Skip links

Bài học khởi nghiệp kinh doanh của người nhật

Làm thế nào để khởi nghiệp kinh doanh khi không có sẵn tiền ?

Đứng trước những cơ hội trong cuộc đời một người biết nắm bắt cơ hội thành công sẽ đến với họ,nhiều người khởi nghiệp kinh doanh nói rằng phải có tiền mới tạo ra tiền thế nhưng tư duy của người giàu có là ” không phải có tiền mới tạo ra tiền” mà chính từ trong suy nghĩ khả năng nhìn thấy cơ hội xung quanh trong khi người khác không thấy,điều quan trọng là hãy học cách làm việc thông minh hơn người khác. có một câu nói “dùng tiền và thời gian của người khác” là đòn bẩy giúp bạn thành công nhanh hơn.câu nói ấy tuy gây ra nhiều tranh cãi nhưng đối với người giàu họ luôn coi đó là cách thông minh để giúp họ tiến xa hơn so với những người khác.Có một câu chuyện có thật kể về ông chủ người nhật kinh doanh shop hoa với bí quyết khởi nghiệp kinh doanh và chiến lược thông minh.

Xem thêm: 3 cách tạo ra ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ

Có một câu chuyện có thật kể về ông chủ người nhật kinh doanh shop hoa  với bí quyết khởi nghiệp kinh doanh và chiến lược thông minh.

Có 2 shop hoa nằm trên một khu phố đông đúc, kinh doanh rất thuận lợi, anh A còn rất trẻ rất thích kinh doanh là chủ shop A,còn shop B thì thuộc sở hữu của ông B đã già .

bai hoc khoi nghiepHình ảnh: Akira lê

Ông B nay tuổi đã cao nhận thấy rằng mình không còn đủ sức khỏe để kinh doanh nữa cho nên một ngày nọ,ông B quyết định dừng kinh doanh để nghỉ hưu và hưởng thụ tuổi già.ông B muốn sang nhượng lại shop hoa B cho người khác.

Ông B: đăng tin thông báo cần sang nhượng lại shop hoa này với giá 2 triệu yên

Anh A: Tình cờ một ngày nọ anh A đi ngang qua con phố này và nhìn thấy có biển đăng tin cần bán chuyển nhượng lại shop hoa, anh A ồ cơ hội đến rồi. nếu mình sở hữu luôn shop hoa B thì mình sẽ độc chiếm luôn thị trường hoa ở khu phố này.

khoi nghiep kinh doanh

Tuy nhiên,anh A không biết tìm đâu cho ra 2 triệu yên để mua lại shop B . anh A định vay ngân hàng nhưng lại sợ trong thời gian đó người khác sẽ chớp thời cơ mua trước shop B thì sao.

bi quyet khoi nghiep kinh doanh

Anh nghĩ ra cách đi vay ngân hàng, thế nhưng làm thủ tục vay ngân hàng lại mất nhiều thời gian, tiền về đến nơi thì chắc ông B bán cho người khác mất rồi. Tiếp tục suy nghĩ thêm phương án, A bèn hỏi mượn bạn bè,nhưng không thể huy động được số tiền lớn trong thời gian ngắn như vậy.

Sau nhiều cách không thấy khả thi anh A nghĩ, không thể vì thiếu tiền mà bỏ cuộc được. Mình cần phải suy nghĩ để tìm ra một chiến lược kinh doanh tốt hơn…..để xem nào! nếu mình mua thêm shop B thì ai sẽ hưởng lợi nhỉ, ông B có lợi vì bán được shop, Còn mình hưởng lợi vì bán được nhiều hoa hơn, À.. bà chủ đại lý bỏ hàng cho mình cũng hưởng lợi !

khoi nghiep kinh doanh thong minh

Thế rồi anh A bắt đầu chiến lược tất cả các bên cùng có lợi WIN-WIN theo hai bước sau đây

BƯỚC 1: A đến gặp bên thứ nhất: đại lý bỏ hàng.

