Skip links

Các startup cần chuẩn bị những gì để bắt đầu khởi nghiệp với game mobile

Khởi nghiệp là cả một quá trình phấn đấu lâu dài, ở bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, để bắt đầu khởi nghiệp thì luôn cần có một sự chuẩn bị thật chu đáo và chắc chắn. Đối với các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp với game mobile cũng không ngoại lệ, ngoài những kiến thức chuyên môn và những hiểu biết về thị trường game mobile thì còn rất nhiều yếu tố tác động trực tiếp đến sự thành bại của quá trình khởi nghiệp này.

Vì vậy để bắt đầu khởi nghiệp với game mobile, các start up cần có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ trước khi chính thức bước vào một chặng đường đầy thử thách và chông gai.

Khởi nghiệp với niềm đam mê

Nếu bạn bắt đầu với công việc mình yêu thích thì cơ hội thành công của bạn sẽ cao hơn rất nhiều so với một công việc khác vì bạn sẽ dành rất nhiều thời gian và công sức cho nó, thế nên khi thực hiện với niềm đam mê thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái và thú vị hơn. Điều này thật sự đúng vì nếu một game mobile ra đời với đam mê và nhiệt huyết của tác giả thì chắc chắn rằng đây sẽ là một sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng, chất lượng được chú trọng nhiều hơn và như thế tỉ lệ thành công của game cũng sẽ cao hơn. Vì vậy, bắt đầu khởi nghiệp với công việc yêu thích là một lựa chọn đúng đắn để bắt đầu một đoạn đường chưa biết điểm dừng.

Ý tưởng luôn phù hợp với xu hướng và đối tượng người dùng

Việc đầu tiên khi khởi nghiệp là phải có ý tưởng, điều này rất quan trọng trong lĩnh vực game mobile vì nếu bạn làm một game “ăn theo” hoặc “sao chép” lại một game khác thì đây sẽ không được gọi là một ý tưởng tốt, có thể thông qua việc “ăn theo” này bạn sẽ kiếm được một số tiền kha khá nhưng nó không phải là đích đến của bạn, có thể chỉ là giai đoạn tạm thời để bạn có đủ kinh phí chuẩn bị cho những ý tưởng tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực này thì bạn phải có một ý tưởng thật tốt, tạo ra cái riêng, cái mới lạ, có thể nói là “không đụng hàng” và một điều quan trọng là hãy biến ý tưởng đó thành sản phẩm vì dù ý tưởng có hay cách mấy nếu không tạo được sản phẩm thì cũng trở nên vô giá trị.

Vạch ra kế hoạch maketing cụ thể

Đừng vội vàng đổ thật nhiều tiền xây dựng một công ty để mình đứng ra làm chủ nếu như bạn không có một kế hoạch rõ ràng cho việc tìm đầu ra cho những sản phẩm của mình. Vì với một sản phẩm trong tay cho dù có chất lượng đến đâu nhưng nếu không tìm được hướng đi, không đưa được sản phẩm đến tay người dùng thì cũng coi như không có. Vì vậy, việc quan trọng là bạn phải lập ra một kế hoạch tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm người dùng và đưa những sản phẩm của bạn đến với họ một cách khéo léo và khôn ngoan.

Lưu ý rằng, bạn sẽ cần ngân sách nhất định cho việc marketing những sản phẩm của mình nhưng nó không cần là một khoản chi quá lớn vào thời điểm bắt đầu khởi nghiệp.

Bắt đầu từ một thị trường nhỏ đến lớn

GameStudio.vn có một bài viết “Khởi nghiệp game mobile nên bắt đầu với thị trường quốc tế hay nội địa?” đã nói rất rõ về việc các start up Việt nên bắt đầu ở thị trường nội địa trước khi lấn sân sang thị trường thế giới. Vì các bạn trẻ có thể nắm bắt được nhu cầu, thói quen và sở thích cũng như những đặc tính vùng miền của người dùng. Đây chính là cơ hội để các nhà khởi nghiệp khẳng định và tìm kiếm vị thế của mình bằng cách chinh phục thị trường trong nước, sàn lọc kinh nghiệm, từ đó mới dần dần tiến ra thị trường thế giới một cách vững vàng.

