Skip links

Mua báo bằng cách nhấn nút với máy bán báo tự động

Nhóm sinh viên Trịnh Đức Cường, Dương Văn Linh và Lê Quốc Việt, khoa Cơ khí chế tạo máy, trường Đại học sư phạm Tp. HCM đã thiết kế ra máy chiếc máy bán báo, tạp chí tự động. Muốn mua tờ báo nào chỉ cần nhấn vào nút điều chỉnh tương ứng, tờ báo bạn muốn mua sẽ tự động chạy ra từ máy bán báo tự động.

Chiếc máy này còn có thể trả lại tiền thừa, phân biệt được tiền giả, tiền thật và mệnh giá tiền…

maybanbao2

Từ nhu cầu thực đến sáng chế

Mỗi sáng chế đều có hoàn cảnh ra đời khác nhau, chia sẻ về điều này, sinh viên Lê Quốc Việt đã thay mặt nhóm cho hay: từ thực tế nhu cầu cập nhật thông tin hằng ngày của mọi người là rất lớn, khiến cho các sạp báo bên đường và những người bán báo dạo cũng tăng lên rất nhiều, nhưng không phải nơi nào cũng có các sạp bán báo như vậy, nhất là ở các trung tâm thương mại, các cao ốc văn phòng, nơi công cộng một phần vì vẻ mỹ quan.

Từ thực tế đó, nhóm chúng em đã nảy ra ý tưởng thiết kế máy bán báo tự động nhằm đáp ứng một phần thiếu sót của những sạp bán báo là không thể đặt ở những nơi như trên đồng thời cũng góp phần tạo nên vẻ mỹ quan tương đối phù hợp cho những nơi đó.

Từ đó, các thành viên trong nhóm tích cực tìm hiểu thông tin trên Internet cũng như ý kiến của các thầy trong phòng thí nghiệm mở của trường. Qua thông tin thu thập được thì mọi người biết rằng: trước đây cũng đã có vài công ty nhập máy bán báo từ nước ngoài về, nhưng qua thời gian hoạt động thì thường bị lỗi ở cơ cấu cấp báo tự động nên họ đã dừng sử dụng, Việt chia sẻ.

Sau khi có được những thông tin cần thiết thì cả nhóm đã bắt tay vào làm việc với sự phân chia rõ ràng: bạn Dương Văn Linh: là người thiết kế cơ khí khung các bộ phận cho máy, người lo phần hệ thống điện là bạn Trịnh Đức Cường), Dương Quốc Việt thì lo phần lập trình. Tuy công việc được phân chia nhưng ai gặp khó khăn gì thì cả nhóm họp lại để đề xuất phương án giải quyết.

Sáng tạo để tạo nên sự tự tin vào bản thân
Máy bán báo tự động gồm 6 bộ phận chính: thùng máy, cơ cấu cấp báo, bộ phận điều khiển, bộ phận kiểm tra tiền thật và thu thối tiền, bộ phận thanh toán tiền bằng thẻ từ (Smart Card), một camera giám sát an ninh. Ngoài nhiệm vụ bán báo tự động, nó còn được kèm theo TV phục vụ việc giải trí cũng như quảng cáo. Không dùng tiền xu, chiếc máy này nhận biết được cả tiền giấy và tiền polyme để trả lại cho khách hàng.
Sản phẩm có thể bán tự động được nhiều loại báo (9 loại tất cả), mỗi loại có thể chứa 20 đến 30 cuốn, bán được các loại báo khổ giấy A4 (khổ như báo tiếp thị và gia đình). Người mua sẽ nhấn nút chọn loại báo muốn mua, sau đó đưa tiền vào hệ thống thanh toán (tiền từ mệnh giá 2.000 trở lên) nếu có tiền thừa sẽ được trả lại, thao tác rất đơn giản dễ dùng. Đặc biệt, người dùng có thể thanh toán bằng thẻ thông minh, hệ thống GSM. Giá của chiếc máy này khoảng 40 triệu đồng (trong đó, máy bán hàng tự động tương đương do nước ngoài sản xuất cũng rơi vào khoảng 60 triệu), Việt cho biết.
Về mặt xã hội thì Việt cho rằng: sản phẩm này còn có tác động to lớn trong việc khẳng định được khả năng sáng tạo của người Việt Nam. Và tạo nên sự tự tin vào bản thân của các sinh viên trong việc phát triển những ý tưởng mới, phục vụ cho cộng đồng, xã hội.
Máy bán báo tự động đã đạt giải nhất trong chương trình Nhà sáng chế số 9 trên VTV2. Theo ý kiến của ban giám khảo chương trình thì sản phẩm này đã có tính sáng tạo cao, hoàn thiện và mỹ quan, tuy nhiên nên làm nhỏ gọn hơn. Chuyên gia vật lý Doãn Hà Thắng, giám khảo chương trình Nhà sáng chế số 9 đã đưa ra lời góp ý: nên kết hợp giữa máy bán báo và máy bán cafe vì người Việt Nam đã quen với hình ảnh vừa đọc báo, vừa uống cafe.
Được biết, hiện nhóm các bạn sinh viên này đang tìm hiểu các thủ tục để tiến hành đăng kí sở hữu trí tuệ để bảo hộ sáng chế của nhóm.
Theo Đan Thư
Đất Việt