Skip links

Ngày hội khởi nghiệp 2017 – Startup Day 2017

Ngày 26/8/2017, tại TP.HCM đã diễn ra Ngày hội khởi nghiệp 2017 – Startup Day 2017 với sự tham gia của 120 mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trên cả nước cùng ba mô hình quốc tế Philipin và Hàn Quốc. Được tổ chức lần thứ 5, đây là sự kiện thường niên chuyên sâu dành cho cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) khởi xướng, đồng tổ chức bởi Hội doanh nhân trẻ TP.HCM, Sở KH&CN TP.HCM. Ngày hội khởi nghiệp lớn nhất Việt Nan năm 2017 với sự tham gia của hơn 3.000 nhà đầu tư, Hiệp hội, tổ chức ươm mầm.

Startup Day 2017 được tổ chức với các nội dung chính: Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp 2017 – đây là nơi startup có thể trưng bày, giới thiệu, quảng bá và thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp để thuyết phục các nhà đầu tư. Startup Day 2017 được kỳ vọng sẽ tạo nên mối liên kết mạnh mẽ trong mạng lưới khởi nghiệp giữa các startup với nhau, giữa startup với các nhà đầu tư và đặc biệt là giữa startup và các chính sách mới của TP.HCM dành cho khởi nghiệp.

Bên cạnh các xu hướng công nghệ, IoT, nông nghiệp công nghệ cao, năm nay bắt đầu có những xu hướng mới lạ như Fintech, robot tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Startup Day 2017 cũng chứng kiến một xu hướng mới chính là khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là du lịch, vốn được xem là tiềm năng tại Việt Nam.

Tham gia Ngày hội khởi nghiệp 2017, nhiều dự án ứng dụng công nghệ như Pakme tìm nơi đỗ xe an toàn và tiện lợi, quà tặng theo xu hướng cá nhân hóa, nông sản sạch trong tầm tay… được giới thiệu rất sinh động.

Năm nay, sự kiện đã thu hút được hàn ngàn bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Nhiều dự án độc đáo, sáng tạo đã tạo nên sự sôi động cho ngày hội. Đặc biệt là sự xất hiện của hơn 120 mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trên cả nước cùng môt số mô hình khởi nghiệp quốc tế.

Ngoài ra, Startup Day 2017 có sự tham gia của các dự án khởi nghiệp đến từ Hàn Quốc và Phillipin, mở ra cơ hội kết nối, giao lưu giữa cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và cộng đồng khởi nghiệp quốc tế.

Một trong những hoạt động nổi bật của Startup Day 2017 là Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp. Tại đây, các chủ dự án có 2 phút để giới thiệu cũng như kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư trực tiếp vào dự án của mình. Đây được xem là cơ hội rất lớn để giúp các ý tưởng sáng tạo, độc đáo có thể được hiện thực hóa nhanh chóng hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chất lượng dự án năm nay tốt hơn, thật sự mang đúng ý nghĩa startup hơn. Vì trên thế giới startup là sử dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thay đổi những sản phẩm dịch vụ sẵn có. Trong 30 dự án vào chung kết đều có sử dụng ứng dụng công nghệ vào trong đó. Thứ nhất một số dự án có nền tảng công nghệ thực tế, sử dụng đúng xu hướng kinh tế chia sẻ, sử dụng tài nguyên sẵn có và sử dụng công nghệ để nối những tài nguyên sẵn có lại với nhau. Thứ hai là sử dụng nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm dịch vụ, đây đang là xu hướng thế giới.

Không chỉ gây ấn tượng với sàn giao dịch, điểm nhấn của Startup Day 2017 còn ở vòng bán kết và chung kết của cuộc thi Startup Wheel 2017. Trải qua hơn 6 tháng triển khai cuộc thi, Startup Wheel 2017 đã lựa chọn ra Top 60 dự án trình bày trước hơn 30 giám khảo đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Cuộc thi Startup Wheel lần thứ 5 – 2017 được khởi xướng bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp – BSSC, đồng tổ chức bởi Hội Doanh nhân trẻ – YBA, được bảo trợ bởi Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố, Sở Khoa học Công nghệ Thành phố và Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM.

Top 12 Dự án Xuất sắc nhất Startup Wheel 2017 nhận bằng khen từ chương trình.

Nhận xét về các dự án tham gia cuộc thi năm nay, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho biết: “Các xu hướng mới trên thế giới được các bạn startup năm nay vận dụng rất tốt. Một điểm đáng chú ý nữa là thay vì chủ yếu hướng đến người dùng cuối như các năm trước, năm nay nhiều các dự án hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ tiếp cận, giao tiếp và chăm sóc khách hàng tốt hơn hoặc cải tiến các quy trình”.

Kết quả, giải nhất giành cho cá nhân, nhóm khởi nghiệp với trị giá 150 triệu đồng đã được trao cho nhóm Surful với công nghệ bề mặt tương tác. Hệ thống camera thông minh đã giúp Startup EYEQTech giành được giải nhất trị giá 200 triệu đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

EyeQ Tech là hệ thống camera thông minh giúp phân tích giới tính, độ tuổi và hành vi của người xem với tỉ lệ chính xác lên đến 95%. EyeQ – Tech áp dụng phương pháp deep learning trong thuật toán theo dõi và nhận dạng khuôn mặt trong sản phẩm. Từ đó cho phép hệ thống trở nên thông minh hơn, nhanh hơn và chính xác hơn thông qua quá trình tích lũy dữ liệu.

Đại diện EyeQ Tech cho biết, họ là đơn vị tiên phong công nghệ này ở Việt Nam và đang được áp dụng tại chuỗi The Coffee House, nhằm đo lường số lượng khách đến quán trong 1 ngày, tổng lượng khách cũ/mới, và tỉ lệ quay lại của khách hàng (Retention rate).

Đồng thời, những dự án xuất sắc tại cuộc thi cũng được các chuyên gia hàng đầu nhận hỗ trợ, tư vấn với vai trò mentor.

NASATI
Theo Báo Vista.