 

A đến gặp bên thứ nhất: đại lý bỏ hàng cho shop hoa của mình. hồi đầu năm. Anh A đã ký hợp đồng cung cấp hoa trị giá 25 triệu yên trong vòng 1 năm với bà C – chủ đại lý này.

Anh quyết định đến gặp bên đại lý bỏ hàng và  nói chuyện với chủ shop, Hôm nay tôi mang đến cho bà một hợp đồng mới trị giá 25 triệu yên nữa.

BÀ C: ngạc nhiên oh,thật vậy hả.cám ơn ah nhiều lắm !

bai hoc khoi nghiep kinh doanh hay

Nhưng với điều kiện: bà phải bỏ ra 0,5 triệu yên để mua hợp đồng này.

BÀ C: hm..,bỏ ra 0,5 triệu yên để có thêm hợp đồng 25 triệu. Tính ra vẫn còn rẻ chán so với chi phí đi thuê quảng cáo. TÔI ĐỒNG Ý!

khoi nghiep kinh doanh it von

BƯỚC 2: A đến gặp bên thứ hai: Ông chủ shop B

cac buoc khoi nghiep kinh doanh

Sau khi huy động được vốn từ bà chủ C đại lý bỏ hàng và Anh A mang 0,5 triệu yên đó đến gặp bên thứ hai: ông chủ shop B.

Anh A: Chào ông B tôi hôm nay cháu có ý tưởng này giúp ông thu lãi 25 % trong một năm

Ông B: ngạc nhiên cái gì ? 25% năm ? cao gấp mấy lần lãi ngân hàng.có thật không đấy ?

ky nang khoi nghiep kinh doanh

Anh A: Ông B bán shop này cho tôi với giá 2 triệu yên.số tiền này xem như ông cho tôi vay lãi, sau một năm ông sẽ có trong tay 2,5 triệu yên. tôi xin trả trước phần lãi là 0,5 triệu yên này cho ông.

Ông B: ừ …nghe cũng có lý. tôi đồng ý !

khoi nghiep kinh doanh lam giau

Bà C gửi A số tiền 0,5 triệu yên để mua hợp đồng mới.

như vậy : anh A được mua lại shop B mà không cần chuẩn bị tiền vì A gửi B 0,5 Triệu tiền lãi, do đó mà B được thêm 0,5 triệu yên mà không phải làm gì cả.

Còn bà C đại lý bỏ hàng được thêm hợp đồng trị giá 25 triệu mà không phải mất tiền quảng cáo.

khoi nghiep kinh doanh thanh cong

Nghĩa là , cả 3 bên đều có lợi !

A được mua lại shop B mà không cần chuẩn bị tiền

B được thêm 0,5 triệu yên mà không phải làm gì cả

C được thêm hợp đồng trị giá 25 triệu

bai hoc khoi nghiep kinh doanh khon ngoan

Bài học khởi nghiệp kinh doanh của tràng trai A được rút ra là:

Trong khởi nghiệp kinh doanh điều quan trọng không phải là có bao nhiêu tiền,mà là có chiến lược kinh doanh khôn ngoan hay không

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA A LÀ GÌ?

  1. CHẤP NHẬN THỰC TẾ,KHÔNG CÓ SẴN TIỀN VÀ KHÔNG ĐỔ LỖI CHO HOÀN CẢNH
  2. MANG TRONG MÌNH TƯ DUY CÙNG NHAU CHIẾN THẮNG WIN-WIN
  3. ĐẶT CÂU HỎI,LÀM THẾ NÀO ĐỂ MANG LẠI GIÁ TRỊ CHO CÁC BÊN?
  4. KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN THUYẾT PHỤC KHIẾN ĐỐI TÁC KHÔNG THỂ TỪ CHỐI.

PHƯƠNG CHÂM

Hãy làm việc khôn ngoan thay vì làm việc chăm chỉ,hãy suy nghĩ để tìm ra chiến lược khôn ngoan hơn thay vì đi theo lối mòn của người khác

Nội dung: lejapan.com