặt máy và phản hồi của khách hàng thế nào ạ?

Anh Nguyễn Duy Xuân Bách – Co-Founder & Director of Combros: Combros Sentinel đã triển khai tại các trường học, bệnh viện, chung cư, doanh nghiệp và các nơi công cộng trên địa bàn TP.HCM như:

  •     Trường học: Trường Marie Curie, Trường Huỳnh Khương Ninh, Trường Trần Văn Ơn, Trường Đại Học Sư Phạm Thể Dục Thể Thao, Trường Tự Kỷ.
  •     Bệnh Viện Quận 2, Khu Cách Ly Quận 2, Khu Cách ly Cần Giờ, Trung Tâm Y Tế Tân Cảng.
  •     Coffee HiPB, Nhà Thờ Hội Thánh Tin Lành, Thẩm Mỹ Viện AZ Nose, Chùa Diệu Giác, Nha Khoa HiDental, Quỹ Tín Dụng Nhân Dân Đông Sài Gòn.
  •     Chung Cư Ascent, Chung Cư Masteri.
Anh Nguyễn Duy Xuân Bách (ngoài cùng bên trái) triển khai lắp đặt máy đo thân nhiệt Combros Sentinel tại THPT Marie Curie

Hơn 90% khách hàng lắp đặt Combros Sentinel phản hồi rất tốt về sản phẩm. Máy không cần nhân viên thao tác trực tiếp nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm, dữ liệu đo được đưa lên cloud server (hệ thống dữ liệu đám mây), quản lý thống kê từ xa, thu thập thông tin, giúp các đơn vị có thể theo dõi được người ra vào và đưa ra những khuyến cáo cần thiết. Các đơn vị đều đánh giá cao hiệu quả trong công tác tầm soát dịch của Combros Sentinel và sự có mặt kịp thời của sản phẩm này là một yếu tố vô cùng quan trọng hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hình ảnh máy đo thân nhiệt Combros Sentinel triển khai lắp đặt tại địa bàn TP. HCM để chung tay đẩy lùi Covid-19

BSSC: BSSC rất tự hào khi các startup bước ra từ cuộc thi Startup Wheel càng ngày càng chín muồi: tư duy sâu, tầm nhìn rộng, khả năng nhìn nhận và đánh giá vấn đề sắc sảo, phản ứng với thị trường nhanh nhạy và quan trọng hơn hết các bạn luôn có một trái tim thật ấm áp. Cám ơn anh Xuân Bách rất nhiều cho buổi chia sẻ thật nhiều thông tin giá trị. Chúc Combros và các startup Việt vững tay chèo vượt qua mùa dịch Covid-19, tiếp tục có những bước phát triển bền vững.  

Anh Nguyễn Duy Xuân Bách – Co-Founder & Director of Combros: Cám ơn BSSC đã cho mình được mở lòng chia sẻ. Sự chia sẻ là một liều thuốc diệu kỳ tiếp thêm sức mạnh cho mình và team Combros tiến về phía trước. Trong giai đoạn khó khăn này, cho phép mình được nhắn gởi đến các anh/chị Founder/CEO của các startup trẻ hãy vững tin vì trong chính cái khó sẽ ló cái khôn. Tích cực quan sát, nhìn nhận xung quanh bằng cả tấm lòng và cái tâm, chúng ta sẽ biết chúng ta cần phải làm gì, tạo ra sản phẩm gì để đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Hãy vững tay chèo, cùng nhau, Việt Nam sẽ vượt qua để không ai bị bỏ lại phía sau!

—————————————————
STARTUP WHEEL 2020 – CUỘC THI KHỞI NGHIỆP CHUYÊN SÂU VÀ LỚN NHẤT VIỆT NAM CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG!

Startup Wheel không giới hạn độ tuổi, phá bỏ mọi giới hạn địa lý, là điểm hẹn thường niên cho các dự án khởi nghiệp Việt Nam và Quốc tế.

Startup Wheel – bệ phóng cho startup Việt vươn mình ra quốc tế.

TIMELINE CUỘC THI:

Nhận hồ sơ đăng ký ( Đến hết ngày 25/04/2020)

Vòng Sơ tuyển (03 – 06/2020)

Vòng Bán kết (01/07 – 31/07/2020)

Vòng Chung kết – Trao giải ( 08/2020)

Thời hạn đăng ký: 25/4/2020.

——————————————————

Link tham khảo và đăng ký tham gia Cuộc thi: https://startupwheel.vn/