Luôn cập nhật công nghệ và nắm bắt thị trường game mobile

Khi tham gia vào lĩnh vực game mobile, điều quan trọng là các nhà khởi nghiệp phải luôn cập nhật công nghệ, những xu hướng phát triển của thị trường để có thể kịp thời đổi mới, luôn sáng tạo mà vẫn đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng của thị trường. Cụ thể, nếu như bạn bắt đầu phát triển các game java cho hầu hết các dòng máy cách đây khoảng 10 năm trước, lúc đó là thời điểm hoàng kim của bạn vì người dùng thời đó hầu hết sử dụng các app/game java, nhưng càng về sau, công nghệ phát triển rất nhanh, smartphone ra đời ngày càng nghiều và giá thành lại phù hợp với hầu hết các đối tượng người dùng, nếu bạn cứ khư khư phát triển game java thì chắc chắn bạn sẽ bị quên lãng. Vì vậy, việc nắm bắt và đổi mới kịp thời theo xu hướng chung của thị trường sẽ giúp bạn không bị tụt hậu và luôn có cơ hội thể hiện mình.

Học cách chấp nhận thất bại

“Tỷ lệ thành công của startup thường là nhỏ hơn 20%, vì vậy các bạn trẻ khởi nghiệp hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho thất bại” – Anh Đinh Nguyễn Anh Dũng- Software Manager của VNG chia sẻ.

Thật vậy, thất bại là một phần tất yếu mà các start up trẻ phải trải qua trong quá trình khởi nghiệp của mình. Vì vậy, thay vì lo lắng hay chán nản mỗi khi vấp ngã, các start up không nên vội vàng “từ bỏ” mà nên học cách chấp nhận thất bại, rút kinh nghiệm cho những kế hoạch tiếp theo và hãy tự nhủ rằng thất bại là bài học quý giá để cho các nhà khởi nghiệp trưởng thành hơn, điều này sẽ giúp những startup game không bị bị động trong quá trình phát triển.

Sức chịu đựng

Để thực hiện cho những định hướng tương lai của mình, bạn phải làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều. Có thể bạn làm việc từ 12 – 14 giờ/ngày và 7 ngày/tuần là việc rất bình thường nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng bước vào một hành trình dài và đã chuẩn bị đủ năng lượng, tinh thần mạnh mẽ trước khi bắt đầu vì có thể bạn sẽ phải chịu đựng những vất vả của công việc như thế suốt nhiều năm liền và chỉ nhận lại những kết quả ít ỏi ban đầu. Thế nhưng, chỉ cần kiên trì, làm việc một cách nghiêm túc, kết quả bạn có được sẽ tương xứng với những gì bạn đã hy sinh.

Hãy xây dựng ước mơ của bạn như một người thợ xây

Chia sẻ của một giám đốc trẻ của một công ty game mobile: “Hãy xây dựng ước mơ của bạn như một người thợ xây, đặt từng viên gạch vững chắc từ thấp lên cao, đến một lúc nào đó khi nhìn lại, bạn sẽ thấy mình đã đứng ở một nơi rất cao.”

Bắt đầu từ những công việc nhỏ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao cho dù công việc đó có nhỏ đến đâu thì hãy hoàn thành nó một cách thật hoàn chỉnh, bước đi từng bước vững vàng thì dù cho bạn có vấp ngã, bạn vẫn có thể đứng lên và bước tiếp những bước tiếp theo mà không cần bắt đầu lại vị trí xuất phát. Làm từng việc nhỏ đến những công việc lớn hơn, đi từ thấp đến cao sẽ giúp cho công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn, việc vội vàng hấp tấp trong công việc sẽ làm ảnh hưởng đến cả quá trình phấn đấu. Rõ ràng, khởi nghiệp là một cả một chặng đường dài, phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức, vì vậy các nhà khởi nghiệp với game mobile nên chuẩn bị cho mình một hành trang vững chắc về mọi mặt để có thể chinh phục con đường khởi nghiệp đầy rẫy những chông gai.

Bảo Trân