Skip links

3 bài học đắt giá từ HKbike – startup phát triển thần kỳ trong lĩnh vực xe điện

Mặc dù mới gia nhập thị trường xe điện tròn 4 năm, nhưng HKbike đã nhanh chóng tạo được chỗ đứng và trở thành hãng xe điện hàng đầu Việt Nam với 230 showroom chính hãng trên toàn quốc. Chúng ta có thể học được gì từ bài học cho sự thành công của họ?

1. Chọn ngành lợi thế quốc gia nếu muốn vươn toàn cầu

Việt Nam được biết đến là thị trường có lượng xe hai bánh nhiều thứ hai thế giới sau Đan Mạch. Theo thống kê số lượng môtô, xe máy đã đăng ký ở Việt Nam, bao gồm cả những xe không còn lưu hành, là hơn 42 triệu chiếc. Tính theo số dân 90,5 triệu người, bình quân cứ 1.000 người sẽ sở hữu khoảng gần 460 xe máy. Chính vì vậy có rất nhiều hãng xe hai bánh nổi tiếng lựa chọn Việt Nam như là cái nôi sản xuất linh kiện cho các dòng xe máy.

hkbike 2

Với việc có rất nhiều hãng xe lớn trên thế giới có mặt tại Việt Nam đã tạo nên một hệ sinh thái gồm hàng trăm nhà sản xuất linh kiện đạt tiêu chuẩn chất lượng thế giới đặt tại Việt Nam. Điều đó mang tới cho Việt Nam một lợi thế tiềm năng trong ngành sản xuất xe 2 bánh mà ít doanh nghiệp Việt nhìn ra.

Là một trong số ít những doanh nghiệp Việt thấy được lợi thế mới của đất nước, HKbike đã khôn khéo lựa chọn xe điện làm lĩnh vực kinh doanh của mình trong thời điểm môi trường ở các thành phố lớn đang bị ô nhiễm trầm trọng, mà nguyên nhân chính là do lượng lớn khí thải phả ra từ các phương tiện chạy bằng xăng.

Việc hợp tác thành công với hơn 100 nhà sản xuất linh kiện hàng đầu tại Việt Nam, HKbike đang tiến tới nội địa hoá các sản phẩm xe điện của mình. Điều đó mang lại cho start-up này một sự đảm bảo trong việc sản xuất ra các dòng xe điện chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn để xuất ra các thị trường khó tính như Châu Âu, Châu Mỹ và các nước phát triển khác.

2. Luôn kiểm soát chất lượng sản phẩm và chuỗi giá trị.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, HKbike đã xác định chọn mô hình tích hợp dọc để xây dựng và phát triển thương hiệu. Tức là hãng này sẽ tham gia hoàn toàn vào các khâu từ thiết kế, nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp đến marketing và phân phối sản phẩm. Đây là một mô hình kinh doanh cực khó nhưng sẽ mang lại giá trị cực lớn cho doanh nghiệp nếu thành công.

Trong khi các doanh nghiệp xe điện khác ở Việt Nam vẫn luôn phải loay hoay tìm kiếm những nhà sản xuất linh kiện Trung Quốc để lắp ráp thành một sản phẩm chắp vá chất lượng kém, thì nhờ lựa chọn mô hình kinh doanh đúng đắn mà HKbike đã hoàn toàn có thể chủ động và kiểm soát được từng khâu trong quá trình tạo một sản phẩm xe điện.

Cũng bởi thế mà HKbike còn tạo ra được chuỗi giá trị cho doanh nghiệp để không phải phụ thuộc vào bất kỳ một đơn vị nào khác.

3. Tạo dựng và phát huy triệt để văn hoá cốt lõi của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố văn hoá luôn hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Việc tạo dựng văn hoá doanh nghiệp đúng đắn và ứng dụng thành công vào hoạt động của toàn doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp đó đi đúng hướng và phát triển bền vững.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, HKbike đã xác định hệ tư tưởng của con người HKbike là lấy “Trung thực – ham học – tham vọng – chia sẻ” làm gốc để tạo ra chuỗi giá trị của toàn bộ doanh nghiệp. Đây là tư tưởng thấm nhuần từ trên xuống dưới của doanh nghiệp xe điện hàng đầu Việt Nam này.

Trong hệ tư tưởng này, HKbike đặc biệt chú trọng đặc biệt đến yếu tố trung thực. Theo ông Lê Hoàng Long – CEO HKbike – đây là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, bởi niềm tin sẽ được gây dựng từ những sự trung thực nhỏ nhất, mà trong kinh doanh, niềm tin là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Ham học – tham vọng – chia sẻ cũng là những yếu tố được cho là rất quan trọng. Bởi những yếu tố đó giúp doanh nghiệp nói chung và từng con người trong doanh nghiệp nói riêng bồi đắp được kiến thức, luôn cố gắng hết mình vì mục tiêu và tạo ra sự gắn kết trong doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp của HKbike là bài học giá trị nhất cho sự phát triển thần kỳ của hãng xe điện HKbike và cũng là “sợi dây sức mạnh” của doanh nghiệp đáng học tập này.

Sưu tầm